Chỉ là bánh mì thôi nhưng ăn ở Lạng Sơn khác đấy!

Người dân Lạng Sơn đã có những sáng tạo trong cách chế biến để bánh mì trở thành một món ăn rất đặc biệt.

Bánh mì là món ăn phổ biến ở hầu khắp các tỉnh thành, tuy nhiên mỗi nơi lại có một cách thức chế biến riêng, tạo thành những hương vị riêng. Bánh mì nướng Lạng Sơn cũng vậy, người dân nơi đây đã có những sáng tạo trong cách chế biến để bánh mì trở thành một món ăn rất đặc biệt. 

Chỉ là bánh mì thôi nhưng ăn ở Lạng Sơn khác đấy! - Ảnh 1.

Bánh mì được nướng lần nữa nên giòn, thơm phải biết.

Bánh mì nướng có nhiều loại: bánh nướng không cho nhân, bánh nướng kẹp thịt xiên, bánh nướng kẹp trứng, bánh mì ba tê, bánh mì kẹp xúc xích.

Thời gian nướng bánh mì thường diễn ra từ 2-3 phút, tùy từng loại. Bánh được nướng qua 2 công đoạn. Đầu tiên người ta sẽ phết dầu ăn rồi nướng trên than hoa cho bánh nóng giòn. Sau đó quyệt hỗn hợp dầu hào, mật ong để bánh có màu vàng đậm và thơm ngon.

Chỉ là bánh mì thôi nhưng ăn ở Lạng Sơn khác đấy! - Ảnh 2.

Nước chấm cũng là đặc sản chỉ có ở Lạng Sơn

Giá thành bánh mì nướng ở Lạng Sơn khá rẻ. Bánh nướng quệt dầu hào, giá 3.000 đồng/chiếc; bánh mì ba tê giá 10.000 đồng/chiếc; bánh mì kẹp trứng giá 8.000 đồng/chiếc…

Người Lạng Sơn sáng tạo ra món nước chấm bánh mì nướng rất riêng, không lẫn vào đâu được: vị cay của ớt, vị ngọt của đường, vị chua của quất, mùi tàu thơm... tất cả tạo nên chén nước chấm ăn rồi nhớ mãi.

Chỉ là bánh mì thôi nhưng ăn ở Lạng Sơn khác đấy! - Ảnh 3.

 

Anh Cường, một khách hàng quen thuộc tại quán bánh mì nướng ở ngã ba Cao Lộc cho biết: "Người dân Lạng Sơn ai cũng thích ăn bánh mì nướng vì trời lạnh mà vừa chấm vừa thổi bánh mì nướng nóng hổi thì không còn gì bằng". 

 
Chỉ là bánh mì thôi nhưng ăn ở Lạng Sơn khác đấy! - Ảnh 4.

 

Người xứ Lạng thích ăn bánh nướng quệt dầu hào, vì nó vừa rẻ vừa ngon, có thể ăn lúc đói hoặc dùng để nhâm nhi với rượu. Ngày nay, nhiều du khách cũng đã biết đến món này nên quán rất đông khách".

Chỉ là bánh mì thôi nhưng ăn ở Lạng Sơn khác đấy! - Ảnh 5.

Xúc xích, thịt nướng... trên lò than nóng rực giữa mùa đông

Chỉ là bánh mì thôi nhưng ăn ở Lạng Sơn khác đấy! - Ảnh 6.

Món bánh mì nướng được bán quanh năm, tuy nhiên ngon hơn cả là mùa đông. Bởi lẽ ăn bánh mì nướng giòn tan, nóng hổi giữa tiết trời đông giá lạnh thì chẳng còn gì tuyệt vời hơn.

Bài và ảnh: Khau Deng