Chất lượng sống ở Việt Nam rất kém?

Viết bởi Super User on . Posted in Uncategorised

Xếp hạng Việt Nam có chất lượng cuộc sống thấp bậc nhất thế giới của Numbeo.com rất cần thiết để tham khảo 

Website Numbeo.com - trang web dữ liệu lớn nhất về các thành phố và quốc gia trên thế giới - vừa công bố đánh giá Việt Nam là quốc gia có chất lượng cuộc sống thấp bậc nhất trên thế giới với số điểm -13,89, xếp sau cả Lào và Campuchia.

Đánh giá xếp hạng trên của Numbeo.com dựa theo 7 tiêu chí: mức độ an toàn, chăm sóc sức khỏe, giá tiêu dùng, sức mua, giao thông đi lại, mức độ ô nhiễm và giá nhà đất so với thu nhập. Dữ liệu được thu thập thông qua các khảo sát trực tuyến chứ không phải từ báo cáo chính thức của Chính phủ.

Tỏ ra bất ngờ với kết quả xếp hạng, TS Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải (GTVT) thuộc Trường ĐH GTVT Hà Nội, cho rằng việc khảo sát và thu thập thông tin trực tuyến là thiếu toàn diện, khách quan nếu so với nguyên tắc điều tra xã hội học thông thường. Tuy nhiên, TS Bình cũng thừa nhận các vấn đề giao thông tại Việt Nam tồn tại rất nhiều vấn đề phải xử lý, trong đó nổi lên là tình trạng kẹt xe, ô nhiễm khói bụi và tai nạn giao thông.

Kẹt xe là một trong những yếu tó làm giảm chất lượng sống ở Việt Nam Ảnh: HOÀNG TRIỀU

 

Trong khi đó, PGS-TS Trịnh Hòa Bình, Trung tâm Điều tra dư luận xã hội, Viện Xã hội học - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, cho rằng vấn đề quá tải đô thị, ô nhiễm… thì chắc chắn không thể phủ nhận. “Mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng tệ hại hơn, mà một trong những nguyên nhân là do lượng người đổ về đô thị đông, số lượng phương tiện giao thông cá nhân quá lớn” - PGS Bình phân tích.

Cũng theo PGS-TS Trịnh Hòa Bình, những con số mà Numbeo.com đưa ra rất cần thiết để tham khảo, như vấn đề an toàn xã hội. Theo đó, ông khẳng định không chỉ Việt Nam mà bất cứ quốc gia nào cũng tiềm ẩn những bất ổn về tội phạm, nạn trộm cướp, các nguy cơ đe dọa đến an toàn đời sống. Do đó, dù xếp hạng thấp hay cao thì những vấn đề này đều cần phải cải thiện.

Về vấn đề quyền con người, PGS Bình đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia thực hiện khá tốt nhưng kết quả khảo sát trong phạm vi nhỏ này chưa xem xét đến. “Việt Nam là nước đầu tiên của châu Á và thứ ba trên thế giới ký Công ước quyền trẻ em; đồng thời đã từng bước gỡ bỏ những rào cản về quyền con người. Chúng ta đã nỗ lực rất lớn để cải thiện hình ảnh của Việt Nam với thế giới và được ghi nhận” - ông khẳng định. Dù vậy, nhân có xếp hạng này, PGS Bình cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam nỗ lực hơn nữa trong việc thúc đẩy quyền con người, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

“Phải tích cực tháo gỡ các rào cản ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống con người. Hiện nay, chúng ta nhập cuộc hoặc sửa chữa những tồn tại một cách “nắn nót”, “dè dặt” quá. Đó cũng chính là một trong những lý do khiến Việt Nam bị xếp hạng thấp trong nhiều cuộc khảo sát, đánh giá” - PGS Bình nói.

Giá nhà quá đắt đỏ

Về tiêu chí giá nhà đất so với thu nhập, TS - chuyên gia xây dựng Phạm Sỹ Liêm thừa nhận đánh giá của Numbeo.com phần nào phản ánh đúng thực tế. Đó là tỉ lệ người dân được sở hữu nhà ở Việt Nam quá thấp mà nguyên nhân là do nhu cầu lớn trong khi chính sách phát triển nhà ở của nước ta chưa phát huy nhiều tác dụng. “Có đến 70 vạn người dân nông thôn ra đô thị phải chen chúc trong các khu nhà trọ chật chội. Thậm chí, công chức nhà nước làm việc tại Hà Nội 5-6 năm vẫn không mua được nhà” - ông Liêm cho biết.

Thùy Dương

Nguồn: http://www.baomoi.com/Chat-luong-song-o-Viet-Nam-rat-kem/76/16870792.epi