Cần chuẩn bị gì trước khi ra trường, ngoài 1 tấm bằng?

on .

Nhiều bạn sinh sở hữu một tấm bằng ĐH “đẹp” nhưng vẫn “thất nghiệp như chơi”, ngoài một tấm bằng, các cử nhân tương lai cần chuẩn bị những gì ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường?

Khả năng tin học tốt

Thành thạo kỹ năng tin học văn phòng là điều rất cần thiết đối với các cử nhân, đặc biệt là những bạn sau khi ra trường có định hướng vào làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp. Thế nhưng, không phải bạn nào cũng chú trọng rèn luyện khả năng tin học ngay khi còn học ĐH, cho dù hàng ngày các bạn vẫn tiếp cận với máy tính, vẫn truy cập internet và chat chit “điêu luyện”.

Thu H (Nam Định) kể về những ngày chật vật khi mới đi làm của mình: “Mình xin được thử việc tại một công ty, ngay những buổi đầu tiên mình đã xấu hổ với sếp và đồng nghiệp bởi cứ loay hoay mãi với việc kẻ bảng biểu, căn chỉnh văn bản hay thậm chí in giấy cũng làm mình lúng túng”.

Hãy tạo cho mình sự tự tin khi đi xin việc ngay từ việc nắm vững những kỹ năng tin học văn phòng cơ bản nhất nhé!

Vốn ngoại ngữ thật ổn

Không phải “dốt” ngoại ngữ thì chắn chắn bạn sẽ thất nghiệp, nhưng nếu như có khả năng ngoại ngữ tốt, thì cơ hội việc làm của bạn sẽ cao hơn rất nhiều. Trong bối cảnh hội nhập, ngoại ngữ gần như trở thành một những tiêu chí tuyển dụng hàng đầu, vì thế, bạn cần thiết phải trang bị khả năng ngoại ngữ tốt nhất trước khi ra trường.

Không chỉ tạo nên một lợi thế lớn khi nộp hồ sơ xin việc, vốn ngoại ngữ tốt còn mở ra cho bạn nhiều cơ hội hơn trong công việc. Khi đó, bạn sẽ được đánh giá cao hơn, lương và khả năng thăng tiến sẽ tốt hơn. Hãy bắt đầu bằng việc học tiếng Anh cần mẫn ngay từ những ngày đầu trở thành sinh viên, đừng để khi ra trường phải ngậm ngùi thốt lên rằng: “Giá như ngày trước mình học Tiếng Anh chăm chỉ hơn”.

Kinh nghiệm chắc chắn phải có!

Rất nhiều bạn sinh viên trước khi ra trường không biết mình sẽ làm gì trong tương lai, không có mục tiêu và định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Vì thế, thông thường, những năm tháng học ĐH thường chỉ loanh quanh với việc: Học và chơi, mà quên mất việc mạnh dạn thử sức mình với những công việc liên quan đến ngành học, nghề nghiệp tương lai của mình. Đừng ngại ngần, hãy bắt đầu với việc xin làm thêm, xin tập sự (thậm chí không lương) để trau dồi kinh nghiệm và những kiến thức thực tế ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường Đại học. Những kinh nghiệm làm việc đã có sẽ tạo nên lợi thế rất lớn cho bạn khi nộp hồ sơ xin việc.

P. Linh (ĐH Luật Hà Nội) may mắn xin được tập sự tại một Văn phòng luật sư ngay khi cô bạn còn đang học năm thứ 3. Nhờ sự cần mẫn, chăm chỉ, ham học hỏi và kiến thức thực tế tích lũy được trong quá trình tập sự mà khi ra trường, cô bạn đã nhanh chóng xin được vào làm tại một công ty luật danh tiếng, trong khi nhiều bạn bè của Linh vẫn còn đang loay hoay với tấm bằng trên tay.

Kỹ năng mềm không bao giờ thừa

Bên cạnh khả năng ngoại ngữ, tin học và kinh nghiệm làm việc, thì kỹ năng mềm cũng là thứ mà các cử nhân tương lai phải chuẩn bị trước khi đi xin việc. Kỹ năng mềm bao gồm khả năng giao tiếp, làm việc nhóm hoặc cũng có thể là tác phong làm việc, thái độ và tinh thần làm việc…

Nhiều cử nhân ĐH khi đi xin việc vẫn giữ phong cách ăn mặc thoải mái, xì tin như khi đi học, giao tiếp vô tư, ngây ngô hay đến trễ giờ… mà không biết rằng, những ấn tượng ban đầu ấy lại có thể khiến bạn mất đi cơ hội được tuyển dụng. Trang bị kỹ năng mềm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường không khó!

Hãy bắt đầu bằng việc tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể, rèn luyện trong quá trình đi làm thêm… Những hoạt động này sẽ giúp bạn luôn mạnh dạn, tự tin trong bất cứ tình huống nào, ngay cả khi đi xin việc hay khi làm việc.