Thói quen học tập xấu xí cần tránh

on .

Một thói quen học tập xấu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng học tập của chúng ta. Dưới đây là 7 thói quen học tập xấu rất phổ biến mà có thể ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của bạn.

1. Học trong môi trường không thích hợp

Một trong số các thói quen học tập xấu bạn nên từ bỏ là học tập ở môi trường học thích hợp. Bạn không thể tập trung học ở một căn phòng quá tối và bạn phải nheo mắt để đọc, bạn cũng cũng cảm thấy khó chịu khi ngồi một chiếc ghế không phù hợp với tư thế. Bạn cũng có thể lăn ra ngủ chỉ sau 20 phút khi ngồi trên một chiếc ghế sofa mịn và ấm áp vào mùa đông. Vì vậy, bạn cần phải tạo ra một môi trường học tập phù hợp với ánh sáng vừa phải, một chiếc ghế làm việc nhằm thúc đẩy sự tỉnh táo và không có phiền nhiễu. Quan trọng nhất là bạn không lướt web và mạng xã hội trong khi học.

2. Vừa học vừa suy nghĩ vẫn vơ

Trong số tất cả phiền nhiễu, độc thoại nội tâm khi học cũng ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng học tập của bạn. Đó có thể là những suy nghĩ vẫn vơ về một ai đó, hoặc một chuyện gì đó làm bạn vui vẻ hoặc cáu giận. Đã bao nhiêu lần bạn cảm thấy mất tập trung vì những suy nghĩ vẫn vơ? Bạn nên gạt bỏ những suy nghĩ vẫn vơ ra khỏi đầu vì những suy nghĩ này đang làm lãng phí thời gian của bạn.

3. Chọn sai bạn cùng học tập

Học tập cùng với các bạn khác dưới hình thức đôi bạn, hoặc nhóm bạn là một sự lựa chọn khôn ngoan, nhưng không phải bạn cùng học tập nào cũng giúp có thể cải thiện việc học của bạn. Đừng học tập cùng một bạn nào đó, chỉ vì bạn quý mến và muốn dành thời gian với bạn đó. Hãy chọn người có thể bổ sung kỹ năng và kiến thức cho bạn, và hơn nữa đó phải là người thực sự quan tâm đến việc học.

4. Ghi chép quá ít hoặc quá nhiều

Có rất nhiều học sinh hoặc có xu hướng ghi chép quá nhiều những điều giáo viên nói, số còn lại thì chẳng ghi chép điều gì. Điều quan trọng nhất là tích cực lắng nghe và ghi lại những điểm quan trọng nhất. Bằng cách này, bạn đã bắt đầu hiểu các thông tin mà giáo viên cung cấp và dễ dàng biến những kiến thức của thầy, cô thành kiến thực của mình. Thêm vào đó, bạn nên tránh suy nghĩ vẫn vơ và nói chuyện riêng trong giờ học.

5. Quá nhiệt tình tô vẽ sách giáo khoa

Tô vẽ làm nổi bật cuốn sách giáo khoa của bạn là một trong những thói quen học tập "xấu xí". Bạn có thể ghi nhanh những kiến thức cần lưu ý vào sách giáo khoa và chỉ làm nổi bật những kiến thức cần chú ý trong trách giáo khoa mà thầy, cô giáo nói đến. Nếu bạn quá nhiệt tình tô vẽ sách giáo khoa, bạn hầu như sẽ chẳng chú tâm vào những điều gì thầy, cô giáo giảng. Và bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian để tô vẽ những “bức tranh” trong cuốn sách giáo khoa của mình.

6. Làm quá nhiều việc riêng trong khi học

Làm quá nhiều việc riêng trong khi học khá phức tạp và bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành tất cả các công việc thay vì lần lượt làm từng việc một.

7. Trì hoãn

Rất nhiều bạn học sinh, sinh viên đang mắc lỗi này. Khi bạn cần phải học, bạn lại “nhận ra” bạn cần phải lau dọn nhà. Sau đó, một người bạn thân lại gọi điện để tâm sự với bạn về chuyện mới xảy ra với cô ấy. Và cứ thế, rất nhiều việc “quan trọng” lần lượt chen vào việc học của bạn. Và đến khi bạn bắt đầu học tập, bạn chỉ còn rất ít thời gian. Hãy cố gắng chống lại những sự cám dỗi này để có thể học tập hiệu quả hơn .