10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016

on .

Tối 19-3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016.

Giải thưởng nhằm tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu, có thành tích đặc biệt xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lễ tuyên dương “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” được tổ chức tại Hà Nội là hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2017). 

Tại lễ tuyên dương có bà Trương Thị Mai - Trưởng ban dân vận Trung ương; ông Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện, các ban, bộ, ngành cùng 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam và 10 gương mặt trẻ triển vọng năm 2016.

Năm 2016, có 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu được vinh danh trên mọi lĩnh vực của cuộc sống và 10 gương mặt trẻ triển vọng.

10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016
Các gương mặt trẻ tiêu biểu giao lưu cùng khán giả - Ảnh: Nam Trần

Phát biểu tại lễ tuyên dương, chương trình, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh mỗi một gương mặt trẻ Việt Nam là tấm gương đầy thuyết phục vì tinh thần tự lực, tiên phong, sáng tạo nỗ lực bền bỉ, khát vọng vươn lên, khát vọng cống hiến, là tinh thần dấn thân, không quản ngại khó khăn, vượt qua mọi khó khăn trong sự nghiệp vững vàng bảo vệ Tổ quốc, phục vụ nhân dân…

Đảng và Nhà nước đánh giá cao và biểu dương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Qũy hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam trong việc phát huy, hỗ trợ các tài năng trẻ.

10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016
Bà Trương Thị Mai, Trưởng ban dân Trung ương phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Nam Trần

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bà Trương Thị Mai gửi lời chúc mừng đến 10 gương mặt trẻ hôm nay và tin tưởng đất nước sẽ ngày càng có nhiều thêm tài năng trẻ, góp phần xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, 10 năm, 20 năm sau và nhiều năm sau nữa, Việt Nam sẽ đứng trên tầm cao trên trường quốc tế.

Tại lễ tuyên dương, thanh niên thủ đô được nghe câu chuyện của ba gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu: Đinh Hương Thảo - “cô gái vàng của Vật lý Việt Nam”; Nguyễn Văn Thiết - huy chương Vàng kỳ thi Tay nghề Asean 2016; Giàng Seo Châu, Chủ tịch xã làm giàu cho quê hương bằng cây tam thất.

Được gọi với cái tên “cô gái vàng của Vật lý Việt Nam”, Đinh Thị Hương Thảo chia sẻ cơ duyên đến với tình yêu môn Vật lý. “Cái duyên khó lý giải cặn kẽ, nhưng ít nhất đam mê, sở thích sẽ không biệt nam hay nữa”, Thảo nói.

Trong quá trình thi tại đấu trường quốc tế, Thảo nhận thấy phần thực hành đã từng là phần yếu của học sinh Việt Nam, nhưng hiện tại không còn yếu thế nữa. Đi ra ngoài các bạn học sinh Việt Nam ngày càng giỏi, có lẽ chỉ còn sự tự tin chưa bằng bạn bè quốc tế.

âu chuyện của chàng trai Nguyễn Văn Thiết với “giấc mơ huy chương vàng” khiến nhiều người cảm phục. Không chọn học đại học, Thiết làm đủ nghề từ phụ hồ, bốc vác thuê.

Cơ duyên đưa bạn đến với Trường cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội là nhờ anh trai. Năm 2015, anh trai của Thiết đạt huy chương vàng Tay nghề Asean, giấc mơ huy chương vàng của Thiết bắt đầu từ đó và giấc mơ đó đã trở thành hiện thực khi đạt Huy chương vàng Tay nghề Asean năm 2016.

Còn Giàng Seo Châu khi nhắc đến quá trình nỗ lực đưa cây tam thất về quê hương, anh vẫn rưng rưng. Nhận giấy báo hai trường ĐH, khi chia sẻ niềm vui với bố mẹ thì bố bảo: Làm nương làm rẫy có tiền, chứ đi học không có tiền đâu con.

Nhưng Châu vẫn quyết tâm học, sau này là người đầu tiên của huyện Si Ma Cai học lên thạc sỹ. Chưa kể, Châu còn thành công trong việc đưa cây dược liệu tam thất về cho bà con nông dân phát triển kinh tế.

Trong buổi lễ, các bạn trẻ còn được nghe câu chuyện sáng chế tạo máy nông nghiệp đa chức năng của “nhà sáng chế chân đất” Tạ Đình Huy; hay câu chuyện khởi nghiệp của anh Đào Xuân Hoàng, nỗ lực trở thành Giám đốc Công ty cổ phần Early Start với sản phẩm Monkey Junior; thần đồng Violon Trần Lê Quang Tiến (15 tuổi, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam)…