Top 16 đại học có số nguyện vọng đăng ký cao nhất

on .

Bộ GD-ĐT vừa có thông báo về đánh giá tình hình đăng kí dự thi và đăng kí xét tuyển kì thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, các trường cao đẳng sư phạm.

Top 16 đại học có số nguyện vọng đăng ký cao nhất
 
Học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình, TP.HCM) nộp hồ sơ dự thi THPT quốc gia năm 2017 ngày cuối cùng sau khi chỉnh sửa sai sót sáng 20-4 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Theo đó, thống kê dữ liệu cho thấy năm nay tỉ lệ thí sinh thi để lấy kết xét tuyển vào đại học chiếm khoảng 75%, cao hơn năm ngoái khoảng 5%.

Số thí sinh đăng ký dự thi bài thi khoa học xã hội tăng cao, chiếm trên 50% tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Nguyên nhân thí sinh đăng ký dự thi bài thi khoa học xã hội tăng cao, theo Bộ GD-ĐT do phương án thi năm 2017 có xuất hiện các bài thi tổ hợp, quy chế cho phép thí sinh được lựa chọn một trong hai bài thi, nhưng cũng có thể chọn lựa cả hai bài để lấy kết quả bài thi cao hơn xét tốt nghiệp.

Với quy định như vậy, bên cạnh việc lựa chọn bài thi để xét tuyển vào đại học, thí sinh cũng cân nhắc chọn bài thi phù hợp để đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp.

Việc đổi mới phương thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm không bắt buộc học sinh phải học thuộc lòng máy móc và giúp cho thí sinh ôn tập các môn xã hội hiệu quả hơn.

Ngoài ra, năm nay các trường cũng đề ra các tổ hợp xét tuyển mới, trong đó nhiều tổ hợp có các môn xã hội cũng tạo điều kiện cho thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn phương án đăng ký xét tuyển hơn. Đó chính là những lý do số lượng thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội tăng lên nhiều (trong khi thí sinh chọn bài thi khao học tự nhiên vẫn giữ ổn định như các năm trước).

Theo Bộ GD-ĐT,  dù năm nay không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhưng thí sinh cũng không đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

Phần đông thí sinh chỉ chọn lựa 4-5 nguyện vọng xét tuyển. Thậm chí có đến 13% thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng xét tuyển duy nhất, 30% thí sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng.

Điều này cho thấy thí sinh đã biết phân tích, tính toán phương án đăng ký xét tuyển một cách khoa học để không cần phải điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi.

Dữ liệu đăng ký xét tuyển cho thấy đa số thí sinh đã có suy nghĩ kỹ càng khi đăng ký: đăng ký một vài nguyện vọng cao hơn kết quả thi dự kiến, một vài nguyện vọng sát với kết quả dự kiến và một vài nguyện vọng thấp hơn kết quả dự kiến. Tổng số nguyện vọng vì thế khoảng 4-5 nguyện vọng.

Với cách thức đăng ký xét tuyển mà thí sinh đã thực hiện như vậy, sau khi có kết quả thi sẽ có ít thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng, trừ những thí sinh có kết quả thi lệch xa kết quả mà thí sinh đã dự kiến.

Bên cạnh đó, kết quả đăng ký dự thi năm nay cho thấy bức tranh hoàn toàn khác: thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội cao hơn bài thi khoa học tự nhiên mặc dù khi đăng ký xét tuyển vào đại học khối ngành tự nhiên vẫn chiếm tỉ lệ áp đảo so với khối ngành xã hội.

Theo Bộ GD-ĐT, đây là tín hiệu tích cực vì với việc đăng ký chọn bài thi khoa học xã hội, thí sinh phải dành thời gian ôn tập nhiều cho các môn này. Vì thế, việc học cũng toàn diện hơn, không chỉ nghiêng về một vài môn mà thí sinh xác định dùng để xét tuyển đại học theo các khối xét tuyển truyền thống như trước.

Top 16 ĐH, trường ĐH có số nguyện vọng đăng ký cao nhất

STT

 

ĐẠI HỌC/TRƯỜNG ĐẠI HỌC

NV

1

ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP.HCM

110727

2

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ

93347

3

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

89647

4

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

87524

5

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI

79240

6

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN

58120

7

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI

56143

8

ĐẠI HỌC HUẾ

53662

9

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM

51678

10

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI

51149

11

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG

49012

12

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM

46825

13

HỌC VIỆN TÀI CHÍNH

43552

14

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

37497

15

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP.HCM

36645

16

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP.HCM

35411

 
NGỌC HÀ