Nhái số trong nước để gọi nhá máy lừa đảo

on .

Sau một thời gian tạm lắng vì các đầu số gọi nhá máy lừa đảo phổ biến đã bị nhận diện thì mới đây, bọn lừa đảo đã “nâng cấp phiên bản” bằng cách giả đầu số gần giống số điện thoại di động của VN để gọi.

Số gọi nhỡ dễ nhầm lẫn

Sáng đầu tuần nay, anh Đồng, chủ một thuê bao Mobifone bỗng nhận được liên tục 2 cuộc gọi nhỡ máy từ số 00916382443. Định gọi lại khi thấy có cuộc gọi nhỡ vì nghĩ là số của khách hàng, nhưng anh lại thấy nghi nghi vì cuộc gọi nhá liên tục 2 lần, mỗi lần chỉ đúng 1 giây. 

Khi anh nhìn kỹ lại thì thấy số máy gọi đến không bình thường. Thoạt nhìn thì số này giống số một nhà mạng của VN nhưng đầu số thay vì chỉ có một số 0 thì lại có đến hai số 0. Mã 00 này nếu bấm gọi lại sẽ là cuộc gọi quốc tế.


                    Nhái số trong nước để gọi nhá máy lừa đảo

Cuộc gọi nhỡ đến máy anh Đồng với 2 số 0 ở đầu số điện thoại gọi đến

Trong khoảng vài năm gần đây, rất nhiều người dùng điện thoại di động ở VN nhận được cuộc gọi nhá vào máy rồi cúp ngay từ các đầu số từ nước ngoài như +252 (Somalia), +231 (Liberia), +232 (Sierra Leone), +224 (Guinea), +371 (Latvia), +674 (Nauru)…hoặc các đầu số điện thoại vệ tinh (+881, +882…). 

Do không để ý, một số người khi thấy cuộc gọi nhỡ đã gọi lại và bị trừ tiền cước từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng. Có thể thấy bọn lừa đảo thường dùng dịch vụ từ các nước nói trên do luật pháp nước sở tại lỏng lẻo, dễ tránh né vì với thiệt hại không nhiều, không nạn nhân nào nghĩ đến việc đi … Somalia mà tìm chúng.

Sau một thời gian hoành hành, các đầu số này đã bị nhận diện và hầu như không còn lừa được nạn nhân mới nữa. Mới đây, bọn lừa đảo đã nâng cấp hệ thống bằng cách cho hiển thị số gọi nhái theo số điện thoại của nước người nhận cuộc gọi, ví dụ như gọi đến VN bằng số hiển thị 00916382443, thoạt nhìn y như một số di động thông thường.

Bọn lừa đảo kiếm tiền ra sao?

Đây là những cuộc gọi từ phần mềm cái đặt trên máy tính. Sau khi gán điều kiện để gọi như đầu số, dải số, số hiển thị để gọi lại, độ dài thời gian gọi, khung giờ gọi… thì bọn lừa đảo bắt đầu chiến dịch lừa đảo.

Người gọi lại số gọi nhỡ sẽ gọi vào các đầu số dịch vụ có mức phí rất cao, có thể đến vài chục hay vài trăm ngàn đồng cho một phút gọi. Một phần doanh thu từ những cuộc gọi này sẽ vào túi bọn lừa đảo, phần còn lại nhà mạng cung cấp đầu số được hưởng. 

Việc nhà mạng có tiếp tay lừa đảo không thì không thể kết luận vì theo luật thì nước nào cũng cấm hình thức lừa đảo này, nhà mạng có thể không tiếp tay nhưng bị kẻ xấu thuê đầu số trục lợi bất chính. Cung cấp các đầu số dịch vụ là hợp pháp còn việc lừa gạt người không có nhu cầu gọi vào để thu tiền cước là bất hợp pháp. 

Bọn lừa đảo chỉ tập trung lừa đảo người nước ngoài để nạn nhân không khiếu nại với nhà mạng cung cấp đầu số được. Một lý do tế nhị khác khiến nhà mạng của nước sở tại có thể nhắm mắt làm ngơ: các đầu số này thường mang lại nguồn doanh thu không nhỏ cho họ.

Với hàng triệu cuộc gọi nhá mỗi ngày cho các số máy toàn thế giới, xác suất nhận cuộc gọi dù chỉ là 0,1% thì tiền kiếm được cũng có thể lên đến hàng chục ngàn hay hàng trăm ngàn USD mỗi tháng vì cước phí các đầu số dịch vụ này rất cao. Tại VN, từng có nạn nhân trình báo đã mất 700.000 đồng sau vài phút gọi lại.

Cách nhận diện và phòng tránh cuộc gọi lừa đảo

Cuộc gọi nhá rồi cúp rất nhanh: Nếu có người từ nước ngoài cần liên hệ thật thì sẽ gọi lâu chứ không gọi nhá rồi cúp máy. Trong trường hợp không gọi được thì người thật sự có nhu cầu liên hệ sẽ nhắn tin SMS, Facebook, Viber, Zalo…. Trong khi đó, cuộc gọi lừa đảo thường chỉ nhá trong 1 giây để người nhận không thể bấm kịp nút nhận cuộc gọi

Khung giờ gọi: Thường là sáng sớm, đêm khuya, giờ cao điểm …. là thời điểm người nhận không chú ý xem kỹ số gọi nhá nên dễ gọi lại hơn.

Nhìn kỹ số trước khi bấm gọi lại: Xem lại số gọi nhỡ có phải là số điện thoại thông thường không. Các số nhìn tương tự nhưng có thêm số 0 đầu như trường hợp phía trên là một ví dụ vế số lừa đảo dễ gây nhầm lẫn. Do hệ thống gọi từ động có thể gán số tùy ý nên không loại trừ sắp tới bọn lừa đảo sẽ có thêm các đầu số nhìn giống như điện thoại di động và cố định của VN.

Dùng các chương trình OTT miễn phí: Với sự phổ biến và tiện dụng của các chương trình OTT như Facebook Mesenger, Viber, Zalo, FaceTime/iMessage … bạn có thể sử dụng như kênh liên lạc với người ở nước ngoài hiệu quả và miễn phí. Trong một số trường hợp có ít người liên hệ, bạn có thể kiểm tra số gọi nhỡ với một số người mà bạn thường có liên hệ. 

Khóa hướng gọi quốc tế: Cuối cùng, nếu không có nhu cầu giao dịch với số điện thoại ở nước ngoài thì nên khóa luôn dịch vụ gọi quốc tế. Đây là cách phòng tránh hiệu quả vì cho dù bạn có bấm gọi lại số gọi nhỡ quốc tế cũng không thể thực hiện được cuộc gọi nên sẽ không bị mất tiền oan.

TẤN NGHI