'Học sinh cúi đầu chào bác bảo vệ' vào đề văn lớp 12

on .

Đề kiểm tra môn văn của Trường THPT Lộc Phát

Đề kiểm tra môn văn của Trường THPT Lộc Phát.

Hình ảnh về 'học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (TP.HCM) cúi đầu chào bác bảo vệ' đã vào đề kiểm tra môn văn lớp 12, Trường THPT Lộc Phát, TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Những ngày qua, câu chuyện về “học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (TP.HCM) cúi đầu chào bác bảo vệ” không chỉ tạo hiệu ứng mạnh trên các trang mạng xã hội mà còn được dư luận quan tâm và xem đây là một hành động đẹp của lứa tuổi học trò cần được gìn giữ, phát huy. Và hình ảnh đẹp này đã được đưa vào đề kiểm tra môn văn tại Trường THPT Lộc Phát.

 
'Học sinh cúi đầu chào bác bảo vệ' vào đề văn lớp 12 - ảnh 1
Trường THPT Lộc Phát
 
Đề bài dẫn chia sẻ của ông Nguyễn Văn Lũy (bác bảo vệ) về việc ông được các học sinh cúi chào mỗi ngày. Sau đó, đề bài đặt cho học sinh các câu hỏi: “Ấn tượng sâu sắc nhất của các em sau khi đọc bài viết này là gì? Viết bài văn trình bày suy nghĩ của các em về điều đó”.
 
Cô giáo Võ Thị Kim Loan, giáo viên trực tiếp ra đề, chia sẻ: “Văn học luôn mang hơi thở cuộc sống cả về quá khứ lẫn hiện tại. Văn học luôn hướng cho con người ta tới cái 'chân, thiện, mỹ'. Đối với môn văn trong chương trình phổ thông có 2 dạng là nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Ở dạng nghị luận xã hội, những năm gần đây, nhà trường có chủ trương chọn những vấn đề thời sự, những hình ảnh đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc để đưa vào đề thi, kiểm tra môn văn. Tất cả đều hướng tới mục đích rèn luyện kỹ năng viết văn cho các em học sinh; đồng thời, hướng tới việc giáo dục đạo đức, nhân cách sống cho các em và đề văn lần này cũng không ngoại lệ”.
 
 
 
Theo chia sẻ của ông Mai Văn Phước, bảo vệ Trường THPT Lộc Phát, thì ông đã có 8 năm làm bảo vệ tại trường. Ngoài nhiệm vụ bảo vệ, trông coi tài sản của nhà trường thì hằng ngày, ông Phước còn có nhiệm vụ hướng dẫn học sinh dắt, để xe vào trường đúng nơi quy định. Suốt 8 năm làm bảo vệ tại ngôi trường này, ông nhận thấy học sinh trong trường rất chăm ngoan, lễ phép. Mỗi lúc vào trường, học sinh cũng giúp đỡ ông nhiều việc làm có ý nghĩa như: thu gom rác, đẩy xe rác...
 
Theo các giáo viên dạy văn tại Trường THPT Lộc Phát, hành động cúi chào bác bảo vệ tuy nhỏ nhưng đáng được trân trọng và để tất cả mọi người nói chung, các em học sinh nói riêng phải suy ngẫm, làm theo. Câu chuyện này là bài học lớn cho các em học sinh, không chỉ biết lễ phép với cha mẹ, thầy cô mà phải biết lễ phép với người lớn tuổi, những người làm công việc bình thường trong xã hội.
 
Thầy Nguyễn Hoàng Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát, cho biết: “Đây là đề văn dạng bài nghị luận xã hội, được Tổ Ngữ văn của trường ra đề kiểm tra và giao cho học sinh về nhà làm trong 1 tuần. Trước khi phát đề cho hơn 300 em học sinh khối 12 về nhà làm. Ban giám hiệu Nhà trường nói chung và bản thân tôi nói riêng đều rất tâm đắc và đánh giá cao về đề văn này”.
 
Em Phạm Thị Kim Anh, học sinh lớp 12A2 (Trường THPT Lộc Phát) chia sẻ: “Chúng em vừa nhận được bài kiểm tra mà cô giáo giao về nhà làm. Em thấy đây là một đề văn dạng nghị luận xã hội mang tính thời sự và sát với thực tế cuộc sống. Theo em nghĩ, hành động học sinh cúi chào bác bảo vệ mang tính nhân văn sâu sắc. Từ hành động này, giúp cho chúng em nhìn nhận, đánh giá lại ý nghĩa những việc làm của mình trong quá khứ cũng như hiện tại...”.
 
Trùng Dương