5 dấu hiệu thông báo đến lúc bạn nên mua điện thoại mới

on .

Bạn dùng điện thoại đã gần 2 năm hoặc hơn, và đang lưỡng lự liệu có nên đầu tư tiền bạc cho một chiếc điện thoại mới hơn. Đây là bài viết dành cho bạn.

1 – Thiết bị không sử dụng hệ điều hành phiên bản mới nhất

Những flagship Android thường được hỗ trợ cập nhật hệ điều hành trong vòng 2 năm tính từ ngày ra mắt. Vậy khi bạn mua một điện thoại Samsung Galaxy mới nhất, hãy chắc ngẩm rằng thiết bị sẽ được cài đặt hai phiên bản Android mới trong tương lai.

5 dấu hiệu thông báo đến lúc bạn nên mua điện thoại mới - Ảnh 1.

Thông báo cập nhật hệ điều hành Android 7.0 - Ảnh: ANDROIDAUTHORITY

Tuy nhiên, cũng nên chú ý là hầu hết nhà sản xuất ưu ái flagship hơn, dẫn đến việc thiết bị giá rẻ hoặc tầm trung sẽ không nhận được hỗ trợ tốt bằng. Điều này còn tạo nên một chút khác biệt giữa thiết bị Android và Apple. Flagship Android thường có vòng đời hỗ trợ là 2 năm, trong khi iPhone thì khoảng 3 đến 4 năm.

Vậy phiên bản mới nhất của hệ điều hành quan trọng đến cỡ nào? Đúng là nhiều người dùng đặc biệt quan tâm đến yếu tố này, nhưng không với số khác thì không. Họ vẫn vẫn hài lòng sử dụng miễn sao hệ điều hành trên điện thoại vẫn ổn định.

Điểm khác biệt giữa hệ điều hành mới và cũ chính là khả năng bảo mật, phiên bản mới hơn sẽ khắc phục các lỗi bảo mật mà tin tặc có khả năng khai thác. Đây chính về điểm bạn nên chú ý vì thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay tài khoản mạng xã hội luôn là mục tiêu của tin tặc.

Làm sao để biết điện thoại vẫn còn được nhà sản xuất hỗ trợ? Họ thường liệt kê danh sách những thiết bị này trên trang web chính thức.

2 – Hiệu suất giảm

Ai cũng thích thú khi trải nghiệm độ mượt mà của một thiết bị mới toanh. Qua thời gian, bạn bỗng dưng cảm thấy độ chậm và những trò chơi ưa thích của mình bắt đầu trở nên quá sức cho điện thoại. Sau gần 12 tháng, bạn cũng chú ý thấy thiết bị hay bị đơ và thời gian phản hồi tốn nhiều thời gian hơn. Lí do nằm ở đâu?

5 dấu hiệu thông báo đến lúc bạn nên mua điện thoại mới - Ảnh 2.

Trò chơi ưa thích sẽ trở nên chậm chạp trên điện thoại cũ - Ảnh: ITOOLETECH

Hiệu suất xuống cấp từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi giữa người dùng Android. Nhiều người cho rằng đây là lỗi từ phía người sử dụng, khi không ngừng cài đặt ứng dụng liên tục, dẫn đến cạn kiệt bộ nhớ điện thoại và tạo ra nhiều tác vụ chạy ngầm. 

Số khác thì nghĩ thủ phạm chính là vấn đề phân mảnh từ phần mềm quản lý tập tin bên trong bản thân hệ điều hành Android, tương tự phân mảnh trên máy tính – tập tin hệ điều hành bị phân mảnh tạo ra sự chậm chạp trên thiết bị.

Trên thực tế, ứng dụng ngày càng chiếm nhiều dung lượng hơn, phức tạp hơn và sử dụng tài nguyên điện thoại hơn. 

Điện thoại bạn có thể chạy những ứng dụng phổ biến bây giờ một cách nhanh chóng, nhưng trong vòng 1 đến 2 năm nữa, phiên bản mới của những ứng dụng này gần như sẽ làm điện thoại chậm đi.

Đây là vì các bản cập nhật trên trở nên mạnh hơn, để hướng đến sản phẩm mới hơn, tốt hơn, hoặc điện thoại bạn không hỗ trợ phiên bản API mới từ ứng dụng. Chính vì thế, nếu đã nhiều năm bạn chưa đổi điện thoại, và cảm thấy hiệu suất đã giảm đến giới hạn chịu đựng của mình, hãy chuẩn bị móc hầu bao. Chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, và tâm trạng thoải mái hơn với thiết bị mới.

3 – Dung lượng pin trở nên tồi tệ

Ngoài camera và màn hình, pin là tiêu chuẩn hàng đầu để người tiêu dùng quyết định mua điện thoại. Đây dường như là yếu tố quan trọng hàng đầu.

5 dấu hiệu thông báo đến lúc bạn nên mua điện thoại mới - Ảnh 3.

Ảnh: ANDROIDPIT

Từ lúc bạn sử dụng điện thoại mới, dung lượng pin giảm đi một chút sau mỗi lần sạc. Pin điện thoại có vòng đời sạc giới hạn, được xác định lúc bạn kết nối sạc vào thiết bị khi dung lượng pin nhỏ hơn hoặc bằng 70%. 

Theo trang Battery University, dung lượng pin điện thoại sẽ ở giảm xuống chỉ còn 73 đến 84% so với dung lượng ban đầu sau 250 lần sạc; giả sử bạn sạc mỗi ngày một lần thì khoảng thời gian đó là trong vòng 8 tháng rưỡi.

Tóm lại, trong trường hợp pin của điện thoại bạn không thể tháo rời, hoặc không thể thay thế, một khi tình trạng pin tồi tệ, đã đến lúc phải thay thế thiết bị.

4 – Lỗi lưu ảnh màn hình (burn-in)

Đây là khi bạn thấy hình ảnh mờ như đang "dính" trên màn hình mà không biến mất dù bạn đang chơi game hay đang xem video. Kết quả dẫn đến sự khó chịu cho người dùng và ảnh hưởng khả năng sử dụng phím điều hướng cho các smartphone sở hữu phím chức năng cố định ở màn hình.

5 dấu hiệu thông báo đến lúc bạn nên mua điện thoại mới - Ảnh 4.

Lỗi lưu ảnh màn hình - Ảnh: ANDROIDAUTHORITY

Nếu bạn muốn kiểm tra lỗi này, tìm một hình ảnh đơn màu (khuyến nghị màu trắng) và cho hiển thị toàn màn hình. Tiếp đến, quan sát kỹ màn hình và chú ý xem nếu có hình ảnh khác xuất hiện không. Bạn phát hiện có, đó là lỗi lưu ảnh.

Smartphone sử dụng màn hình OLED thì lỗi này cơ bản là không tránh được. May mắn thay, khả năng smartphone sử dụng màn hình LCD bị lỗi lưu ảnh màn hình là rất thấp.

Nhiều nhà sản xuất đã và đang tìm cách để ngăn chặn hay làm chậm tiến trình lỗi này. Samsung và một số nhà sản xuất đã tạo ra một giải pháp là thay thế phím chức năng và các yếu tố cố định trên màn hình bằng điểm ảnh, và phải chú ý lắm bạn mới phát hiện ra. Sau khi sử dụng thiết bị có màn hình OLEAD trong 2 năm, bạn sẽ phát hiện ra lỗi này.

5 – Hư hại vật lý ảnh hưởng bạn mỗi ngày

Dám cá rằng dù cẩn thận đến mức nào, bạn đã một lần làm rớt điện thoại. Trong trường hợp xui xẻo, màn hình hay cạnh bên sẽ vỡ.

Cạnh bên trầy xướt, hoặc vỡ không ảnh hưởng nhiều so với màn hình. Ngay cả khi bộ phận cảm ứng vẫn còn hoạt động, màn hình vỡ đe dọa "đổ máu" đến các ngón tay thân thương.

5 dấu hiệu thông báo đến lúc bạn nên mua điện thoại mới - Ảnh 5.

Camera điện thoại bị vỡ - Ảnh: REDDIT

Ngoài ra, với bất kỳ va chạm nghiêm trọng, bộ phận bên trong smartphone cũng bị ảnh hưởng và trở nên lung lay. Nút bấm có nguy cơ mất tác dụng hay thỉnh thoảng không phản hồi. Cảm biến camera bị lệch, làm bạn không chụp ảnh hay quay video được. 

Khe sạc điện thoại bị biến dạng dẫn đến vấn đề không thể sạc pin. Bạn có hai lựa chọn, mang ra cửa hàng sửa điện thoại, hoặc sẵn sàng mua một chiếc điện thoại mới cáu.

ĐÌNH HẢI

Nguồn: https://congnghe.tuoitre.vn/5-dau-hieu-thong-bao-den-luc-ban-nen-mua-dien-thoai-moi-20171215092401033.htm