Lãnh đạo TPHCM 'đặt hàng' học sinh

on .

Buổi gặp gỡ đầu xuân Mậu Tuất 2018 giữa lãnh đạo TPHCM với các em thiếu nhi ghi nhận rất nhiều phản ảnh, bày tỏ về những vấn đề bức thiết với hàng triệu học sinh thành phố.

Lãnh đạo TPHCM 'đặt hàng' học sinh - Ảnh 1

Sáng 24/2, lãnh đạo Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã gặp gỡ 170 thiếu nhi, đội viên tiêu biểu nhằm ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng và góp ý của học sinh thành phố nhân dịp đầu Xuân Mậu Tuất 2018.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dự, gửi gắm những dặn dò đối với các bạn nhỏ. Nhiều lãnh đạo các sở, ngành trên địa bàn TP cũng có mặt và giải đáp, chia sẻ cùng các em thiếu nhi.

Đưa tiết học kỹ năng sống vào giờ học chính khóa

Lãnh đạo TPHCM 'đặt hàng' học sinh - Ảnh 2

Lãnh đạo TPHCM 'đặt hàng' học sinh - Ảnh 3

Các em học sinh tham góp ý kiến, đề xuất với lãnh đạo TP tại buổi gặp gỡ

Em Đoàn Lê Sơn cho biết trong các tiết sinh hoạt dưới cờ tại trường em có lồng ghép nội dung hướng dẫn kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội. Tuy nhiên với việc truyền đạt cho số đông học sinh cùng lúc thì gây ra tình trạng có bạn hiểu, có bạn chưa hiểu, dẫn đến chất lượng sinh hoạt không được hiệu quả. Trong khi đó, tuy là học sinh lớp 8, lớp 9 nhưng nhiều bạn không biết làm những công việc nhỏ trong nhà. Sơn cho rằng ngoài học giỏi, các bạn học sinh TP còn là người có thể tự lập trong cuộc sống sau này.

“Vì vậy, em mong muốn được đưa tiết học kỹ năng sống vào chương trình học như một môn học chính khóa. Khi đó, số lượng học sinh trong lớp sẽ được giảm bớt và chất lượng truyền đạt sẽ đạt hiệu quả hơn và chính các bạn học sinh đã biết về các kỹ năng đó sẽ chủ động chỉ cho các bạn chưa biết để các bạn cùng nhau tốt hơn”, Lê Sơn nói.

Học sinh Minh Thư kể rằng ngay trước cổng trường em là một con kênh ô nhiễm. Hàng ngày, nhiều người dân có hành động không đúng làm dòng kênh ngày một ô nhiễm nặng nề hơn, bốc mùi khó chịu khiến học sinh không thể tập trung học tập được. Minh Thư mong muốn các cô chú lãnh đạo có giải pháp cải tạo dòng kênh để các em có được môi trường học tập trong lành. Cô học trò này cũng mong muốn chương trình học tập sẽ có cải tiến làm sao để học sinh được ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế nhiều hơn, giúp các em tiếp thu bài hiệu quả hơn, nhớ kiến thức tốt hơn.

Em Trần Bảo Tiên, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn cho rằng những máy tập thể dục được lắp đặt trong công viên không chỉ dành cho người lớn mà còn cho trẻ em. Tuy nhiên, các em không có thời gian để tập luyện, bởi 7 giờ sáng thì các em phải có mặt ở trường, còn các bạn ở xa thì phải thức dậy từ 5 giờ 30. Mặt khác, nhiều hồ bởi trẻ em bị ô nhiễm khiến nhiều em không dám bơi bởi nguồn nước trong hồ không đảm bảo vệ sinh. Thực tế đã có nhiều bạn bị sưng võng mạc, viêm họng... “Con mong các cô chú giúp làm sao để các hồ bơi được kiểm định chất lượng để tụi con có thể đảm bảo sức khỏe, được cao khỏe, xinh đẹp như học sinh các nước bạn”, Bảo Tiên góp ý.

Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp bảo đảm an toàn cho trẻ

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Lê Hồng Sơn cho hay tình trạng bạo lực trong học đường, trong nhà trẻ tư thực gây bức xúc trong dư luận thời gian qua đã được ngành giáo dục - đào tạo rà soát, chỉ trong vài tháng đã kiểm tra hết 24 quận, huyện, thực hiện triệt để việc rà soát các nhà trẻ không phép, các nhóm lớp... nhằm đảm bảo chấn chỉnh đạo đức của những người hành nghề trông trẻ.

Lãnh đạo TPHCM 'đặt hàng' học sinh - Ảnh 4

Giám đốc Sở GD&ĐT TP Lê Hồng Sơn chia sẻ tại buổi gặp gỡ với các em học sinh, đội viên tiêu biểu

Nói về thực trạng ô nhiễm hồ bơi dành cho trẻ em, ông Lê Hồng Sơn cho biết hiện nay đã có nhiều trường xây dựng các hồ bơi quy mô ngay trong nhà trường nhằm phục vụ nhu cầu của các em. Và chính nhà trường luôn kiểm soát chất lượng và chịu trách nhiệm với hồ bơi này. Còn đối với dạng hồ bơi công cộng tại các quận, huyện dùng chung cho người lớn, trẻ nhỏ thì đúng là sẽ rất dễ gây nhiễm khuẩn cho các em nếu không kịp thời xử lý nguồn nước. Ông Sơn cho biết Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với các nhà quản lý hồ bơi công cộng sẽ thực hiện kiểm soát để đảm bảo chất lượng.

Lãnh đạo TPHCM 'đặt hàng' học sinh - Ảnh 5

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong "đặt hàng" với các em học sinh tại buổi gặp gỡ đầu xuân

Lãnh đạo TPHCM 'đặt hàng' học sinh - Ảnh 6

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ cùng các em

Giải đáp những mối lo ngại xác đáng của không ít học sinh về tình trạng mất an toàn khi tham gia giao thông đến trường bằng phương tiện xe buýt công cộng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường cho biết thời gian tới, ngành chức năng sẽ đầu tư đội ngũ xe mới, trong đó năm 2018 này sẽ thay mới 500 xe, đưa vào vận hành 30 xe sử dụng khí CNG thân thiện môi trường. Cùng với đó, ông Cường còn cho biết, Sở GTVT tiếp tục vận động, đẩy mạnh công tác giải tỏa mặt bằng để xây mới 4 cây cầu thay cho các cầu sắt xuống cấp trên trục đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè.

Chủ đề của năm An toàn giao thông TPHCM 2018 là “Năm An toàn giao thông cho trẻ em”, vì thế lãnh đạo thành phố mong các em cũng sẽ cùng các sở ngành đóng góp thực hiện hiệu quả, thành công chủ đề này. Các em sẽ là một tuyên truyền viên tốt để nhắc nhở phụ huynh trong khi tham gia giao thông. Song song đó, các em cũng cần tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường thật tốt.

Thành phố đang trong công cuộc xây dựng “Thành phố thông minh”, hầu như ai cũng sử dụng thiết bị thông minh. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP khuyên các em không nên lệ thuộc quá nhiều vào các thiết bị này, đồng thời chú trọng đến văn hóa đọc. Mặt khác, các em cũng cần quan tâm đến các môn xã hội - nhân văn bên cạnh kỹ năng Anh văn, tin học, tham gia năng nổ các hoạt động Đoàn - Đội, trang bị nhiều kỹ năng thiết yếu trong điều kiện hội nhập sâu rộng hiện nay... để có thể hoàn thiện và phát huy đầy đủ bản thân

Lãnh đạo TPHCM 'đặt hàng' học sinh - Ảnh 7

Lãnh đạo TP trao quà lì xì các em nhân dịp đầu xuân năm mới

Lãnh đạo TPHCM 'đặt hàng' học sinh - Ảnh 8

Lãnh đạo TPHCM chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh tại buổi gặp gỡ

Ngô Tùng

Nguồn: https://baomoi.com/lanh-dao-tphcm-dat-hang-hoc-sinh/c/25046003.epi?utm_source=iapp&utm_campaign=share