Công nghệ Blockchain đang thay đổi thế giới

on .

Với công nghệ quản lý phi tập trung, Blockchain có thể ứng dụng trong hàng loạt lĩnh vực, đem lại sự thuận tiện và bảo mật, kể cả đăng ký kết hôn. 

Phiên đối thoại đầu tiên: Công nghệ Blockchain đang thay đổi thế giới như thế nào?

Dưới sự điều phối của Cris Tran, 5 vị diễn giả đến từ nhiều quốc gia trên thế giới cùng thảo luận về thuận lợi, khó khăn trong quá trình ứng dụng Blockchain vào quốc gia của họ. 

 

  • 7-6589-1528941557.png

    Các diễn giả thảo luận về Blockchain.

    Ông Wayne Grixti, làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông minh cho biết, trong 15 năm qua ông làm việc trong lĩnh vực điện toán đám mây, hiên nay là tham mưu tư vấn của lực lượng đặc trách Quốc gia Malta.

    "Chúng tôi có những công ty lớn về mã hoá, tập hợp được các nhân tài làm việc trong lĩnh vực này và bảo đảm khi chúng ta kết nối với nhau có thể áp dụng tốt nhất lĩnh vực này. Công nghệ chuỗi khối áp dụng trong tài chính và nhiều lĩnh vực khác như ngân hàng....Nhưng chính phủ, đặc biệt là thủ tướng của chúng tôi đưa ra những tầm nhìn xa hơn nữa - muốn trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về chuỗi khối. Vì vậy, chuối khối quốc gia đã được thành lập để thiết kế và tham mưu cho chính phủ", ông nói.

    Lực lượng đặc biệt này sẽ đưa những quy trình, kế hoach hành động, hy vọng sau khi thảo luận, đề xuất sẽ được xây dựng thành luật pháp.

    "Chúng tôi có những khung thời gian cụ thể cho từng bước của những hoạt động này và nhận phản hồi tích cực từ người dân. Chúng tôi cũng tổ chức những cuộc hội thảo tập huấn về lĩnh vực này sau đó mời các công ty, doanh nghiệp, giúp họ nhận được tầm quan trọng của công nghệ chuỗi khối để trở thành những đối tác hàng đầu trên thế giới", ông Grixti nói tiếp. 

     
     
  •  

    Ông Adam Vaziri cho hay, hiện các quốc gia phát triển trên thế giới thừa nhận công nghệ mới này như  Nhật Bản, Mỹ... với sự điều tiết, hành lang pháp lý cụ thể, bởi họ xác định đây là yếu tố rất quan trọng để tạo ra môi trường bền vững của bất kỳ công nghệ nào.Thông thường khung thời gian để mỗi quốc gia ứng dụng công nghệ mới từ 2-5 năm, thậm chí có thể hơn.

    Có nhiều quốc gia đã ứng dụng blockchain vào điều hành kinh tế xã hội, trong đó Estonia được ghi nhận là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ này vận hành theo quy mô nhà nước. Khi mà họ có ý tưởng, hiểu được tính ưu việt của công nghệ, họ đã xây dựng được hệ sinh thái cho các dịch vụ công trên nền tảng này như định danh điện tử, tòa án điện tử, cảnh sát điện tử....

     
     
  •  

    Theo ông Adam Vaziri, mọi người không thể thay đổi thông tin trên blockchain vì những dữ liệu này được lưu trữ ở hàng nghìn máy tính khác nhau. Để thay đổi thông tin, họ cần sự đồng thuận của hàng nghìn người sử dụng nên việc ứng dụng công nghệ blockchain đảm bảo tính bảo mật, không ai có thể thay đổi được. Hiện nay, blockchain được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như ngân hàng, y tế...

    Theo ông, đây là lần đầu tiên trong lịch sử con người không thể thay đổi thông tin nhờ ứng dụng công nghệ blockchain. Mọi người có thể tiết kiệm tối đa chi phí, lên tới 30 - 50% nhờ sự minh bạch ở cả cấp độ sản phẩm và sản xuất tập trung, khả năng kiểm toán của các giao dịch tài chính được minh bạch.

    Trên thế giới, nhiều nước đã có chính sách để thu hút nguồn vốn và trở thành quốc gia mở cửa cho nguồn tiền thuật toán. Bởi vậy, theo ông, để có thể ứng dụng công nghệ này, mỗi quốc gia cần đưa các chính sách cởi mở để ứng dụng và phát triển công nghệ này.

     
     
  •  

    "Nếu chúng ta lưu trữ thông tin trên Google và Google biến mất, hay không hoạt động thì toàn bộ thông tin, dữ liệu sẽ biến mất. Chúng ta không có server vĩnh viễn để ưu trữ thông tin", ông nói tiếp.  

    Trong khi đó, blockchain cho phép người dùng được kiểm soát thông tin. Mỗi máy tính là một máy chủ, mỗi máy chủ sẽ lưu trữ cùng số lượng và nội dung thông tin, phân tán trên nhiều máy chủ, chứ không chỉ tập trung ở một máy. Như vậy, nó có thể coi như nhiều file excel khác nhau nhưng được đồng bộ hóa và lưu trữ thông tin.

    Blockchain mang tính cách mạng vì thông tin được lưu trữ trên nhiều máy, nếu một máy bị ảnh hưởng thì các thông tin vẫn được lưu giữ trên các máy khác và chúng ta không bị mất dữ liệu.

    Tiếp đó, ông Vaziri giải thích về tiền thuật toán. Đây là ứng dụng đầu tiên của blockchain, không cần xác thực bởi bên thứ 3. Theo đó, thông tin trên bitcoin đã được lưu trữ cẩn thận. "Nói đến bitcoin nói đến sự cân đối, được lưu trữ trên blockchain, lưu trữ trên nhiều máy nhưng nội dung thông tin như nhau và không thể tùy ý thay đổi thông tin này", ông nói.

     
     
  •  
    Ông Adam Vaziri - Tổng Giám đốc QRC Group

    Trong bài tham luận của phiên thứ nhất, ông Adam Vaziri cho biết mình hứng khởi khi nhìn thấy lực lượng đông đảo tham dự diễn đàn hôm nay, trong đó có đại diện của các cơ quan quản lý. "Bản thân tôi đã làm việc với blockchain trong thời gian dài. Blockchain có nhiều định nghĩ khá phức tạp nhưng tôi sẽ đưa ra định nghĩa đơn giản hơn".

    "Đầu tiên, blockchain là một cuốn sổ cái mở và phân tán thông tin. Trước đây, chúng ta có một đĩa mềm sử dụng excel để lưu trữ thông tin, đây là đĩa mềm đã được dùng cách đây mấy chục năm để lưu trữ thông tin cá thân, con số... và nhiều thông tin khác. Để có thể chia sẻ thông tin, ta phải gửi và chuyển, vì thế, người khác phải có phần mềm để mở và đọc. Lúc đó, máy tính của họ có thể chỉnh sửa thông tin và họ hoàn toàn có thể tác động vào file. Điều đó không tốt vì có thể sửa thông tin cá nhân, bảo mật. Rồi sau đó chúng ta sẽ có file Google sheet, là một bước tiến so với file bình thường", Tổng giám đốc QRC Group mô tả lại những cách lưu trữ thông thường. 

     

    6-5740-1528941085.png

    Ông Adam Vaziri trình bày bài tham luận.

     
     
  • 8h28
    Phiên 1: Xu hướng phát triển công nghệ Blockchain toàn cầu

    Người điều phối - ông Cris D. Trần - Giám đốc QRC Group gửi lời hỏi thăm đến toàn khán giả phía dưới hội trường. Ông mở đầu phiên một bằng ví dụ gần gũi, gắn liền với thực tế giúp mọi người hiểu rõ hơn về công nghệ Blockchain.

     

    5-8515-1528940962.png

    Ông Cris mở đầu bằng ví dụ về Blockchain.

    Ví dụ xoay quanh câu chuyện giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân. Thông thường, trước khi kết hôn, một trong những việc đầu tiên phải làm là có giấy xác nhận độc thân. Trong trường hợp anh A quê ở Hà Nội, chị B quê ở Nha Trang, cả hai đều đang công tác tại TP HCM. Khi muốn lập gia đình tại TP HCM, họ phải về quê để xin xác nhận tình trạng độc thân, vì chỉ địa phương mới làm được điều đó. Sự quản lý thông tin tập trung này khiến quá trình xin giấy xác nhận độc thân tốn thời gian và chi phí. 

    Tuy nhiên, khi ứng dụng công nghệ Blockchain, toàn bộ tình trạng hôn nhân, lý lịch, thông tin cá nhân đều sẽ được đưa lên công nghệ Blockchain - quản lý phi tập trung. Khi thông tin cá nhân được đưa lên Blockchain, thì cặp đôi dù có mặt ở TP HCM, đơn vị chính quyền tại đây cũng có thể kết nối và biết thông tin tình trạng hôn nhân của cả hai. Vì vậy, cặp đôi chỉ cần đến chính quyền tại TP HCM và đăng ký kết hôn. Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cũng sẽ được lưu trữ tại công nghệ này. Chưa kể nếu không may tờ giấy mất sẽ không ai chứng nhận, còn nếu có trên Blockchain thì đã được lưu trữ và không ai có quyền thay đổi, tác động thông tin ngoại trừ hai anh chị.

     
     
  •  

    Nối tiếp bài phát biểu khai mạc diễn đàn, Trưởng ban Kinh tế Trung ương mong muốn các chuyên gia, nhà quản lý tham gia chương trình có thể cùng nhau chia sẻ về blockchain, chỉ ra những ưu thế của công nghệ này đồng thời đưa ra những ý kiến để tận dụng tối đa những ưu thế của công nghệ này tại Việt Nam. Những ý kiến cởi mở trong diễn đàn này sẽ là cơ sở để Chính phủ, cơ quan nhà nước có thể đưa ra những chính sách kịp thời để phát triển công nghệ blockchain. Ông Bình cũng kỳ vọng, diễn đàn Blockchain sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm để mọi người có thể tìm hiểu và phát triển công nghệ chuỗi khối.

     
     
  •  

    Điểm lại các cuộc cách mạng diễn ra trong lịch sử, ông Bình nhấn mạnh thế giới hiện đại trong sống trong cuộc cách mạng thứ 4 - làm thay đổi căn bản nền sản xuất thế giới; thay đổi phương thức sản xuất và lực lượng sản xuất. Sự phát triển của khoa học công nghệ tác động lên hệ thống chính trị thế giới, trong đó, công nghệ blockchain (công nghệ chuỗi khối) được dự đoán sẽ dẫn dắt công nghệ tương lai.Với đặc tính phi tập trung, độ bảo mật cao, đây là công nghệ mang tính cách mạng ứng dụng trong nhiều ngành. Với tiềm năng lớn của công nghệ này, nhiều quốc gia đã nghiên cứu ban hành chính sách để thúc đẩy phát triển. 

    Không nằm ngoài xu thế, Việt Nam cần theo dõi khuyến khích, để đưa ra chính sách pháp luật nhằm thiểu rủi ro tiềm ẩn. Sự kiện ngày hôm nay do Bộ Khoa học - Công nghệ và báo VnExpress tổ chức hôm nay được đánh giá đúng thời điểm với những thảo luận nghiêm túc, chia sẻ kinh nghiệm của chuyên gia quốc tế, ý kiến của doanh nghiệp. 

    Diễn đàn hôm nay được xem là sự kiện đầu tiên tại Việt Nam có sự tham gia của nhiều đối tác, đại diện các Chính phủ trong khu vực, các nhà sáng lập, tư vấn, và các doanh nghiệp Việt Nam Đây là diễn đàn cần thiết cho các nhà làm chính sách nhằm kết nối để thảo luận đưa ra những đề xuất kiến nghị liên quan đến blockchain trong thời gian tới.

     
     
  • 08h20

    "Đây được xem là Diễn đàn chính thức của các nhà làm chính sách, cơ quan quản lý, các doanh nghiệp để cùng nhau đưa ra những kiến nghị, hoàn thiện chính sách cho Blockchain", ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương khẳng định khi phát biểu khai mạc Diễn đàn Blockchain 2018. 

    4-4068-1528940376.png

    Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc chương trình. 

     
     
  • 08h00
    Hàng trăm khách mời có mặt trước giờ khai mạc

    Theo lịch trình, sự kiện mở màn lúc 8h. Ngay từ 7h30, sảnh hành lang nơi trước khán phòng diễn ra sự kiện đã chật kín khách.

    35355028-1685907608190193-5321-6236-1946

    Các khách mời, diễn giả trao đổi trước giờ khai mạc. 

    Với chủ đề "Tầm nhìn và Xu hướng phát triển, Blockchain Forum 2018 là diễn đàn về Blockchain đầu tiên kết nối trực tiếp các đơn vị phát triển blockchain, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ với các cơ quan quản lý để đưa ra được những đề xuất, kiến nghị pháp lý dành cho công nghệ trong thời gian tới.

    Blockchain Forum 2018 sẽ kéo dài 4 giờ, gồm 3 phiên thảo luận. Trong phiên thứ nhất, các chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ cùng bàn về xu hướng phát triển blockchain toàn cầu và cách công nghệ này tác động đến thế giới. Điều phối phiên này là ông Cris D. Tran - Giám đốc Điều hành QRC Group.

    Sang phiên hai, ông Đỗ Văn Long - Giám đốc vùng của Infinity Blockchain Labs sẽ trình bày tham luận về "Tình hình phát triển công nghệ blockchain tại Việt Nam". Sau đó, các diễn giả là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực blockchain sẽ cùng đưa ra cơ hội và thách thức khi ứng dụng công nghệ này tại Việt Nam.

    Cuối chương trình, ông Manfred Otto - Luật sư Cấp cao của Duane Morris Việt Nam sẽ đưa ra kiến nghị xây dựng hành lang pháp lý cho blockchain tại Việt Nam. Bên cạnh đó, 7 chuyên gia sẽ cùng thảo luận về cách đẩy mạnh phát triển công nghệ blockchain.

    Diễn đàn do VnExpress tổ chức phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ, có sự đồng hành của đối tác chiến lược Infinity Blockchain Labs cùng các nhà phát triển công nghệ blockchain Achain và TomoChain, BigBom, ZeroBank. 

    2-2229-1528939173.png

    Các khách mời đăng ký trước giờ khai mạc.

    Nguồn: https://kinhdoanh.vnexpress.net/tuong-thuat/doanh-nghiep/cong-nghe-blockchain-dang-thay-doi-the-gioi-3763091.html