Người Việt trẻ quẳng facebook, cầm sách đọc: Tranh cãi sống ảo?

on .

Nhiều ý kiến trái chiều sau chia sẻ của TS Đoàn Hương về việc giới trẻ bớt sống ảo, quẳng facebook và dành thời gian đọc sách để có tương lai.

Sáng 29/10, TSKH Đoàn Hương đã có buổi nói chuyện với sinh viên khoa Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn về chủ đề “Người Việt trẻ và vấn đề văn hóa ứng xử”.

TSKH Đoàn Hương chia sẻ, giới trẻ đang dành quá nhiều thời gian để “lướt” facebook và thường bộc lộ những cảm xúc nhất thời của mình trên trang mạng xã hội này mà không biết rằng, điều đó có thể ảnh hưởng đến tương lai của họ sau này.

Đưa ra lời khuyên cho các tân sinh viên, TS Đoàn Hương cho rằng thay vì “lướt facebook” và “sống ảo”, sinh viên hãy dành nhiều thời gian cho việc học và đọc sách.

Theo bà, đó mới là nền tảng vững chắc để giới trẻ có được thành công trong cuộc sống sau này.

Nguoi Viet tre quang facebook, cam sach doc: Tranh cai song ao? - Anh 1

Nhiều ý kiến trái chiều sau chia sẻ của TS Đoàn Hương về việc giới trẻ bớt sống ảo, quẳng facebook và dành thời gian đọc sách đẻ có tương lai. Ảnh: TTO

Chia sẻ về vấn đề này, bạn Nguyễn Tiến Công (26 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) thừa nhận hiện nay có một bộ phận giới trẻ “nghiện” facebook và kêu ca quá nhiều những câu chuyện cá nhân trên mạng xã hội thay vì làm việc và sống tích cực.

“Tôi nghĩ TS Đoàn Hương nói đúng. Nhiều bạn trẻ hiện quá phụ thuộc vào mạng xã hội. Họ sử dụng facebook như là một thú vui, đăng tải những câu chuyện hết sức thừa thãi, phê phán, bình xét người nọ, người kia.

Thậm chí cá biệt có những người lợi dụng facebook để đăng tải, tuyên truyền những thông tin nói xấu nhà nước, những chuyện nhảy cảm về giới tính, tình cảm…Tôi nghĩ thật lãng phí thời gian vào những việc kiểu này”, Công nói.

Tranh cãi sống ảo

Trong khi đó bạn Thu Hà (24 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) lại không hoàn toàn đồng ý với quan điểm của vị chuyên gia về cách sống và sử dụng mạng xã hội của giới trẻ hiện nay.

Dù thừa nhận có một bộ phận học sinh, sinh viên, người trẻ không kiểm soát được bản thân khi sử dụng facebook, tuy nhiên Hà cho rằng đây cũng là một cuốn sách lớn, chưa đựng tất cả các thông tin, bài học cuộc sống.

“Giờ công nghệ, khoa học kỹ thuật phát triển nên việc người trẻ dùng internet để trao đổi với nhau là hoàn toàn bình thường. Tôi thấy facebook còn có rất nhiều thông tin bổ ích hiện nay. Chắc chắn mức độ lan tỏa và ảnh hưởng của mạng xã hội không ai có thể phủ nhận được. Những tiêu cực, hạn chế trong đời sống xã hội, những điển hình trong hàng ngày đều được lần lượt chia sẻ đầy đủ nhất. Đó chẳng phải là một cuốn sách sao?”, Hà tâm sự.

Trong khi đó, chị Đỗ Thị Mỹ (30 tuổi, Bạch Mai, Hà Nội) cho biết, quỹ thời gian của chị rất hạn hẹp. Hết chuyện gia đình, con cái rồi đến việc cơ quan nên nếu để ưu tiên mua và đọc một cuốn sách chị sẽ không lựa chọn.

“Bây giờ thiếu gì cách để tiếp cận thông tin, đọc sách báo đâu. Trên mạng giờ cái gì cũng có, nhất là facebook. Tôi hoàn toàn có thể tranh thủ giờ nghỉ trưa để vừa ăn uống, vừa đọc 1 vài trang sách trên mạng hay tìm kiếm thông tin. Đâu nhất thiết phải khư khư cầm cuốn sách hay vớ lấy tờ báo để đọc đâu. Nếu nói giới trẻ sống ảo vì sử dụng facebook thì dường như hơi phiến diện. Bình xét cái gì cũng cần công tâm hơn. Tôi nghĩ như vậy”, chị Mỹ nói.

Chị Mỹ cho rằng mỗi một thời có một quan điểm, cách sống khác nhau, phù hợp với môi trường và xã hội xung quanh. Vì vậy việc bắt người trẻ phải là bản sao hay sống đúng như áp đặt của một người lớn tuổi là điều không công bằng.

“Kinh nghiệm tôi sẵn sàng tiếp thu. Nhưng nó có chọn lọc và phải thật sự phù hợp với tôi”, chị Mỹ nhấn mạnh.

Hà Hoàng

Nguồn: http://www.baomoi.com/nguoi-viet-tre-quang-facebook-cam-sach-doc-tranh-cai-song-ao/c/20699197.epi