Bỏ ngay tư tưởng quản không được thì cấm

on .

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa yêu cầu các cơ quan trực thuộc phải bỏ ngay tư tưởng không quản được thì cấm.

Chỉ đạo này liên quan đến việc những ngày qua đã có dư luận trái chiều xung quanh việc liên ngành thanh tra GTVT và CSGT Công an TP Hồ Chí Minh ra quân kiểm tra, bắt phạt một số xe taxi Uber đang hoạt động trên địa bàn. Thậm chí, hành khách đi xe còn bị lực lượng chức năng đề nghị viết tường trình về việc đi xe taxi! Trả lời về việc tại sao phải dẹp taxi Uber, ngày 1-12, đại diện Vụ Vận tải và lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, thực chất đây là dịch vụ taxi trá hình, ẩn chứa nhiều nguy cơ không an toàn. Đặc biệt, loại hình kinh doanh này không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.

Uber là loại hình dịch vụ taxi mới thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng Uber trên điện thoại thông minh để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe taxi. Xe này không có phù hiệu, không logo, đồng hồ tính tiền cước. Hành khách chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng Uber), sau đó hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard. Taxi này có giá thấp hơn so với taxi thông thường, trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%. Tuy mới manh nha xuất hiện tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nhưng loại hình này khá phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Sớm nhận thấy những bất cập từ việc cấm này, tại cuộc họp Ban cán sự đảng Bộ GTVT ngày 2-12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đặt câu hỏi: Uber giá thấp hơn taxi thông thường, người dân được hưởng lợi, sao ta không hợp pháp hóa để quản lý nó? Hỏi rồi ông yêu cầu thuộc cấp phải bỏ ngay tư tưởng không quản được thì cấm. Nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan chức năng phải có trách nhiệm rà soát, nghiên cứu bổ sung. Phải làm sao để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân…

Chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT đã ngay lập tức được dư luận ủng hộ. Nhiều người cho rằng, đó là quyết định đi đúng với thời đại và xu thế của nền kinh tế thị trường. Giá như các bộ, ngành khác cũng quyết liệt đổi mới và có cùng quan điểm bỏ ngay tư tưởng không làm được thì cấm, xã hội sẽ phát triển nhanh hơn, người dân được hưởng lợi ích nhiều hơn.