Chợ dưới lòng đất công viên 23.9 TP.HCM đang hồi sinh

on .

Khi du khách đến TP.HCM, chợ ngầm Central Market được xem là một trong những địa điểm hấp dẫn cần phải check-in.
Mỗi ngày có hàng nghìn du khách tham quan mua sắm tại khu chợ ngầm Central Market tại khu B công viên 23.9  /// Ảnh: N.L
 
Mỗi ngày có hàng nghìn du khách tham quan mua sắm tại khu chợ ngầm Central Market tại khu B công viên 23.9_Ảnh: N.L
Sau khi có quyết định của UBND TP.HCM cho phép chợ Central Market dưới lòng đất của công viên 23.9 (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM) được tiếp tục hoạt động trong thời gian chờ giao mặt bằng xây dựng lại công viên 23.9, hoạt động của ngôi chợ này đang dần hồi sinh.
Đến với chợ ngầm Central Market nằm dưới khu B công viên 23.9, du khách trong và ngoài nước không chỉ được thỏa thích mua sắm mà còn nếm trải hết tinh hoa ẩm thực Á - Âu được chế biến bởi chính đầu bếp đến từ quốc gia đó, đặc biệt là món ăn ba miền đất Việt.

Chợ Central Market phục vụ hàng ngàn khách mỗi ngày

Chợ dưới lòng đất công viên 23.9 TP.HCM đang hồi sinh - ảnh 1
Anh Phù Quang Thái, quản lý Công ty Taka Plaza, đơn vị thuê hàng nghìn mét vuông tại khu chợ này, cho biết từ thông tin khu chợ sẽ bị thu hồi nên hàng trăm tiểu thương trả lại ki ốt khiến tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Sau ngày 30.3.2019, khi TP đồng ý cho khu chợ được phép hoạt động đến khi triển khai dự án mới thì tình hình kinh doanh có dấu hiệu phục hồi, khách đông đúc trở lại, các tiểu thương rất vui.
Anh Phan Văn Hậu, chủ cửa hàng ẩm thực Việt, chia sẻ suốt 2 năm qua, với bà con tiểu thương, chợ Central Market không chỉ là kế sinh nhai mà còn là ngôi nhà thứ hai; khi TP có chủ trương cho khu chợ được duy trì hoạt động thì tình hình kinh doanh ở đây tốt hơn, thu nhập ổn định nhờ lượng khách đông đúc, giá cả phải chăng.
Anh Lưu Nhật Tuấn (chủ khu kinh doanh ẩm thực Asiana Food Town) nói thêm, qua thời gian kinh doanh, anh đánh giá khu chợ ngầm này cực kỳ tiềm năng để phục vụ khách du lịch cũng như là địa điểm lý tưởng để giới thiệu nền ẩm thực phong phú của VN, thế giới đến với du khách.
Chợ dưới lòng đất công viên 23.9 TP.HCM đang hồi sinh - ảnh 2
“Nếu được quy hoạch và khai thác tốt, tiếp tục cho hoạt động lâu dài thì khu chợ ẩm thực dưới lòng đất này sẽ là nơi thu hút rất đông khách du lịch bởi hầu hết thực khách khi đến đây đều đánh giá rất cao chất lượng món ăn ngon, an toàn; hàng hóa giá cả phải chăng, cung cách phục vụ tốt”, anh Tuấn nói.

Mong muốn Central Market được hoạt động lâu dài

Trong khi khu trung tâm TP đang thiếu vắng các khu vui chơi giải trí lành mạnh, ẩm thực về đêm để phục vụ du khách mà không gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của công viên thì mô hình chợ ẩm thực kèm hoạt động thương mại như ở Central Market là mô hình cần được phát huy để tạo ra giá trị gia tăng cho hoạt động du lịch của TP.
Chợ dưới lòng đất công viên 23.9 TP.HCM đang hồi sinh - ảnh 3
Ông Nguyễn Bình Phương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Cửu Long 23/9, là chủ đầu tư triển khai thực hiện mô hình chợ trong lòng đất đầu tiên ở VN. Theo ông Phương, đơn vị đã đầu tư hơn 200 tỉ đồng để xây dựng ngôi chợ này với mục đích tạo điểm nhấn về du lịch ở khu vực trung tâm, đồng thời giúp hàng trăm tiểu thương có điều kiện làm ăn kinh doanh. Sau thời gian hoạt động tốt thì TP có chủ trương thu hồi mặt bằng để xây dựng lại công viên 23.9.
Ông Phương cũng cho biết, hiện phía công ty đã tiến hành đổi tên khu chợ này từ “Sense Market” sang thành “Central Market”. Kèm với việc đổi tên, Công ty Cửu Long đang tiến hành các hoạt động truyền thông, triển khai các kế hoạch xúc tiến thương mại để sớm phục hồi hoạt động của khu chợ độc đáo này, mục tiêu hướng đến là biến chợ ngầm thành điểm kinh doanh chợ sỉ và chợ đêm nổi bật của TP.
“Chúng tôi ủng hộ việc chỉnh trang, xây dựng lại công viên 23.9 và mong muốn được góp phần vào việc thực hiện chủ trương đúng đắn này. Hiện việc tháo dỡ các công trình nằm trên mặt đất với tổng diện tích gần 5.000 m2 đã được hoàn thành. Với điều kiện thuận lợi của khu chợ là tầng hầm, không ảnh hưởng đến hoạt động, không gian mặt đất công viên, nếu được TP tạo điều kiện, Công ty Cửu Long cùng các đối tác sẽ duy trì một chợ ẩm thực đêm, chợ hàng hóa sỉ để góp phần vào chủ trương của Chính phủ là phát triển hoạt động kinh doanh về đêm nhằm tăng doanh thu cho ngành du lịch - dịch vụ của Q.1 nói riêng, TP.HCM nói chung”, ông Bình Phương chia sẻ.