Google tạo bước đột phá trong điện toán lượng tử

on .

Google đã đạt bước đột phá trong nghiên cứu điện toán lượng tử khi một bộ xử lý lượng tử thử nghiệm đã hoàn tất một phép tính chỉ trong vài phút, điều mà siêu máy tính truyền thống phải mất đến hàng ngàn năm.
Máy tính lượng tử của Google làm được điều mà các máy tính thông thường không bao giờ làm được  /// Ảnh: AFP
 Máy tính lượng tử của Google làm được điều mà các máy tính thông thường không bao giờ làm được
Ảnh: AFP
 Theo TechnologyReview, kết quả nghiên cứu của Google nhận được sự quan tâm của các tạp chí khoa học, nơi Google gọi đó là một “uy quyền lượng tử”. Về cơ bản, điều đó có nghĩa máy tính lượng tử đã làm được việc mà một máy tính thông thường không bao giờ có thể làm được.
CEO Sundar Pichai của Google nói: “Đối với những người trong chúng ta làm việc trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, đó là khoảnh khắc của ‘Hello World’ - cột mốc mà chúng tôi xem là ý nghĩa nhất từ trước đến nay trong nỗ lực biến điện toán lượng tử thành hiện thực. Nhưng chúng ta còn một chặng đường dài để đi giữa các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm ngày nay và các ứng dụng thực tế vào ngày mai; phải mất nhiều năm nữa chúng ta mới có thể thực hiện một bộ ứng dụng thực tế rộng hơn”.
Đối thủ của Google là IBM, cho rằng tuyên bố mà Google đưa ra là không chính xác khi công ty đã đánh giá thấp khả năng của những siêu máy tính thông thường.
Được biết, điện toán lượng tử là một công nghệ điện toán tiên tiến vẫn còn ở giai đoạn phát triển sớm.
 
Thành Luân