Những món ăn đường phố Nam Định vừa rẻ vừa ngon

on .

ĐSPL) - Nam Định có các món ăn đường phố phong phú, hấp dẫn với mức giá "mềm".

Xôi cá rô là món ăn dân dã, độc đáo của người dân vùng đồng chiêm trũng Nam Định.

Sẽ thật tuyệt vời khi được được thưởng thức đĩa xôi cá rô đồng thơm ngon dân dã vào những ngày mưa giá rét, nhất là với những người con Nam Định xa quê.

Phở bò Nam Định được nấu theo công thức bí truyền của mỗi gia đình nhưng vẫn có nét đặc trưng ở nước dùng ngậy thơm đậm đà, bánh phở nhỏ sợi và thịt bò ngọt, mềm. Ngày nay, với bảng hiệu quảng cáo “Phở bò Nam Định” có mặt ở các đô thị lớn Hà Nội, TP.HCM, hay ra cả nước ngoài, nhưng muốn ăn món phở bò ngon như danh tiếng lưu truyền, thì hãy một lần thưởng thức tại chính mảnh đất Nam Định.

Tại Nam Định, bạn có thể dễ dàng mua và đặt nem nắm Giao Thủy tại các nhà hàng, các khách sạn lớn và các nhà hàng nem nắm gia truyền trên đường Nguyễn Du và đường Trần Nhân Tông. Để thưởng thức món nem nắm Giao Thủy, bạn chỉ cần cuốn nem nắm vào lá sung, thêm ít rau thơm rồi nhón qua bát nước mắm Sa Châu là xong. Vị béo béo ngầy ngậy nhưng không ngán cùng với đắng chát nhẹ của đinh lăng sẽ làm bạn nhớ mãi.

Bánh nhãn không phải được làm từ long nhãn hay có hương thơm của nhãn mà chỉ đơn giản vì nó tròn và có màu giống quả nhãn. Bánh được làm từ một trong những sản phẩm nông sản của vùng đất nông nghiệp giàu có – loại gạo nếp hương hay nếp cái hoa vàng Hải Hậu từng nổi tiếng trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Bánh xíu páo có nguồn gốc Trung Hoa, nhưng lại rất phổ biến tại mảnh đất Nam Định. Chiếc bánh giản dị, chẳng hề đắt tiền nhưng mang hương vị khó quên với bất cứ ai đã từng thưởng thức. Khi ăn, lớp vỏ cho cảm giác tương tự chiếc bánh pía, còn phần nhân lại gợi nhiều liên tưởng tới bánh nướng ngày rằm tháng Tám.

Bánh gai Nam Định nổi tiếng nhất là Bánh gai Bà Thi. Đây là món bánh gai truyền thống giữ được hương vị nguyên bản của lá gai và gạo nếp. Cùng với nhân bánh là sự tổng hợp của nhiều nguyên liệu như đỗ xanh bỏ vỏ, thịt mỡ, lạc, sen, dừa… mỗi loại một chút nhưng những nguyên liệu đó đủ để hòa quyện vào nhau và tôn lên một mùi vị khác biệt, thơm ngậy và ngọt bùi.

Cá nướng úp chậu được xem là món hiếm có khó tìm, là niềm tự hào của người dân Phương Định, Trực Ninh, Nam Định. Ngoài thớ thịt săn chắc đậm đà, đặc sản còn dễ dàng bảo quản suốt cả tuần.

Món xôi "đinh" ở Nam Định chính là xôi xíu gồm xôi trắng dùng kèm với thịt xá xíu, lạp xưởng và thứ nước sốt sệt sệt thơm lừng không thể lẫn với nơi nào khác. Trộn đều bát xôi, nếm thử một miếng, bạn sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời của gạo nếp dẻo thơm quyện với thịt xíu mềm ngọt, lạp xưởng bùi béo, nước sốt thịt đậm đà có vị cay của tiêu.

Bánh cuốn làng Kênh là món ăn qua bao đời vẫn được người dân gìn giữ để hương vị không đổi theo thời gian, chiều lòng được cả những vị khách khó tính nhất.

Nếu bạn đã một lần thưởng thức giò lụa Nam Định, có lẽ khó có thể quên được vị ngọt đậm đà, mềm mà vẫn giòn thơm rất riêng. Giò để lâu không thiu, có thể bảo quản ở môi trường bình thường khoảng một tuần mới hỏng.

Cùng với cá kho, bánh gai, cá gỏi, chè kho Nam Định là đặc sản dân dã mà đặc sắc của một vùng đất cổ giàu chất văn hóa. Ai cũng biết chè kho nấu đúng cách rất khó về mặt kỹ thuật.

Nguồn : http://www.baomoi.com/Nhung-mon-an-duong-pho-Nam-Dinh-vua-re-vua-ngon/84/16868624.epi