4G sẽ phát triển song song với 3G

on .

Các mạng di động cho rằng, khi đầu tư lên 4G sẽ không triệt tiêu dịch vụ 3G mà nó chỉ hỗ trợ các dịch vụ mới đòi hỏi tốc độ cao hơn và tính năng bảo mật mạnh hơn

Giá thiết bị 4G được cho là 1 trở ngại để bình dân hóa dịch vụ này

Hội thảo chuyên đề về định hướng phát triển công nghệ, hạ tầng và hệ sinh thái 4G nằm trong khuôn khổ hội thảo quốc tế 4G diễn ra ngày 26/3/2015 đã đã bàn về chiến lược cho Việt Nam trong lộ trình triển khai mạng 4G LTE .

Các diễn giả cho rằng Việt Nam triển khai 4G từ năm 2016 là thời điểm chín mùi và có nhiều điều kiện thuận lợi. Ngay từ năm 2010, Bộ TT&TT đã nghiên cứu xây dựng lộ trình và có những chính sách cơ bản cho phát triển mạng 4G. Năm 2014, Bộ đã cho phép các doanh nghiệp thử nghiệp 4G chạy trên một số băng tần 2.6 GHz. Tháng 2 vừa qua, Bộ TT&TT cũng ban hành thông tư cho phép triển khai 4G ở cả băng tần 1800 MHz (đang dùng cho 2G). Như vậy, 4G đã được triển khai và thử nghiệm quy mô nhỏ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, vẫn còn những khó khăn, thách thức đặt ra trong khi triển khai 4G ở Việt Nam bao gồm, điều kiện hạ tầng viễn thông và tài nguyên tần số, chính sách phân bổ tài nguyên tần số cho phù hợp và thị trường thiết bị đầu cuối.

Ông Đỗ Vũ Anh, Trưởng ban Viễn thông của VNPT cho rằng, để khắc phục khó khăn về hạ tầng viễn thông, ngoài chính sách, các nhà mạng cần tận dụng triệt để cơ sở hạ tầng mạng đã có và refarming ( phân bổ lại) các bang tần này. Thêm vào đó, giá thiết bị đầu cuối 4G còn khá đắt so với mặt bằng kinh tế cũng là rào cản khiến việc triển khai 4G gặp khó khăn trong thu hút số đông người dùng. Do đó, việc đầu tư cho hạ tầng 4G sẽ gặp khó khăn hơn và đây cũng sẽ là bài toán chung cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào công nghệ 4G.

Về quản lý các dải tần khi triển khai 4G, đại diện của cả Samsung và Qualcomm đều cho rằng, quan trọng nhất là đảm bảo tính hài hòa với các dải tần ở quốc tế và khu vực; đảm bảo tính trung lập về công nghệ.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai 4G tại hội thảo này, các chuyên gia cho rằng, giống như nhiều nước trên thế giới khi triển khai 4G, mạng mới sẽ vẫn chạy song song với 3G và cả 2G.

Đại diện VinaPhone cho biết, hiện tốc độ phủ sóng 3G của nhà mạng này đạt trên 95% dân số và khoảng 90% diện tích. Việc phát triển song song 3G và 4G sẽ giúp tận dụng được các băng thông sẵn có, đồng thời sẽ giúp người dùng chuyển đổi dễ dàng hơn. Ngoài ra, khi 4G được triển khai không hề xung đột với 3G mà nó chỉ hỗ trợ các dịch vụ mới đòi hỏi tốc độ cao hơn và tính năng bảo mật mạnh hơn. Vì vậy, khi triển khai 4G cần sử dụng hiệu quả mạng truyền dẫn cáp quang, vệ tinh để đảm bảo kết nối thông suốt.

Nguồn: http://www.baomoi.com/4G-se-phat-trien-song-song-voi-3G/76/16245072.epi