Những học sinh nào được tuyển thẳng vào đại học?

on .

Mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, các trường đại học đều dành chỉ tiêu đáng kể tuyển thẳng những học sinh có hạnh kiểm tốt, thành tích học tập xuất sắc trong cấp học THPT. Chúng tôi xin giới thiệu một số thông tin chi tiết về công tác này, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

Đại diện Trường đại học Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) giải đáp thắc mắc cho thí sinh tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh năm 2015.

Trong số những trường đại học có nhiều chỉ tiêu tuyển thẳng vào trường, Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) là trường dành nhiều chỉ tiêu nhất trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay, với 33% chỉ tiêu. Bên cạnh việc tuyển thẳng học sinh các trường THPT chuyên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, trường còn xét tuyển thẳng học sinh một số trường THPT chuyên khác, nếu các em đáp ứng một trong những tiêu chí sau: đạt giải chính thức trong các kỳ thi Ô-lim-pích hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật khu vực, quốc tế; là thành viên chính thức đội tuyển dự thi Ô-lim-pích hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật khu vực, quốc tế; đoạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp Đại học Quốc gia Hà Nội; đoạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia; đoạt giải chính thức trong kỳ thi Ô-lim-pích chuyên Khoa học tự nhiên bậc THPT được tổ chức hàng năm; là thành viên chính thức của đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia; đạt danh hiệu học sinh giỏi ba năm học THPT.

Bên cạnh đó, học sinh phải đạt hạnh kiểm tốt trong ba năm học cấp ba và đỗ tốt nghiệp THPT. Trong đó, chỉ tiêu để tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển các thí sinh theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 30%, còn 3% chỉ tiêu xét tuyển những thí sinh là học sinh THPT chuyên đã tốt nghiệp THPT, đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp Đại học Quốc gia Hà Nội và thí sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt trong cả ba năm học THPT.

Ngoài ra, các trường thành viên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã đưa chỉ tiêu của mỗi trường. Đơn cử như Trường đại học Giáo dục cũng dành 10% chỉ tiêu tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển các thí sinh theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 3% chỉ tiêu xét tuyển thí sinh là học sinh THPT chuyên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã tốt nghiệp THPT, đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp Đại học Quốc gia Hà Nội và thí sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi trong cả ba năm THPT. Khoa Y dược dành 5% chỉ tiêu tuyển thẳng thí sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và xét tuyển 3% chỉ tiêu các thí sinh là học sinh THPT chuyên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã tốt nghiệp THPT, đạt giải chính thức trong kỳ thi học sinh giỏi bậc THPT cấp Đại học Quốc gia Hà Nội…

Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội Nguyễn Đức Hinh cho biết, nhà trường đã xây dựng phương án tuyển thẳng vào trường, cụ thể, trường tuyển thẳng những học sinh đoạt giải nhất môn Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vào ngành bác sĩ đa khoa và ngành răng hàm mặt, còn các ngành khác vẫn tuyển thẳng cả các em đoạt giải nhì, ba trong kỳ thi này.

Điểm mới trong việc tuyển thẳng của Trường đại học Y Hà Nội kỳ thi năm nay là sẽ tuyển thẳng những học sinh đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán và môn Hóa học vào ngành bác sĩ đa khoa. Bởi, qua thực tế giảng dạy, những sinh viên giỏi môn Toán, Hóa học khi vào trường các em học rất giỏi. Trường đã trình Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tuyển thẳng cả học sinh đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Hóa học vào trường.

NGUYỄN ĐỨC
 
Nguồn: http://www.baomoi.com/Nhung-hoc-sinh-nao-duoc-tuyen-thang-vao-dai-hoc/108/16299698.epi