Youtube “vòi tiền” người tiêu dùng

on .

Youtube "vòi tiền" người tiêu dùng bằng cách khuyến khích nâng cấp lên các kênh video trả tiền trên trang này với mức phí 10 đô la Mỹ mỗi tháng.

Youtube hiện là trang có lượt người truy cập lớn thứ ba trên thế giới sau Google.com và Facebook.com, hàng ngày có cả tỷ lượt view các video trên Youtube.com, nhưng nguồn thu và lợi nhuận từ Youtube khá hạn chế, chính vì vậy Google đang lên kế hoạch nâng cấp các kênh video để khiến Youtube hiệu quả hơn về mặt tài chính cho cả Google lẫn chủ kênh video.

Điểm đầu tiên khi người dùng thu được khi sử dụng nâng cấp mới là các video họ xem không bị hiển thị quảng cáo như các video khi họ xem không trả tiền. Để thu được nhiều doanh thu hơn, gần đây Youtube đã cho hiển thị nhiều quảng cáo hơn trên các video, nhất là quảng cáo full toàn màn hình ở giữa những video dài. Điều này dễ gây khó chịu với người xem và việc trả một khoản phí 10 đô la một tháng có thể giúp loại bỏ sự phiền toái đó.

Điểm thứ hai là một bổ sung đáng giá khi người dùng trả tiền đó là họ có thể lưu trữ và xem offline video trên thiết bị di động của mình, đây là một bổ sung đáng giá vì không phải lúc nào người dùng cũng ở nơi có wifi để xem video trên Youtube, còn nếu sử dụng 3G hoặc 4G thì phí dung lượng sẽ rất đắt, việc chỉ phải trả 10 đô la một tháng sẽ là giải pháp tiết kiệm hơn nhiều.
Tỷ lệ chi trả của Youtube đối với các chủ kênh có nâng cấp chức năng trả phí sẽ là 45 – 55. Theo đó chủ kênh sẽ được trả 55% doanh thu từ phí thu được, Google sẽ giữa 45% như chi phí để vận hành các nền tảng của Youtube.
Đặng Hữu Phong Vũ (The Verge/ Sourcefed.com)