Khi các đại gia công nghệ thay đổi luật chơi

on .

Google và Facebook đã có những thay đổi mang tính cách mạng và điều này thực sự tạo nên một trật tự mới của các website trên toàn cầu.

Bước đi của Google

Hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới Google đã công bố sự thay đổi này từ tháng 2/2015 để các nhà quản trị web có thời gian cần thiết để chuyển đổi trang web của mình.

Với thuật toán mới có tên gọi Mobile Friendly, các trang web thân thiện với môi trường di động như không nhúng các add-ons không tương thích với di động như Flash, có phông chữ lớn, dễ ấn vào các liên kết, dễ tương tác với các ghi chú, tự điều chỉnh kích cỡ trên màn hình di động và máy tính bảng,… sẽ được ưu tiên trong các kết quả tìm kiếm. Những website kém “thân thiện” hơn sẽ bị đẩy xuống vị trí thấp.

Điều này cũng là tính toán hợp lý của hãng tìm kiếm Google khi thống kê gần đây có khoảng 3.679 tỷ người đang sử dụng điện thoại di động, chiếm 51% dân số toàn thế giới (Thống kê của tổ chức We are social vào tháng 3 năm 2015).

Thay đổi này của Google ảnh hưởng lớn đến hàng triệu website. Đặc biệt là với các trang web chuyên về bán hàng, trang quảng cáo cho việc kinh doanh của doanh nghiệp,… Họ sẽ nhanh chóng nhận thấy những ảnh hưởng nặng nề, khi lượng người truy cập vào website bất ngờ giảm mạnh.

Google đã từng xác định “Nội dung là vua”, nhưng có vẻ như hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới này đang có một sự thay đổi, khi họ ưu tiên hơn về trải nghiệm người dùng. Hiện có khoảng 60% lượng truy cập trực tuyến đến từ điện thoại di động và Google muốn người dùng có một trải nghiệm tốt nhất khi họ click vào một liên kết trên thiết bị di động.

Người quản trị website có thể sử dụng công cụ Google Mobile-Friend Test để kiểm tra website của mình đang có những lỗi nào trên hệ thống cần được cải thiện.

Cuộc chơi đang thay đổi, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cần phải đầu tư hợp lý để phù hợp với thời đại và xu thế công nghệ. Bên cạnh đó, khi trải nghiệm di dộng được cải thiện tốt hơn, người dùng sẽ tìm kiếm nhiều hơn trên các thiết bị di động và điều này sẽ tăng doanh thu quảng cáo của Google cũng như giúp các doanh nghiệp được người dùng tìm đến các website, sản phẩm nhiều hơn .

Facebook không ngồi chờ

Khác với công cụ tìm kiếm Google, trái tim của Facebook nằm ở News Feed. Bởi nó là nơi người dùng có thể cập nhật liên tục những câu chuyện từ những người bạn có trong danh sách, và theo dõi những tương tác của họ với những người bạn khác hay các trang Fanpage.

Với đặc điểm có khả năng hiển thị đa dạng bao gồm các status, hình ảnh, video, liên kết, hoạt động, ứng dụng và like, Facebook đã thành công khi biến News Feed thành công cụ hái ra tiền. Vẫn theo thống kê trên của We are Social, mỗi tháng có khoảng 1.415 triệu người tham gia vào mạng xã hội này. Và dưới đây là các thay đổi của Facebook.

1. Nhiều post khác nhau trên cùng một nguồn có thể được hiển thị liên tiếp trên News Feed. Khác với trước đây, khi Facebook quy định người sử dụng không thể nhìn thấy nhiều post nằm sát nhau từ một nguồn trên News Feed trong cùng một thời điểm. 

2. Nội dung chia sẻ của bạn bè sẽ được ưu tiên hơn.

Facebook muốn đảm bảo các status, hình ảnh, video và các đường link của bạn bè đến người dùng được ưu tiên ở các vị trí cao hơn trên News Feed. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với các trang có tính cộng đồng sẽ giảm đi cơ hội xuất hiện. 

3. Các nội dung mà bạn bè đã thích, bình luận sẽ bị hiển thị ở vị trí thấp hoặc biến mất hoàn toàn.

Đây thực sự là một đòn đánh mạnh của Facebook vào các Fanpage, công cụ quảng bá và lan truyền mạnh mẽ của nhiều công ty và các cá nhân đến người dùng.

Rõ ràng, thay đổi thứ 2 và 3 của Facebook làm cho các trang Fanpage giảm các cơ hội tiếp cận với khách hàng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cung cấp.

Bên cạnh đó, mạng xã hội Facebook còn tung ra một loạt các cập nhật nhằm thu hút người sử dụng như ứng dụng Hello cho phép gọi điện, nhắn tin miễn phí, chặn các cuộc gọi không mong muốn hay cho người dùng đặt các sticker lên trên các ảnh…

Những thay đổi của hai ông lớn Google và Facebook dường như chỉ mới bắt đầu. Tuy nhiên, nó lại hứa hẹn mang đến rất nhiều sự thay đổi trong việc kinh doanh trên mạng và sự đầu tư của các doanh nghiệp cho website của họ.

Nguồn: http://www.baomoi.com/Khi-cac-dai-gia-cong-nghe-thay-doi-luat-choi/76/16471593.epi