9X Việt ẵm học bổng gần 5 tỷ đồng từ đại học danh tiếng Mỹ

on .

Với tài năng và sự chủ động của bản thân, Đinh Nho Minh (sinh năm 1996) giành học bổng trị giá hơn 4,7 tỷ đồng tại Đại học Tufts, Mỹ cũng như đạt nhiều thành tích khác.

Học bổng cao, thành tích "khủng"

Đinh Nho Minh sinh năm 1996, hiện là sinh viên năm nhất, khoa Thương mại Quốc tế, Đại học Ngoại thương Hà Nội. Trước khi thắng học bổng giá trị của Đại học Tufts, Minh gây ấn tượng với các điểm số: 8.0 IELTS, SAT 2270, môn Toán, Lý đều đạt điểm tuyệt đối (SAT II: Toán 800/800, Lý 800/800).

Đinh Nho Minh vừa nhận học bổng trị giá hơn 4,7 tỷ đồng từ Đại học Tufts, Mỹ.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Nho Minh được bố mẹ tạo điều kiện học tập, đã đạt nhiều thành tích xuất sắc. Với đam mê môn Vật lý từ thời cấp 2, chàng trai chọn học tại trường Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Theo chuyên Lý nhưng Nho Minh luôn mong muốn trở thành nhà ngoại giao. Với quyết tâm thực hiện ước mơ, chàng trai tập trung ôn khối A1 và đỗ Đại học Ngoại thương với số điểm 25.

Tuy nhiên, ngay sau đó, 9X quyết định bỏ hầu hết các môn học tại lớp nhằm theo đuổi mục tiêu lớn.

Minh cho biết: "Ý định du học bắt đầu từ khi học lớp 11. Tuy nhiên, thời gian đó quá muộn so với bạn bè cùng trang lứa đã chuẩn bị từ trước, nên mình tạm hoãn dự định".

Sau đó, chàng trai dồn toàn sức lực để chắp cánh ước mơ du học. Cậu thực hiện chiến thuật "gap year" - thời gian chuyển tiếp - để hoàn thiện bản thân.

“Hồ sơ du học không yêu cầu điểm đại học. Tuy nhiên, nếu không trường nào nhận, mình sẽ phải quay lại cải thiện điểm số”. Dù không chắc chắn kết quả, Nho Minh vẫn quyết định thử thách bản thân trước những cơ hội lớn.

Bên cạnh đó, Nho Minh cũng tìm hiểu thêm về quan điểm của người nước ngoài trong quá trình chấm thi. Cậu cho biết: "Những nhà tuyển sinh Mỹ rất coi trọng sự đa dạng trong việc đóng góp cho môi trường văn hóa phổ cập. Khi đọc hồ sơ, họ muốn nhìn thấy nhân tố sáng tạo, suy nghĩ chín chắn, thay vì 'một cái máy' chỉ biết học".

Với những kinh nghiệm sau quá trình tìm hiểu, Đinh Nho Minh quyết định nộp hồ sơ vào Đại học Tufts khi thấy bản thân có những tiêu chuẩn đáp ứng.

"Thời gian đó, mình khá sốt sắng khi bạn bè lần lượt được nhận vào các trường đại học ở Mỹ hoặc Singapore. Trường Tufts cũng đòi hỏi hồ sơ đẹp và hoàn thiện hơn những người không qua năm chuyển tiếp rất nhiều. Họ quan niệm, mình có nhiều thời gian hơn người khác nên hồ sơ phải đẹp hơn".

Không phụ công mong mỏi và sự liều lĩnh của bản thân, sau 2 tháng chờ đợi, chàng trai bất ngờ với kết quả nhận được từ trường Đại học Tufts: Học bổng lên đến 220.000 USD trong 4 năm từ 2015 đến 2019.

Đối với Minh, bí quyết nhận học bổng bao gồm 2 điều quan trọng: “Thứ nhất, mình chọn trường có ngành học, môi trường phù hợp sở thích bản thân. Bởi khi ấy, mình sẽ có nhiều cảm hứng và ý tưởng cho việc viết bài luận. Sau đó, mình không ngần ngại bộc lộ cá tính, quan điểm cá nhân trong bài viết".

Thủ lĩnh trong hoạt động sinh viên

Ngoài học tập, Đinh Nho Minh còn đam mê các hoạt động xã hội. Cậu từng đóng góp vai trò tích cực trong hội nghị Mô phỏng Liên Hợp Quốc, tham gia trao đổi các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, chống thiên tai, xóa đói giảm nghèo... tại Anh, Singapore... Ngoài ra, chàng trai này cũng thường xuyên viết những phân tích, bình luận vấn đề thời sự, quốc tế trên nhiều diễn đàn.

"Việc tham gia hoạt động ngoại khóa không chỉ hỗ trợ có thêm nhiều kỹ năng, trở thành người năng động, mà còn giúp mình quen biết bạn bè, có cơ hội mở mang tầm hiểu biết" - Nho Minh chia sẻ.

Bên cạnh học tập và hoạt động ngoại khóa, 9X còn có sở thích tìm hiểu lĩnh vực khác nhau như quan hệ quốc tế, vật lý, khoa học, lịch sử, phim ảnh... qua sách báo, phim tài liệu bằng tiếng Anh.

"Đây là cách học ngoại ngữ kết hợp kiến thức văn hóa khá hiệu quả và tiết kiệm thời gian" - Minh cho biết.

“Mình thường làm việc theo cách hoàn thành từng lĩnh vực. Mỗi khi tập trung học tập, mình sẽ dồn toàn sức lực vào bài vở, sau đó, mới tham gia hoạt động khác. Tuy nhiên, đôi lúc, trong khi làm việc này, mình cũng phải chuẩn bị kế hoạch cho những việc tiếp theo” – Minh chia sẻ.

Đinh Nho Minh cùng những bạn nước ngoài trong chuyến thăm tại Đại học Oxford, năm 2014. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Đinh Nho Minh sẽ sang Mỹ học tập tháng 8 tới. Chàng trai dự định nghiên cứu cao học và tiến sĩ ở những trường danh tiếng khác như Đại học Harvard, Columbia… sau khi hoàn thành chương trình đại học.

Mục tiêu sau khi học tập của Nho Minh là về nước, làm việc tại Bộ ngoại giao để áp dụng những kiến thức học tập tại nước ngoài giúp Việt Nam phát triển toàn mạnh.

Tóm tắt thành tích 

- Học bổng toàn phần, Đại học Tufts, Mỹ năm 2015 - 2019.

- Đồng sáng lập, phó ban nội dung tổ chức Hợp tác Thanh niên Việt Nam (VYCO).

- Phó tổng thư ký chương trình Mô phỏng Liên Hợp Quốc giành cho học sinh THPT (Little MUN 2015).

- Chủ tọa Hội đồng Khủng hoảng Lịch sử chương trình Mô phỏng Liên Hợp Quốc (VYMUN 2014).

- Đại biểu "Oxford International Model United Nations 2014".

- Đại biểu "Yale - NUS Model ASEAN 2014".

- Đại biểu "Hanoi Model United Nations 2013".

Nhật Ánh

 

Nguồn: http://www.baomoi.com/9X-Viet-am-hoc-bong-gan-5-ty-dong-tu-dai-hoc-danh-tieng-My/107/16496861.epi