Cuộc chiến quảng cáo của Youtube và Facebook

on .

Facebook đang đe dọa đến dịch vụ xem video trực tuyến lớn nhất thế giới Youtube khi mang cộng đồng người tiêu dùng khổng lồ đến cho doanh nghiệp.

Trong vài tháng qua, cộng đồng Internet xôn xao bàn tán về việc Facebook vượt mặt Youtube trên thị trường video trực tuyến. Các nghiên cứu thống kê chỉ ra rằng Facebook đã vượt qua YouTube trong tổng số lượt xem video trên máy tính để bàn tại Mỹ cuối tháng 8 năm ngoái (12,3 tỉ lượt xem so với 11,3 tỉ từ tháng 7 đến tháng 8/2014).

Cuộc chiến quảng cáo video trên Facebook và Youtube.
Ứng dụng video trên Facebook gần đây cũng đã bổ sung thêm nhiều chức năng và cải tiến mới như Videos Tab, Playlists và một mô đun Featured Video trên Web. Liệu tất cả những thống kê và cập nhật tính năng mới có ý nghĩ nhiều với các chuyên gia làm truyền thông, tiếp thị hay không? Doanh nghiệp sẽ lựa chọn YouTube hay Facebook khi thảo luận về kế hoạch tiếp thị bằng video? Facebook có thể đang trên đà phát triển với tính năng autoplay nổi bật, nhưng các doanh nghiệp vẫn thu về rất nhiều lợi ích thông qua việc chia sẻ video trên Youtube. Cuộc chiến video trực tuyến trong thời gian tới sẽ trở nên khó khăn và khốc liệt hơn nhiều, còn doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị để điều chỉnh chiến lược của mình.

 

YouTube - cái kết nào dành cho người khổng lồ

Đừng để thành công mới bùng nổ của Facebook video đánh lừa và nghĩ rằng YouTube đang đến hồi kết. Cái bóng của người khổng lồ đến từ Google vẫn có đó hơn 1 tỷ người sử dụng đang xem hàng trăm triệu giờ video mỗi ngày; và số giờ video được xem mỗi tháng là tăng 50% hàng năm. Quan trọng nhất, YouTube vẫn là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai thế giới sau Google. Nếu muốn video của mình tăng được lượng xem bởi những người mới thông qua tìm kiếm thì YouTube vẫn công cụ được ưu tiên hàng đầu. Bất kỳ nội dung video nào bạn muốn mọi người tìm thấy thông qua tìm kiếm tự nhiên thì phải được tải lên kênh YouTube. Khi tạo tiêu đề cho video, các mô tả hay gắn thẻ thì chúng ta phải chắc chắn rằng những nội dung đó bao gồm các từ khóa mà người xem sẽ có khả năng sử dụng khi tìm kiếm. Đối với doanh nghiệp hay một sản phẩm thì điều này dễ dàng hơn rất nhiều.

Facebook - mục tiêu là cộng động

Vì YouTube vẫn quan trọng đối với bất kỳ chiến lược tiếp thị qua video nào nên điều quan trọng ở đây là làm thế nào để hưởng lợi từ sự gia tăng đột biết của video Facebook. Đầu năm 2015, một báo cáo từ Socialbakers cho thấy "video Facebook mang tính địa phương được tiếp cận nhiều hơn so với bất kì hình thức nội dung bài đăng nào trên tường". Người dùng Facebook hiện đang có nhu cầu lớn về video và từ đó doanh nghiệp có thể kết hợp vào chiến lược tiếp thị củ mình, giúp nội dung được truyền tải tới nhiều người hơn. Biểu đồ của Socialbakers chỉ ra một số nghiên cứu đầu năm 2015 này:

 

Thống kê về lượng click trên tường của các dạng bài đăng.
Facebook đã trở thành nền tảng được các nhà quảng cáo video lựa chọn. Một báo cáo gần đây của Mixpo chỉ ra rằng các nhà quảng cáo và doanh nghiệp hứng thú với việc đưa Facebook vào chiến dịch video. Khi được hỏi về sự thay đổi nền tảng của các chiến dịch quảng cáo video thì nhiều người cho rằng kế hoạch năm tới của họ chính là Facebook, lượng quan tâm đến nền tảng này vượt qua cả Youtube. Tại sao Facebook trở thành vùng đất hứa cho quảng cáo video? Đầu tiên, mạng xã hội này giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng, người tiêu dùng mục tiêu. Nhưng Facebook không chỉ là công cụ tuyệt vời cho các nhà quảng cáo đạt được mục tiêu mà còn dành cho nhiều yếu tố khác nữa.
Kế hoạch cho chiến dịch quảng bá bằng video có sự chuyển đổi.
YouTube vốn rất tốt trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và định hướng người dùng. Tuy nhiên, quan điểm này đã trở thành một chỉ số ít quan trọng với các nhà tiếp thị và quảng cáo trong những năm gần đây. Các nghiên cứu Mixpo chỉ ra rằng, trong bảng xếp hạng số liệu quan trọng nhất khi chạy quảng cáo video trên xã hội, lượng xem theo khu vực đứng vị trí thứ 5. Điều gì quan trọng hơn? Số người tương tác (Engagement), chia sẻ, chuyển đổi và tổng thời gian xem. Facebook mang đến cơ hội lớn hơn cho việc tương tác và chia sẻ, đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều nhà quảng cáo đang chuyển sang mạng xã hội, nhất là đối với chiến dịch video.

Ai sẽ là người chiến thắng trong cuộc chiến tiếp thị bằng video? Về bản chất thì Youtube và Facebook khó có thể tách rời khỏi một chiến dịch tiếp thị video hiệu quả. Việc sử dụng những thế mạnh của 2 nền tảng sẽ giúp tối ưu hóa việc tiếp thị bằng video, đó là tiếp cận khách hàng tiềm năng với Youtube và tao ra cộng đồng trên Facebook.
Nguồn: http://www.pcworld.com.vn/articles/kinh-doanh/2015/05/1239080/cuoc-chien-quang-cao-cua-youtube-va-facebook/