Đà Nẵng với giải pháp hạn chế rao vặt trái phép

on .

(ICTPress) - “Sẽ không còn quảng cáo - rao vặt trái phép trên địa bàn thành phố nữa” - đó là phát biểu mang tính quyết tâm cao của một lãnh đạo TP. Đà Nẵng tại cuộc họp giao ban UBND Thành phố tháng 3/2015. Chúng ta không tin rằng quảng cáo - rao vặt trái phép có thể bị diêt tận gốc nhưng chúng ta có quyền kỳ vọng về một đô thị “sạch”, một thành phố văn minh với cách làm sáng tạo của Đà Nẵng.

Quảng cáo kiểu này thì không thể chấp nhận được

Hiện nay, không chỉ riêng Đà Nẵng mà bất cứ đô thị nào trên cả nước cũng đều “ngán ngẩm” với nạn rao vặt, quảng cáo trái phép trên tường nhà, trụ điện, bến xe, ga tàu… nói chung là tất cả vị trí có thể đều được tận dụng một cách vô tội vạ với hình thức vô cùng lộn xộn, thiếu văn hóa.

Anh Nguyễn Văn Sơn ở Kiệt 7 Hoàng Diệu, Đà Nẵng phàn nàn nhà anh ở cạnh ngã 3, vợ chồng lại đi làm suốt ngày nên tường sơn mới toanh nhưng chỉ được vài hôm là bị xịt số điện thoại hút hầm cầu lên liền. Gần như tuần nào anh cũng phải tốn công tẩy xóa các số rao vặt trên. Có lần anh thử gọi để “dụ” đối tượng đến chỗ khác nhằm biết mặt với lý do cần hút hầm cầu. Khi gặp mặt biết người đó nhưng cũng chịu vì họ chối vanh vách, không có lý do gì để bắt đền. Các “khổ chủ”, đặc biệt là các doanh nghiệp điện lực và viễn thông chỉ biết tẩy, xóa, rồi… than thôi chứ việc xóa một số điện thoại rao vặt cũng qua khá nhiều thủ tục.

Xuất phát từ thực tế đó, với những chủ trương định hướng của Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015, UBND TP. Đà Nẵng mà đi đầu là UBND quận Hải Châu từ tháng 2/2015 đã triển khai các bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí tại một số địa điểm “đắc địa” đối với loại hình này. Các cá nhân, tổ chức muốn thực hiện quảng cáo - rao vặt chỉ cần đăng ký thông tin, báo cáo nội dung với chính quyền phường sở tại và sẽ được đăng tin mà không phải nộp bất kỳ khoản chi phí nào. Chính quyền giao cho Đoàn thanh niên vừa tẩy xóa rao vặt trái phép, vừa trang bị điểm rao vặt miễn phí tại các vị trí công cộng có thể giám sát được.

Sau hơn hai tháng triển khai góc quảng cáo, rao vặt miễn phí, kênh thông tin này đã phát huy tác dụng rõ rệt. Người dân nhận được thông tin quảng cáo một cách chính thống và đáng tin cậy hơn. Một vài trường hợp cho biết đã mua được nhà đất hay các phương tiện sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt là các dịch vụ gia sư, dọn chuyển đồ đạc, cho thuê xe du lịch, tour du lịch, tìm người giúp việc… khá phát triển thông qua hình thức này. Các doanh nghiệp viễn thông, điện lực, truyền hình cáp… thì rất phấn khởi với cách làm mới trên. Đại đa số các mẫu rao vặt là từ nhu cầu tư nhân hay doanh nghiệp nhỏ không có điều kiện kinh phí để thực hiện quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng và cũng không hướng đến khách hàng ở xa.

Và đây là giải pháp

Bên cạnh việc cho đăng quảng cáo - rao vặt miễn phí thì TP. Đà Nẵng cũng đã có nhiều biện pháp giáo dục, răn đe và xử phạt đối với các đối tượng thực hiện sai quy định. Từ đầu năm 2015 đến nay, Đà Nẵng đã xóa hơn 6.200 mẫu quảng cáo - rao vặt sai quy định. Trên cơ sở số liệu báo cáo của các cá nhân, đơn vị, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng đã cắt hơn 105 số điện thoại quảng cáo trái phép.

Với thành công ban đầu, Đà Nẵng tiếp tục cho các địa phương tiến hành lắp đặt thêm các bảng quảng cáo - rao vặt miễn phí tại một số vị trí phù hợp nhằm đưa loại hình này dần đi vào nề nếp, tiến đến một đô thị văn minh.

Trịnh Quang

Nguồn : http://www.baomoi.com/Da-Nang-voi-giai-phap-han-che-rao-vat-trai-phep/58/16588698.epi