Khôi Nguyên - Chủ nhân những công trình khoa học được tạp chí Mỹ, tiến sĩ Pháp quan tâm

on .

Những dự án nhỏ của Khôi Nguyên dường như đã quá quen thuộc trên báo nước ngoài.

Ngay từ khi còn là sinh viên, những nghiên cứu khoa học của Nguyễn Khôi Nguyên (SN 1989, Đồng Nai) đã thu hút được sự quan tâm của báo chí nước ngoài.

Chàng trai của những dự án trên báo nước ngoài

Nguyễn Khôi Nguyên.

Mới đây, anh chàng có 2 nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí khoa học thế giới. Một nghiên cứu được xuất bản sách tại Việt Nam và một nghiên cứu khác đang trong thời gian phản biện quốc tế.

Nguyên cho hay: “Đối với mình, việc nghiên cứu khoa học được các tạp chí khoa học quan tâm là điều hết sức hạnh phúc. Bởi đây là sự ghi nhận thành công của mình, hơn nữa, các dự án như vậy sẽ được đầu tư nhiều".

Đặc biệt, dự án nghiên cứu trà đen mà anh chàng tự hào nhất giúp Nguyên được mời phỏng vấn cho tờ tạp chí The Oprah (Chicago, Mỹ) về khả năng chống lão hóa và ngăn vi khuẩn gây bệnh của sản phẩm. Trước nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng thực tiễn hiệu quả, một vị tiến sĩ Albertin ở đại học Bordeaux (Pháp) cũng gửi thư bày tỏ sự quan tâm và đề nghị Nguyên phối hợp trong dự án nghiên cứu về chủng vi sinh dùng để lên men. Chưa hết, một nhà xuất bản khoa học ở Đức, lại đề nghị Nguyên viết và cho xuất bản nghiên cứu của mình ở dạng sách.

Tháng 3 vừa qua, nhờ sự nỗ lực cố gắng không ngừng, Nguyên vinh dự trở thành đại biểu Việt Nam tham dự cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên trên toàn lãnh thổ Đông Nam Á. Dự án tạo ra nấm sạch của Nguyên đã thu hút một tờ báo ở Kuala Lumpur quan tâm.

Để có được những thành công như vậy, Khôi Nguyên cũng phải trải qua những đêm dài cặm cụi trong phòng thí nghiệm, sự chuẩn bị công phu về tiếng Anh, bài thuyết trình để thuyết phục các nhà khoa học quốc tế.

Chia sẻ về tháng ngày đã qua, Khôi Nguyên cho hay: “Để có được những nghiên cứu này, mình phải làm việc gần như đến khuya, bắt đầu từ đầu năm 2013 cho đến bây giờ. Làm ở phòng thí nghiệm nhiều khi đến 8, 9 giờ tối, hay làm cả thứ 7, chủ nhật là chuyện rất bình thường. Có những lần đổ rất nhiều tâm tư công sức nhưng thí nghiệm của mình vẫn thất bại.

Thất bại làm hao tốn hóa chất, nguyên liệu, những thứ này đều do vốn cá nhân mình bỏ ra. Có những hóa chất 1 gram thôi đã lên đến 3-4 triệu đồng. Lúc đó, mình như sống chung với stress nặng, chỉ biết tự lực mà "bơi" tiếp. Mình nghĩ phàm làm gì cũng phải gặp gian nan”.

Những dự án sinh học của Nguyên luôn được giới khoa học quốc tế quan tâm.

Tiếp xúc và trò chuyện lâu mới thấy Nguyên thực sự là một chàng trai khiêm tốn. Từ “hot boy” mà sinh viên quốc tế đặt cho anh chàng nhiều lúc làm anh ngại ngùng, đỏ mặt. Nguyên luôn tự nhủ: “Những gì mình có vẫn quá ít ỏi so với những con người tài sao bắc đẩu khắp mọi nơi”.

Kiên cường từ tuổi thơ gian khó

Để có được thành công như ngày hôm nay, đó chính là nhờ cuộc đời gian truân đã tôi luyện nên một chàng trai mạnh mẽ, kiên cường. Sinh ra tại vùng quê nghèo “đất đỏ chân chim” ngoại ô Biên Hòa - Đồng Nai, Nguyên sớm đã lớn lên trong gian khó. Nguyên chứng kiến được nỗi vất vả của cha mẹ với lương giáo viên “ba cọc ba đồng”.

Hình ảnh người cha phải thức khuya dậy sớm vừa dạy học, vừa phải đẩy xe ba gác giao nước ngọt, đổi vỏ chai kiếm tiền nuôi con đã in sâu trong lòng Nguyên. Cậu nhóc thời ấy sớm ý thức được trách nhiệm học tập với ước mơ giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo. Để Nguyên được học tại trường Đại học quốc tế, gia đình phải đi vay tiền với mong muốn con mình được phát triển tốt nhất trong môi trường quốc tế năng động.

Gánh nặng học phí lại đè lên ba mẹ, Nguyên luôn tự kiếm tiền nuôi thân trong nhiều năm học đại học. Vừa học vừa làm nhưng Nguyên vẫn đạt nhiều thành tích đáng nể. Nguyên từng nhận ba chứng chỉ chuyên môn do ba trường đại học danh tiếng ở Mỹ cấp (ĐH California San Francisco, Columbia, Stantford). Dự án thời sinh viên của Nguyên còn đạt giải Nhất cuộc thi BT-infinite dream tại trường.

Một điều đáng ngưỡng mộ ở chàng trai "mọt nghiên cứu" này là khả năng khiêu vũ rất giỏi. Khôi Nguyên là một trong học trò sáng của nữ hoàng Dancesport Khánh Thi.

Khiêu vũ không thua kém những dancer chuyên nghiệp.

Đặc biệt, khó mà tin được một chàng trai học giỏi khoa học lại có thể khéo tay, tỉ mẫn làm ra những chậu hoa bằng đất sét. Những chậu hoa đất sét mềm mại và rực rỡ trông không khác gì hoa thật.

Chàng trai khoa học khô khan rất khéo tay làm hoa đất.

Cuộc đời Nguyên trải qua nhiều sóng gió và khổ cực. Nỗi khó khăn của gia đình hay của nhiều người khác trong xã hội trở thành những ám ảnh thôi thúc Nguyên học tập, nghiên cứu. "Nguyên chỉ hi vọng những dự án của Nguyên sẽ đem lại sự khỏe mạnh cho nhiều người", Nguyên nói.

 

Nguồn: http://www.baomoi.com/Khoi-Nguyen-Chu-nhan-nhung-cong-trinh-khoa-hoc-duoc-tap-chi-My-tien-si-Phap-quan-tam/59/16663518.epi