IRRI hỗ trợ phần mềm quản lý đồng ruộng cho nông dân

on .

Với phần mền hỗ trợ quản lý đồng ruộng của mình, Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tếPhilippines kỳ vọng sẽ giúp người nông dân tăng thu nhập thêm 100 đô la Mỹ mỗi héc ta sau mỗi vụ sản xuất.

Ruộng lúa khảo nghiệm những giống lúa mới của IRRI tại Philippines.

Đây là phần mềm được IRRI hợp tác với cơ quan quản lý các nước trong khu vực nơi chủ yếu người dân sống dựa vào nông nghiệp như Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Việt Nam để cùng làm.

Phần mềm có ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt. Hiện phần mềm mới có phần hỗ trợ nông dân ở khu vực Đồng bằng Sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long - các vùng sản xuất nông nghiệp chính của Việt Nam.

Hiện IRRI đang chạy ở phiên bản thử nghiệm (phiên bản beta) trên máy tính và điện thoại thông minh (smartphone), hỗ trợ canh tác cây lúa, bắp (ngô).

Thông qua phần mềm này, nông dân sẽ được hướng dẫn cách sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu… sao cho hiệu quả và giảm chi phí nhất nhưng lại tăng năng suất cây trồng. Vì thế, theo IRRI mỗi héc ta cây trồng có thể giúp người dân tăng thêm thu nhập 100 đô la Mỹ.

Theo Cục trồng trọt, Bộ NN&PTNT, hiện chỉ có những nông dân tham gia vào cánh đồng mẫu lớn với các doanh nghiệp mới ghi nhật ký đồng ruộng để theo dõi quá trình sản xuất, giúp truy xuất nguồn gốc còn lại phần lớn nông dân trồng lúa, trồng bắp.. theo kinh nghiệm là chính.

Tuy nông dân tham gia cánh đồng lớn có nhật ký ghi chép nhưng đa phần nông dân ghi vào một cuốn sổ, còn với phần mềm này, khi nông dân nhập những thông tin cơ bản, phần mềm sẽ đưa ra những hỗ trợ kỹ thuật tiếp theo cho nông dân.

Theo một khảo sát của Trung tâm khuyến nông tỉnh An Giang, một héc ta trồng lúa sau khi trừ đi các chi phí phân bón, chăm sóc, thu hoạch … người nông dân có lợi nhuận thu về khoảng 8,5 triệu đồng.

Trong một diễn biến có liên quan, từ thông tin ban đầu mà Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online có được, IRRI đang có kế hoạch mở văn phòng đại diện tại Việt Nam. Trong những năm qua, có rất nhiều giống lúa ngắn ngày, năng suất cao được Việt Nam nhập về từ IRRI cho nông dân trồng đại trà.

Ngọc Hùng

Nguồn: http://www.baomoi.com/IRRI-ho-tro-phan-mem-quan-ly-dong-ruong-cho-nong-dan/76/16854858.epi