Samsung đi trước Apple, ra mắt mô hình AI tạo sinh cho smartphone

on .

Ngày 8/11, Samsung Electronics giới thiệu mô hình AI tạo sinh mới, gia nhập cuộc đua toàn cầu và đi trước một bước so với Apple.

Công ty Hàn Quốc cho biết, Samsung Gauss có thể viết email bằng tiếng Hàn và tiếng Anh, tóm tắt báo cáo, dịch văn bản dựa trên công nghệ máy học. Nó cũng có thể tạo ra hình ảnh dưới dạng ảnh chụp và ảnh vẽ. Ngoài ra, còn có một tính năng hỗ trợ các lập trình viên của Samsung viết code nhanh chóng.

Samsung công bố mô hình AI Gauss tại sự kiện Samsung AI Forum 2023. (Ảnh: Samsung)

Samsung công bố mô hình AI Gauss tại sự kiện Samsung AI Forum 2023. (Ảnh: Samsung)

Theo Samsung, mô hình AI được đặt theo tên của Carl Friedrich Gauss, huyền thoại toán học - người đã thiết lập lý thuyết phân phối chuẩn, “xương sống” của học máy và AI.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và cộng tác với ngành công nghiệp và giới học giả về nghiên cứu AI tạo sinh”, Kim Daehyun – Phó Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu AI toàn cầu của Samsung – cho biết trong thông cáo.

Samsung Gauss ra mắt trong bối cảnh các hãng công nghệ thế giới đang chạy đua ra mắt mô hình AI tạo sinh, công nghệ được xem là sẽ ảnh hưởng đến cách mọi người làm việc, giải trí và tiêu dùng.

OpenAI – startup tiên phong trong lĩnh vực – đang dẫn đầu cuộc đua với chatbot ChatGPT. Google cũng giới thiệu mô hình AI tạo sinh riêng – Bard – vào tháng 3.

Samsung chia sẻ, Samsung Gauss đang được nhân viên công ty sử dụng để tăng năng suất lao động và sẽ sớm mở rộng sang nhiều ứng dụng khác để mang đến trải nghiệm người dùng mới trong tương lai gần.

Samsung dự định cài đặt Gauss trên smartphone và thiết bị khác vào năm 2024 khi tiếp tục cạnh tranh với Apple trên thị trường smartphone toàn cầu. Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, Samsung đứng đầu thị trường với 20% thị phần, còn Apple nắm 16%. CEO Apple Tim Cook tiết lộ hãng đang nghiên cứu AI tạo sinh nhưng từ chối đưa thêm thông tin.

“Bắt đầu từ năm 2024, chúng tôi lên kế hoạch cung cấp những trải nghiệm mới mẻ, có ý nghĩa, được tối ưu hóa cho các chức năng quan trọng nhất của người dùng dựa trên mô hình và sở thích sử dụng cá nhân của họ”, Daniel Araujo, Phó Chủ tịch bộ phận trải nghiệm di động Samsung – bao gồm smartphone – nói trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh tháng trước.

Song song với sự đón nhận AI, các nước đang thảo luận cách quản lý nó. Một nhóm hơn 25 quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Nhật, Hàn và Trung Quốc, đồng ý cùng nhau hợp tác để chống lại rủi ro do AI mang lại tại Hội nghị An toàn AI tổ chức tại Anh tuần trước.

Trong tuyên bố chung, các nước nhận xét những tính năng quan trọng nhất của các mô hình AI này có thể gây tác hại nghiêm trọng, thậm chí tàn khốc, dù vô tình hay cố ý.

(Theo Nikkei, CNBC)

Du Lam

Nguồn: https://baomoi.com/samsung-di-truoc-apple-ra-mat-mo-hinh-ai-tao-sinh-cho-smartphone-c47473315.epi