TP.HCM gặp nhà đầu tư Mỹ, đón vốn vào kinh tế xanh, công nghệ cao

on .

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có nhiều cuộc gặp với các nhà đầu tư Mỹ trong chuyến công tác đến nước này tháng 11-2023, ghi nhận nhiều kỳ vọng của họ khi đầu tư vào TP.HCM.

 
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thông tin về TP.HCM với các nhà đầu tư Mỹ - Ảnh: CTV
 

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thông tin về TP.HCM với các nhà đầu tư Mỹ - Ảnh: CTV

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ) tháng 11-2023, TP.HCM đã tổ chức các cuộc gặp gỡ doanh nghiệp Mỹ, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực tăng trưởng xanh và công nghệ cao.

Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM cho biết trong buổi gặp gỡ với các nhà đầu tư Mỹ ngày 16-11, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chia sẻ các nội dung về chiến lược tăng trưởng xanh - phát triển bền vững của thành phố. Trong đó, tập trung phát triển công nghệ cao, chip bán dẫn, kinh tế số, kinh tế xanh...

Thành phố kêu gọi đầu tư phát triển vào năng lượng sạch, giao thông xanh như hạ tầng/metro, giảm phát thải khí, hay mảng xử lý nước thải - rác thải, phát triển tín chỉ carbon và xây dựng Cần Giờ xanh. Thành phố cũng mong muốn tiếp cận nguồn tín dụng xanh và phát triển tài chính xanh.

Tham gia phiên thảo luận, ông David Lewis - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Energy Capital Vietnam, chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng - cam kết sẽ đầu tư lĩnh vực đổi mới sáng tạo và năng lượng xanh.

Ông Patrick Sweeney - phó chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp lớn vì an ninh quốc gia Hoa Kỳ (BENS) - cho biết nhiều doanh nghiệp thành viên của BENS rất mong muốn đầu tư tại TP.HCM.

Các lĩnh vực quan tâm gồm công nghệ, hàng không vũ trụ, quốc phòng, tài chính, y tế, năng lượng, thiết kế và sản xuất chip bán dẫn. Nhóm doanh nghiệp này bày tỏ mong muốn hỗ trợ thành phố phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực trên.

Ông Chris Ford - thành viên Hội đồng cố vấn năng lượng của Tổng thống Mỹ Joe Biden - đề nghị TP.HCM đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đổi mới sáng tạo, tạo nền tảng cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Doanh nhân Mỹ tin tưởng thành phố có đầy đủ tiềm lực để trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Theo nghị quyết số 98 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, sẽ có nhiều chính sách vượt trội cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp mạch tích hợp bán dẫn, công nghệ thiết kế, chế tạo linh kiện, vi mạch điện tử tích hợp (IC), điện tử linh hoạt (PE), chip, pin công nghệ mới, vật liệu mới, công nghiệp năng lượng sạch có quy mô vốn đầu tư từ 30.000 tỉ đồng trở lên (tương đương 1,250 triệu USD).

Cùng tạo thuận lợi cho nhà đầu tư Mỹ

Trong khi đó, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP.HCM năm 2023, đã có bốn bản thỏa thuận ghi nhớ và hai thư quan tâm được trao giữa các tổ chức và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy các dự án tăng trưởng xanh và công nghệ cao.

Ngoài ra, trong chuyến công tác này, các sở ngành của thành phố cũng đã ký kết ba bản thỏa thuận ghi nhớ với Liên minh xanh. Gồm: Hợp tác tổ chức hoạt động đầu tư, kinh doanh theo hướng tăng trưởng xanh đến phát triển bền vững trên địa bàn TP.HCM; Hợp tác về đầu tư xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo khối tư nhân tại TP.HCM và Hợp tác đầu tư về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Lãnh đạo TP.HCM đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Marvell, đây là công ty toàn cầu về thiết kế vi mạch (fabless) chuyên phát triển các vi mạch sử dụng trong hạ tầng dữ liệu. Tại buổi làm việc, chủ tịch UBND TP đã cam kết sẽ đảm bảo các điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Marvell mở rộng hoạt động tại thành phố trong thời gian sắp tới.

Làm việc với Công ty Pacifico Energy, lãnh đạo TP.HCM đã trao đổi về các vấn đề liên quan đến chính sách mua bán điện trực tiếp, cũng như việc xác định đơn giá mua bán điện theo cơ chế thị trường, mua bán tín chỉ carbon...

Những vấn đề này nhằm thúc đẩy việc triển khai ứng dụng năng lượng xanh tại thành phố, trong đó tập trung thí điểm tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

Liên minh xanh gồm các tổ chức: Công ty Energy Capital Vietnam (Mỹ), Công ty cổ phần Công nghệ viễn thông Sài Gòn, Công ty TNHH Allotrope Partners (Mỹ), Công ty TNHH Maius (Thụy Sĩ).

N.Bình

Nguồn: https://tuoitre.vn/tp-hcm-gap-nha-dau-tu-my-don-von-vao-kinh-te-xanh-cong-nghe-cao-20231121180443105.htm