Người Việt tìm kiếm gì nhiều nhất trên Google năm 2023?

on .

Google vừa công bố danh sách Google Year In Search 2023 (Một năm tìm kiếm) với 9 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu. Có những kết quả bất ngờ về các chủ đề mà người Việt đã tìm kiếm.

Tốp các nội dung phổ biến được tìm kiếm của người Việt trong năm qua
 

Tốp các nội dung phổ biến được tìm kiếm của người Việt trong năm qua

Theo đại diện Google, 9 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu, chia theo các chủ đề cụ thể: "Tìm kiếm về AI", "Thể thao", "Game", "Du lịch", "Phim chiếu rạp", "Cách làm", "Công thức món ăn", "Định nghĩa - Là gì" và "Địa điểm gần đây" đã phản ánh mối quan tâm và xu hướng tìm kiếm của người Việt Nam trong năm 2023.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng trong những năm gần đây. 

Tiếp theo, nội dung "bóng đá" và "game mobile" áp đảo trong chủ đề thể thao và game. Các tìm kiếm về bóng đá chiếm 9/10 top những nội dung thuộc chủ đề thể thao được người Việt tìm kiếm nhiều nhất. Đáng chú ý, sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á - "SEA Games 32" xếp thứ 4 trong danh sách.

Các tìm kiếm về điểm du lịch trong nước chiếm một nửa trong tổng số top 10 địa điểm có xu hướng tìm kiếm nổi bật. 5 địa điểm nội địa đều không thuộc về những thành phố lớn mà thiên về hướng du lịch gần gũi với thiên nhiên, bao gồm: "Du lịch Hà Giang", "Du lịch Cần Thơ", "Du lịch Phú Quốc", "Du lịch Cồn Phụng", "Du lịch Buôn Ma Thuột".

Đối với các điểm du lịch quốc tế, khách du lịch Việt thể hiện xu hướng chọn địa điểm gần và có nhiều sự tương đồng về văn hóa, bao gồm "Du lịch Đài Loan", "Du lịch Thái Lan", cùng "Du lịch Bali" và "Du lịch Singapore Malaysia" cũng thuộc top những địa điểm được quan tâm nhiều nhất.

Người Việt cũng thể hiện sự chú ý đặc biệt đối với phim Việt trong năm 2023, với 6/10 phim trong nước được xuất hiện trong danh sách.

 
Các tìm kiếm về điểm du lịch trong nước chiếm một nửa trong tổng số top 10 địa điểm có xu hướng tìm kiếm nổi bật - Ảnh: T.T.D

Các tìm kiếm về điểm du lịch trong nước chiếm một nửa trong tổng số top 10 địa điểm có xu hướng tìm kiếm nổi bật - Ảnh: T.T.D

Thú vị "cách làm định danh mức 2", "làm hộ chiếu online"... lọt top tìm kiếm trong năm

Theo Google, danh sách "Cách làm" và "Là gì" cho thấy người dùng đã tìm hiểu nhiều về "cách làm định danh mức 2" và "số định danh cá nhân VNEID là gì" trong năm 2023. 

Người dùng cũng cập nhật thông tin về những chủ đề nóng của quốc gia như "năng lượng tái tạo là gì", quan tâm đến các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình như "botulinum là gì", "suy hô hấp là gì".

Chủ đề "Công thức" cho thấy người Việt tìm kiếm cách thực hiện những món ăn truyền thống của Việt Nam, như "công thức nấu bánh chưng", "công thức nấu bò kho", "công thức nấu bún bò huế". Mọi người cũng quan tâm nhiều hơn đến việc tự thực hiện những món ăn tốt cho sức khỏe, ví dụ như "công thức nấu sữa hạt", "công thức nấu ăn lành mạnh".

Trong khi đó, danh sách từ khóa "Gần đây" cũng thể hiện nhu cầu thiết yếu về ăn uống, sức khỏe, thư giãn trong đời sống hằng ngày của người Việt như tìm kiếm "bác sĩ tim mạch giỏi gần đây", "trà mãng cầu gần đây", "gội đầu dưỡng sinh gần đây".

Có thể nói, Google Tìm Kiếm đã tiếp tục là công cụ mà người dùng Việt tra cứu và cập nhật về những tin tức mới nhất về mọi mặt trong cuộc sống.

Danh sách “Một năm tìm kiếm” của Google là gì?

Google công bố danh sách tìm kiếm trên Internet “Một năm tìm kiếm” vào cuối mỗi năm dựa trên hàng tỉ tỉ những tìm kiếm trong năm đó.

Ngoài danh sách “Một năm tìm kiếm”, đánh dấu những xu thế tìm kiếm hàng đầu trong năm, còn có nhiều công cụ khác cung cấp một cái nhìn tổng quan vào những xu hướng tìm kiếm vào thời điểm quá khứ và hiện tại trong khu vực, hay trên phạm vi toàn cầu.

Công cụ “Một năm tìm kiếm” không xác định danh tính người tìm kiếm các truy vấn, bởi vì hãng sử dụng thuật toán tổng hợp không định dạng danh tính, dựa trên số lượng tìm kiếm cùng một truy vấn đó.

N.Binh

Nguồn: https://tuoitre.vn/nguoi-viet-tim-kiem-gi-nhieu-nhat-tren-google-nam-2023-20231211185504161.htm