Samsung và LG hợp lực 'đấu' các đối thủ màn hình của Trung Quốc

on .

Gần đây, Samsung ký một thỏa thuận mua 5 triệu màn hình ti-vi OLED của LG. Động thái hợp tác giữa hai kình địch một thời diễn ra sau khi các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường màn hình LCD phổ thông, và đang đe dọa cạnh tranh với Samsung và LG về công nghệ màn hình OLED cao cấp.

Từ chỗ đối thủ, Samung chuyển sang hợp tác với LG để sản xuất màn hình OLED. Ảnh: Pulse News

Từ chỗ đối thủ, Samung chuyển sang hợp tác với LG để sản xuất màn hình OLED. Ảnh: Pulse News

Hợp tác để đương đầu các đối thủ Trung Quốc

LG và Samsung đang dần tụt hạng khi nhường nhiều thị phần hơn cho các nhà sản xuất màn hình TV và điện thoại thông minh của Trung Quốc, đồng thời phải đối mặt với sự cạnh tranh về giá ở mảng màn hình công nghệ OLED hàng đầu của họ.

Samsung đã phải đóng cửa nhà máy sản xuất màn hình LCD cuối cùng ở Trung Quốc vào năm 2021 và dự kiến trong năm nay sẽ dựa vào đối thủ nội địa LG để sản xuất thêm màn hình.

Đầu tháng này, hãng nghiên cứu thị trường Display Supply Chain dẫn các nguồn tin cho biết, Samsung Visual Display, mảng màn hình của Samsung, ký thỏa thuận có thời hạn 5 năm để mua 5 triệu màn hình ti-vi OLED của LG Display, mảng màn hình của LG. Trong số đó, 800.000 màn hình sẽ được giao trong năm 2024.

“Các nguồn tin của chúng tôi đã xác nhận rằng thỏa thuận đang diễn ra; mở rộng mối quan hệ hiện có giữa hai gã khổng lồ Hàn Quốc khi họ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty màn hìnhTrung Quốc”, bản tin của Display Supply Chain cho hay.

Sự hợp tác bất thường này diễn ra khi LG tìm cách bán nhà máy sản xuất màn hình LCD ở Quảng Châu, Trung Quốc, sau khi doanh số sản phẩm công nghệ thông tin toàn cầu sụt giảm kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ chính sách phong tỏa kiểm soát Covid-19.

Sau khi chinh phục được thị trường công nghệ LCD giá rẻ dành cho thị trường đại chúng, các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc hiện xâm nhập vào phân khúc màn hình OLED cao cấp, thành trì cuối cùng mà LG và Samsung đang chiếm ưu thế.

Hãng màn hình BOE Technology thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đang xây dựng một nhà máy trị giá 9 tỉ USD để sản xuất màn hình OLED cao cấp ở thành phố Thành Đô.

Các nhà phân tích cho biết, ngành công nghiệp màn hình của Hàn Quốc đang đối mặt với số phận tương tự như của các đối thủ Nhật Bản trên thị trường màn hình toàn cầu trị giá 160 tỉ đô la Mỹ. Năm ngoái, JOLED, một liên doanh sản xuất OLED giữa Panasonic và mảng màn hình của Sony, phá sản với khoản nợ 250 triệu đô la Mỹ sau khi không thể cạnh tranh với các khoản đầu tư của Hàn Quốc vào lĩnh vực này.

“Giống như cách Hàn Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia dẫn đầu ngành công nghiệp màn hình, Trung Quốc có thể sẽ vượt qua chúng ta nhờ thị trường nội địa khổng lồ, nguồn vốn dồi dào và sự phát triển công nghệ”, Park Chong-hoon, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của ngân hàng Standard Chartered ở Seoul, nói.

Park nói thêm, cuộc chiến màn hình là dấu hiệu cho thấy Hàn Quốc đang phải cạnh tranh trên quy mô lớn hơn để bảo vệ lợi thế công nghệ trước Trung Quốc trong các ngành công nghiệp từ chip, pin cho đến điện thoại thông minh và đóng tàu.

“Hiện tượng cạnh tranh này sẽ không chỉ giới hạn ở thị trường màn hình. Trung Quốc đang bắt kịp nhanh chóng trong các ngành thâm dụng vốn khác và sẽ sớm vượt qua Hàn Quốc trong hầu hết các ngành sản xuất quan trọng”, ông cảnh báo.

Chịu áp lực cạnh tranh ở phân khúc màn hình OLED

Samsung và LG vươn lên dẫn đầu trên thị trường màn hình toàn cầu vào thập niên 2000, sau một loạt khoản đầu tư mạnh mẽ giúp họ lật đổ các “ông lớn” Nhật Bản. Họ dựa vào hoạt động kinh doanh màn hình nội bộ để cung cấp màn hình cho bộ phận ti-vi và điện thoại thông minh. Tuy nhiên, mô hình đó bị phá vỡ do sự gia tăng của các lựa chọn thay thế đến từ Trung Quốc, nơi các hãng màn hình phát triển nhanh chóng nhờ nhận được các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ và thị trường nội địa khổng lồ. Ngoài ra, LG và Samsung cũng chịu sức ép đến từ các đối thủ màn hình của Đài Loan.

“Sự mở rộng mạnh mẽ năng lực sản xuất màn hình của Trung Quốc và khả năng cạnh tranh về giá khiến các nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc phải rời khỏi chuỗi cung ứng LCD do áp lực thua lỗ”, Iris Yu, nhà phân tích tại hãng tư vấn TrendForce, nói.

Thay vào đó, hai công ty Hàn Quốc tập trung đầu tư vào màn hình OLED cho ti-vi, điện thoại thông minh và máy tính bảng cao cấp, cũng như màn hình micro OLED thế hệ tiếp theo cho các thiết bị thực tế ảo tăng cường như tai nghe Vision Pro của Apple. LG Display là nhà sản xuất hàng loạt màn hình OLED cỡ lớn duy nhất trên thế giới, nhưng màn hình ti-vi OLED chỉ chiếm 3% thị trường ti-vi toàn cầu.

Giờ đây, cả LG lẫn Samsung đang chịu áp lực cạnh tranh ở phân khúc OLED. Nhà máy mới ở Thành Đô của BOE Technology sẽ sản xuất màn hình OLED sử dụng công nghệ thế hệ 8.6 mới nhất. Điều này sẽ mở ra cuộc chiến trực tiếp với Samsung để cung cấp màn hình OLED cho iPad và MacBook thế hệ tiếp theo của Apple.

“Hàn Quốc tiến bộ rất nhiều về chất lượng màn hình OLED, nhưng màn hình OLED của Trung Quốc rẻ hơn nhiều so với Hàn Quốc”,Yi Choong-hoon, chuyên gia về màn hình và người đứng đầu hãng nghiên cứu UBI Research, có trụ sở tại Seoul, nhận xét.

Ông nói thêm: “Các nhà sản xuất Trung Quốc thua lỗ lớn nhưng vẫn cung cấp màn hình OLED giá rẻ để tăng thị phần, đồng nghĩa với việc sẽ tiêu diệt các đối thủ cạnh tranh giống như cách họ đã từng làm trên thị trường LCD. Trung Quốc sẽ vượt qua Hàn Quốc trên thị trường OLED nếu mọi thứ diễn ra như trước đây”.

Nguy cơ phụ thuộc nếu Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường

Các công ty Hàn Quốc cũng phải đương đầu với nạn ăn cắp chuyên môn sản xuất màn hình. Theo số liệu của chính phủ Hàn Quốc, từ năm 2016 đến năm 2023, các tổ chức liên quan đến Trung Quốc đã có thể đánh cắp nhiều công nghệ từ lĩnh vực màn hình của nước này hơn bất kỳ ngành công nghiệp nào khác ngoài lĩnh vực chip.

Năm ngoái, Samsung Display đã đệ đơn khiếu nại BOE Technology lên Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ nhằm ngăn chặn công ty Trung Quốc bán màn hình ở Mỹ sử dụng công nghệ được cho là ăn cắp. BOE phủ nhận cáo buộc này và đáp trả bằng một loạt vụ kiện chống lại một số công ty con của Samsung tại Trung Quốc.

Sau khi cắt đứt quan hệ với BOE, Samsung hiện mua thêm màn hình LCD từ nhà máy của LG Display ở Quảng Châu. Iris Yu của TrendForce dự đoán, Samsung sẽ giảm đáng kể sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc vào năm 2024, giảm tỷ lệ mua từ 55% xuống 38%.

Mối quan hệ hợp tác mới với Samsung cũng sẽ hỗ trợ cho LG Display, vốn chịu lỗ 7 quí liên tiếp trước khi có lợi nhuận trở lại vào quí cuối năm 2023.

“Samsung và LG cần nhau vì cuộc chiến màn hình toàn diện giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đã lan sang phân khúc cao cấp”, Nam Sang-uk, nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế và Thương mại công nghiệp Hàn Quốc, bình luận.

Yi Choong-hoon của UBI Research cho rằng, việc Trung Quốc thống trị lĩnh vực màn hình mang lại cho Bắc Kinh đòn bẩy đối với Seoul, làm suy yếu chiến lược của Mỹ nhằm hạn chế cung cấp công nghệ chip cho Trung Quốc.

“Nếu Hàn Quốc giảm nguồn cung chip cho Trung Quốc thì Trung Quốc có thể giảm nguồn cung màn hình cho Hàn Quốc. Các công ty công nghệ thông tin Hàn Quốc càng phụ thuộc vào các nhà cung cấp màn hình Trung Quốc thì kiểu trả đũa này sẽ càng gây tổn hại nhiều hơn”, ông nói.

Theo Financial Times

Chánh Tài

Nguồn: https://baomoi.com/samsung-va-lg-hop-luc-dau-cac-doi-thu-man-hinh-cua-trung-quoc-c48371576.epi