Được tuyển dụng ở Google còn khó hơn vào học tại Harvard

on .

Chỉ có 0,2% những người nộp hồ sơ được tuyển dụng tại Google, tỷ lệ này còn thấp hơn cả khả năng được nhận vào các trường Đại học lừng danh thế giới như Havard hay Yale.

 Mỗi năm Google nhận được khoảng 3 triệu hồ sơ xin việc, trong khi chỉ tiêu tuyển dụng của công ty này chỉ là 7.000 người. Điều này đồng nghĩa chỉ có khoảng 0,2% những người nộp hồ sơ được tuyển dụng tại đây. Tỷ lệ này còn thấp hơn cả khả năng được nhận vào các trường Đại học lừng danh thế giới như Havard hay Yale.

 

Mặc dù vẫn có nhiều tin đồn về việc Google thường đưa ra những câu hỏi phỏng vấn 'hại não' nhưng thật sự công ty này có nhiều phương pháp để giúp việc tuyển dụng trở nên đơn giản và chính xác hơn.

Google tuyển dụng nhân viên theo các tiêu chí nhất định, vì vậy mỗi nhân viên của Google đều hiểu rõ điều họ tìm kiếm ở các ứng viên là gì. Bốn đặc điểm chung (theo thứ tự ưu tiên) mà 'gã khổng lồ' làng công nghệ này tập trung đánh giá ứng viên bao gồm: khả năng nhận thức, lãnh đạo, Googleyness (những tố chất để trở thành một nhân viên Google) và kiến thức liên quan đến công việc.

Tuy nhiên, Google cũng triển khai nhiều biện pháp để loại bỏ những ý kiến chủ quan trong quá trình tuyển dụng.Laszlo Bock, lãnh đạo nhân sự Google cho biết ông thường nhắc các nhân viên của mình rằng hầu hết mọi người là những nhà phỏng vấn tệ. Nhiều người có ấn tượng với ứng viên dựa trên những điều không phản ánh đúng khả năng của họ.

Google cũng chống lại sự thiên vị bằng cách thành lập một hội đồng gồm nhiều người chịu trách nhiệm đưa ra quyết định tuyển dụng.Trong cuốn sách mới mang tên "How Google works", cựu CEO Eric Schmidt và cựu phó chủ tịch cao cấp Jonathan Rosenberg cũng đã thảo luận về vấn đề này.

Lam Hoàng