6 tiện ích tích hợp ít được biết đến trên Windows

on .

Những công cụ tích hợp của Windows sau đây sẽ giúp bạn xử lý sự cố hệ thống, hiệu chỉnh màu sắc màn hình, quay lại các thao tác ứng dụng, lên lịch chạy ứng dụng tự động và tạo máy ảo hay ổ đĩa ảo.

Windows Reliability History

Hãy nhấn tổ hợp phím tắt Windows-R sau đó gõ cụm từ "reliability" vào dòng lệnh Run của Windowsrồi chọn "View Reliability History". Sau đó, bạn sẽ thấy xuất hiện một cửa sổ Reliability Monitor hiển thị theo dạng khung thời gian. Bạn cũng có thể truy xuất tính năng Reliability Monitor từ Control Panelbằng cách chọn mục Action Center > Maintenance > View Reliability History.

Bạn có thể thu hẹp ngày và các ứng dụng cụ thể để xử lý sự cố khi sử dụng Reliability History.
Giao diện đồ họa khung thời gian khá trực quan. Nếu nhấn vào một cột bất kỳ để chọn ngày, bạn sẽ thấy thông tin chi tiết hiển thị ngay bên dưới. Reliability Monitor không chỉ báo cáo về các vấn đề hệ thống mà còn theo dõi khi bạn đã cài đặt hoặc cập nhật các ứng dụng hay trình điều khiển.

Vì vậy, bạn có thể xác định ngày chính xác xảy ra vấn đề và sử dụng thông tin đó để xử lý sự cố và sửa chữa hệ thống. Ví dụ, khi biết ngày chính xác sau khi cài đặt trình điều khiển cho một thiết bị nào đó và hệ thống gặp vấn đề, bạn có thể khôi phục lại máy tính bằng tiện ích Windows System Restore một ngày trước khi trình điều khiển này gây ra sự cố.

DirectX Diagnostics

DirectX Diagnostic Tool (còn được gọi là DXDiag) cũng là một công cụ xử lý sự cố tích hợp sẵn trong Windows. Trong các phiên bản Windows trước đây, DXDiag có sẵn sau khi cài đặt DirectX, vốn là tiện ích thường được yêu cầu khi bạn cài đặt một trò chơi. Từ phiên bản Windows 8, Microsoft đã đưa hẳn DirectX vào trong hệ điều hành và DXDiag cũng được đi kèm.

 

DXDiag cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng phần cứng và trình điều khiển DirectX.
Để chạy DXDiag, bạn chỉ cần nhập "dxdiag" vào ô tìm kiếm của Windows. DXDiag hiển thị vô số thông tin hữu ích để đánh giá các vấn đề liên quan đến DirectX.

 

Trong thẻ Display, bạn sẽ thấy thông tin về GPU được cài đặt, các cổng giao tiếp đồ họa (DVI, HDMI,...), bộ nhớ đồ họa và nhiều thứ khác. Trong khi đó, thẻ Sound cung cấp cho bạn thông tin liên quan đến các thiết bị âm thanh và trình điều khiển.

Có thể nói, DXDiag cung cấp thông tin chi tiết hơn so với thông tin có thể tìm thấy trong Device Manager.

Display Color Calibration

Khi mới "khui thùng", màn hình máy tính thường được thiết lập độ sáng rất cao và màu sắc thường vượt mức bão hòa. Điều này có lẽ không quan trọng đối với người dùng văn phòng nhưng sẽ là vấn đề lớn đối với người dùng chuyên biên tập hình ảnh, video, hay thậm chí đối với các tín đồ phim HD. Nếu thuộc nhóm người dùng cao cấp này thì có lẽ bạn nên thử hiệu chỉnh màu sắc màn hình máy tính của mình cho chính xác trước khi sử dụng.

 

Kiểm tra các thiết lập màu sắc trong trình hiệu chỉnh màn hình.
Thông thường, bạn cần phải chi một số tiền lớn để mua công cụ phần cứng hay phần mềm để hiệu chỉnh màu sắc cho màn hình. Tuy nhiên, Windows có tích hợp sẵn một công cụ hiệu chỉnh màu sắc có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu cơ bản.

 

Bạn chỉ cần gõ cụm từ "calibrate" vào ô tìm kiếm của Windows rồi chọn "Calibrate Display Color". Màn hình chào mừng của công cụ Display Color Calibration sẽ xuất hiện và tất cả những gì bạn cần làm là thực hiện lần lượt các bước hướng dẫn.

Đối với lần sử dụng đầu tiên, bạn không nên bỏ qua bất kỳ bước nào, từ việc thiết lập gam màu (gamma settings), điều chỉnh độ sáng (brightness adjustment), điều chỉnh độ tương phản (contrast adjustment) cho đến độ cân bằng màu (color balance).

Steps Recorder

Steps Recorder cho phép bạn ghi lại từng bước thực hiện một tác vụ cụ thể của Windows.

Bạn không thể ghi lại các hành động bên trong một trò chơi, nhưng có thể quay lại từng bước trong các ứng dụng tiêu chuẩn của Windows theo cách này.

Trong các phiên bản Windows trước, tiện ích này được gọi là "Problem Steps Recorder". Microsoft xem chương trình này như là một công cụ để giúp người dùng xử lý sự cố. Tuy nhiên, trong phiên bảnWindows 8, Steps Recorder cho phép người dùng xem từng bước và quay video lưu lại. Để chạy Steps Recorder trong Windows 7, hãy gõ "steps" vào hộp tìm kiếm Windows và chọn "Record steps to reproduce a problem". Trong Windows 8, hãy gõ "steps" rồi chọn "Steps Recorder". Bạn sẽ thấy xuất hiện một cửa sổ rất nhỏ và đơn giản.

 

Giao diện của Steps Recorder đơn giản và chỉ chứa các chức năng cơ bản của công cụ.
Giờ đây, bạn có thể quay lại màn hình với tất cả hành động mà bạn thực hiện, từ mỗi cú nhấn chuột, nhấn bàn phím và nhiều thao tác khác. Nếu đang nhập văn bản trong một trình soạn thảo như Microsoft Word, Steps Recorder chỉ hiển thị văn bản hoàn chỉnh chứ không hiển thị từng bước gõ phím.

 

Sau khi ngừng quay, bạn có thể xem lại những gì đã ghi lại và tiếp theo có thể thực hiện chỉnh sửa đơn giản. Công cụ này giúp lưu toàn bộ vào một tập tin .zip, nhưng lại lưu nội dung thực tế vào một tập tin MHTML (Mime HTML), trong đó kết hợp các loại nội dung khác nhau vào một tập tin HTML đơn.

Task Scheduler

Task Scheduler là một công cụ tích hợp của Windows giúp bạn thiết lập lịch trình để chạy tự động các ứng dụng Windows cụ thể. Một ví dụ điển hình là khi bạn muốn lên lịch để chạy quá trình sao lưu. Bên cạnh đó, Task Scheduler còn cho phép tạo ra các kịch bản phức tạp, có thể chạy theo thứ tự và thời điểm cụ thể.

 

Với Task Scheduler, bạn có thể tạo kịch bản cho các tác vụ và sau đó chạy vào những thời điểm cụ thể.
Để chạy công cụ này, bạn chỉ cần gõ "Schedule" vào ô tìm kiếm của Windows rồi chọn "Task Scheduler" (trong Windows 7) hay "Schedule Tasks" (trong Windows 8). Ngay cả khi không có kế hoạch tạo ra một kịch bản để chạy các tác vụ, bạn cũng nên ghé thăm Task Scheduler để xem những ứng dụng đang được thiết lập chạy tự động trong công cụ tạo lịch này.

 

Virtual Machine Manager

Windows 8 Pro và Enterprise có tích hợp trình quản lý máy ảo Hyper-V vốn ban đầu chỉ dành cho phiên bản Windows Server. Tuy nhiên, ứng dụng này không được cài đặt sẵn theo mặc định. Nếu muốn sử dụng Hyper-V, hãy vào Control Panel và chọn mục Programs and Features. Hãy chọn "Turn Windows Features on or off" ở danh sách bên trái rồi đánh dấu chọn Hyper-V và nhấn vào nút OK.

Sau khi Hyper-V được cài đặt, bạn cần phải khởi động lại máy tính.

 

Tạo máy ảo và ổ đĩa ảo bằng Hyper-V Manager trong Windows 8 Pro.
Giờ đây, máy tính Windows 8 của bạn có thêm hai ứng dụng là Hyper-V và Hyper-V Manager.

 

Hyper-V là trình quản lý máy ảo chạy các phần mềm ảo VM (virtual machine) trong khi Hyper-V Manager là nơi bạn có thể tạo hay gỡ bỏ máy ảo và các tập tin ổ đĩa ảo .VHD (virtual hard drive).

Sau khi tạo một máy ảo VM, bạn có thể cài đặt bất kỳ hệ điều hành nào khác vào đó, bao gồm cả Windows 3.1 cho đến Windows 10, Linux, BSD,...

Nguồn: http://www.pcworld.com.vn/articles/san-pham/he-dieu-hanh/2015/07/1241007/6-tien-ich-tich-hop-it-duoc-biet-den-tren-windows/