10 trải nghiệm tệ hại khi làm việc ở Facebook

on .

 Mặc dù có khá nhiều phàn nàn về môi trường và công việc tại Facebook, nhưng bên cạnh đó vẫn phải thừa nhận rằng mức lương mà doanh nghiệp này trả cho nhân viên là rất 'khủng'.

Nếu nói Facebook là công ty nổi tiếng với doanh thu thuộc Top đầu trong lĩnh vực công nghệ thì gần như ai cũng phải đồng ý.

Tuy nhiên, nếu nói môi trường làm việc ở Facebook cũng tuyệt vời thì chưa chắc, bởi một số cựu nhân viên và cả nhân viên hiện tại của Facebook đang than vãn trên Quora (một kiểu mạng xã hội dạng hỏi và trả lời) về môi trường làm việc không giống ai của mạng xã hội này.

Đa số lời phàn nàn là ẩn danh và đến từ nhiều bộ phận khác nhau trong công ty. Dưới đây là 10 điều tổng hợp từ những phàn nàn của họ:

1. Ngủ cũng không yên

Keith Adams, kỹ sư cho biết anh phải làm việc 6 tuần với cường độ 24/7 trong một năm. Đây là khoảng thời gian rất kinh khủng, anh phải đảm bảo dịch vụ của công ty luôn luôn ổn định. Trong suốt thời gian đó anh không được đi chơi xa, không được tụ tập những nơi vui chơi quá nhiều. Kinh khủng nhất là luôn phải kè kè bên mình chiếc điện thoại để xử lý sự cố 24/7, kể cả lúc đã lên giường ngủ.

 

Nhân viên lập trình tại Facebook phải làm việc với cường độ cao, kể cả lúc lên giường ngủ.

 

2. Bị người thân làm phiền vì làm việc ở Facebook

Vợ của một cựu nhân viên phát ngôn của Facebook phàn nàn trên Quora rằng chồng của bà thường xuyên nhận rất nhiều những lời phàn nàn, yêu cầu giúp đỡ từ bạn bè gia đình thiết lập các tính năng trênmạng xã hội này.

3. Phải cưa sừng làm nghé

Một cựu nhân viên giấu tên khác của Facebook phàn nàn rằng dù là một công ty công nghệ lớn trên thế giới, nhưng văn hóa Facebook luôn muốn như các công ty khởi nghiệp trẻ, điều này làm nhiều người không hài lòng. Có nhận xét cho rằng "giống như diễn viễn hài Adam Sandler, dù đã già nhưng cứ cố diễn những bộ phim cho giới teen xem".

4. Làm thuê cho giấc mơ của người khác

Nhiều nhân viên cho rằng làm việc cho một công ty công nghệ lớn, kết nối hàng tỷ người như Facebook thật tuyệt vời nhưng bạn sẽ không bao giờ có thể xây dựng một giấc mơ hoặc một dự án hay ho cho riêng mình vì đơn giản bạn đang làm công. Nói rõ hơn, là bạn đang làm cật lực để hoàn thành giấc mơ của người khác.

 

Bạn phải làm việc cật lực vì giấc mơ của người khác.

 

5. Làm những việc không có trong hợp đồng

Một cựu nhân viên giấu tên khác của Facebook cho rằng nhóm của anh/cô này đối xử với anh/cô thật tồi tệ, thậm chí họ còn bắt anh/cô làm những việc không có trong hợp đồng như đem đồ của giám đốc đi giặt, trong đó còn có cả một đống đồ của vợ ông này.

 

Facebook còn bị phàn nàn rằng có quá nhiều việc không tên.

 

6. Kém thông tin nội bộ

Theo một cựu nhân viên khác, dù là mạng xã hội kết nối hàng tỷ người nhưng tính năng đó lại không có trong công ty. Lần đó anh ta được giao kế hoạch rất nghiêm ngặt trong 10 ngày nhưng "không có hướng dẫn rõ ràng và giống hệt như chơi trò đoán chữ. Những người trong nhóm thậm chí chẳng bận tâm đến việc phản hồi báo cáo của tôi. Kết quả là tôi nghỉ ngay lập tức", anh này cho biết.

7. Sao chép ý tưởng người khác

Đề cập đến nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và nữ COO Sheryl Sandberg, một nhân viên hiện hành của công ty này cho rằng cả hai dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động ngoại khóa và sao chép ý tưởng của đối thủ cạnh tranh.

8. Đừng mơ đem đồ ăn vào văn phòng

"Điều này không phải vì quy định nghiệm ngặt, nhưng khi bạn làm việc ở một căn phòng rộng lớn mà đồng nhiệp phải ngồi vai - kề - vai, không vách ngăn giữa mỗi người thì xin lỗi, quên chuyện ăn uống tại chỗ đi", một nhân viên Facebook đã phàn nàn như vậy.

 

Tại Facebook, bạn đừng mơ mang đồ ăn vào nơi làm việc.

 

9. Không thấy tương lai của Facebook trên di động

Chúng ta đều chứng kiến sự phổ biến của ứng dụng Facebook trên smartphone nhưng những người trong công ty thì lại chẳng thấy đó là điều tốt. Một cựu nhân viên Facebook viết trên Quora rằng có quá nhiều phàn nàn của người dùng về ứng dụng Facebook trên smartphone hằng ngày, một trong số đó làviệc "hút" pin của ứng dụng mạng xã hội này.

Nhân viên này còn lo rằng Facebook sẽ mất hết người dùng trên di động về tay những đối thủ có ứng dụng được sắp xếp hợp lý hơn.

10. Không có ngày nghỉ

Tại Facebook, khối lượng công việc quá lớn còn khiến mọi người gần như không có thời gian cho bản thân.

Sunayana Sen, người đang làm việc cho Facebook chi nhánh tại Ấn Độ cho biết trong công ty tạo ra các Group chat để các nhóm theo dõi công việc. "Thông tin thông báo luôn đầy ứ, bạn sẽ không thể theo kịp nếu không theo dõi. Chính vì thế có nghỉ cũng phải làm việc", cô nói.

 

Một môi trường làm việc không có ngày nghỉ.

 

Tương tự, một cựu nhân viên của Facebook tên là Thomas Moore cho biết mỗi ngày anh phải tiếp nhận hơn 1.600 thông tin nội bộ, và việc xử lý chúng vượt quá sức chịu đựng của mình.

"Nhiều người nói bạn thật tuyệt khi làm việc hoặc đã từng làm việc cho Facebook. Tôi thì rất nhớ những ngày Facebook mới xuất hiện, chưa nhiều người biết đến nó", Thomas Moore cho biết thêm.

Nhưng dù than vãn, các nhân viên này vẫn phải công nhận rằng mức lương mà Facecbook trả cho họ là rất "khủng". Ví dụ, lương hằng năm của thực tập sinh ở Facebook cao hơn ít nhất là 25.000 USD so với thu nhập trung bình hằng năm của người dân tại thành phố Menlo Park, bang California - nơi Facebook đặt trụ sở chính.

Nguồn: http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/song-va-cong-nghe/2015/07/1241148/10-trai-nghiem-te-hai-khi-lam-viec-o-facebook/