Apple tái chiếm ngôi thương hiệu đắt giá nhất hành tinh của Forbes

on .

Thương hiệu Apple được định giá 124,2 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước, một lần nữa làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng của Forbes.

Một thương hiệu lớn mạnh là một tài sản vô cùng quý giá. Các công ty hàng tiêu dùng sẵn sàng đổ hàng núi tiền và nhân lực để củng cổ và tiếp thị thương hiệu.

"Một thương hiệu mạnh giúp công ty hai việc: Hoặc tăng giá bán, hoặc tăng thị phần", ông David Reibstein, giáo sư marketing tại đại học Pennsylvania từng nói.

Nếu nói về giá thành sản phẩm và khả năng tiếp thị, không ai vượt mặt được Apple. Đây là thương hiệu được Forbes chọn vào vị trí quán quân của bảng xếp hạng những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh năm 2014.

Mặc dù có nhiều sản phẩm khác cũng ngang bằng về chất lượng với các sản phẩm biểu tượng của Apple là iPhone và iPad, chỉ riêng tên thương hiệu Apple đã mang trong đó niềm tin về uy tín và đẳng cấp.

Điều này lí giải tại sao sản phẩm Apple luôn có giá cao hơn thương hiệu khác với cùng tính năng, nhưng người mua vẫn sẵn sàng rút hầu bao rinh đồ Apple về nhà.

Trong quý III, công ty tẩu tán thành công 39,3 triệu iPhone, dự kiến sẽ bán thêm 60 triệu chiếc trong ba tháng cuối năm, cũng là mùa nghỉ lễ tại châu Âu. Ngoài ra, Apple bán ra 12,3 triệu iPad và 5,5 triệu máy tính Macs.

Giá bán nhỉnh hơn đẩy lợi suất hoạt động cận biên của công ty lên 33%, dòng tiền mặt luân chuyển trong công ty đạt 50 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng Chín vừa qua.

Tổng cộng, thương hiệu Apple có giá 124,2 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước.

Đứng thứ hai là Microsoft với giá trị tại 63 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước, chấm dứt quãng đi ngang kéo dài ba năm. Công ty đạt được thành tựu này sau khi có bước chuyển mình lấn sân sang thế giới di động.

Gần đây, Microsoft có nhiều thành công khi thoát li dần mảng PC và phần mềm để tiếp cận dịch vụ đám mây.

Microsoft vừa ký một hợp tài trợ trị giá 400 triệu USD kéo dài trong 5 năm với Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia Mỹ (NFL). Theo đó, NFL sẽ sử dụng máy tính bảng Surface của Microsoft.

Không may cho Microsoft, thương vụ này lại minh chứng cho sức mạnh của thương hiệu Apple, khi các phát thanh viên và cầu thủ liên tục gọi nhầm máy tính bảng Surface là iPad, thậm chí một cầu thủ còn quên tên và gọi chúng là "máy tính bảng nhìn hơi giống iPad".

Điều này cho thấy Microsoft còn rất nhiều việc để làm nếu muốn soán ngôi Apple trong năm sau.

Đứng thứ ba trong bảng xếp hạng là Google với giá trị thương hiệu đạt 56,6 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước.

Google là tên gọi chung của một dịch vụ tìm kiếm, nhưng điều khiến Google vượt trội so với các thương hiệu khác như Kleenex và Xerox là nguồn thu khổng lồ từ dịch vụ quảng cáo.

Trong 12 tháng vừa qua, thương hiệu Google bỏ túi 16 tỷ USD lợi nhuận trước thuế, cũng là công ty thu tiền từ quảng cáo nhiều nhất năm 2013.

Để có được danh sách này, Forbes đã xem xét 200 thương hiệu toàn cầu lớn nhất. Một tiêu chuẩn các thương hiệu phải đáp ứng là có mặt tại Mỹ. Nhiều cái tên lớn như Vodafone và China Mobile không đạt tiêu chuẩn này.

Forbes đánh giá thương hiệu theo khoản lãi 3 năm liên tiếp và phân chia khoản lãi đó tùy theo vai trò của thương hiệu trong lĩnh vực (ví dụ: Hàng cao cấp và đồ uống được đánh giá cao, hàng không và dầu khí được đánh giá thấp).

Dưới đây là 10 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh năm 2014 do tạp chí Forbes công bố:

1. Apple

Giá trị thương hiệu: 124,2 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: 19%

2. Microsoft

Giá trị thương hiệu: 63 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: 11%

3. Google

Giá trị thương hiệu: 56,6 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: 19%

4. Coca-Cola

Giá trị thương hiệu: 56,1 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: 2%

5. IBM

Giá trị thương hiệu: 47,9 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: -5%

6. McDonald's

 

Giá trị thương hiệu: 39,9 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: 1%

7. General Electric

Giá trị thương hiệu: 37,1 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: 9%

8. Samsung

Giá trị thương hiệu: 35 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: 19%

9. Toyota

Giá trị thương hiệu: 31,3 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: 22%

10. Louis Vuitton

Giá trị thương hiệu: 29,9 tỷ USD

Thay đổi so với năm trước: 5%