Nhân tài đất Việt 2014: Chất lượng sản phẩm CNTT cao nhất từ trước tới nay

on .

Ngày 6-11, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2014 công bố kết quả vòng sơ khảo của giải thưởng năm nay. Có 22 sản phẩm lọt vào vòng chung khảo lĩnh vực CNTT. Ban giám khảo đánh giá, chất lượng sản phẩm dự thi trong lĩnh vực CNTT cao nhất từ trước tới nay.

Giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2014 trong lĩnh vực CNTT có 240 sản phẩm dự thi. Trong đó, 149 sản phẩm từ khu vực miền bắc, 91 sản phẩm từ khu vực miền nam. Có 80 sản phẩm thuộc nhóm Sản phẩm CNTT thành công, 129 sản phẩm CNTT triển vọng và 31 sản phẩm ứng dụng trên thiết bị di động.

Ngày 25-10, Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn ra 22 sản phẩm tốt nhất đề cử cho Hội đồng Chung khảo. Trong đó, có 9 sản phẩm thuộc nhóm CNTT triển vọng, 8 sản phẩm thuộc nhóm CNTT thành công, 5 sản phẩm thuộc nhóm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo, mặt bằng chất lượng các sản phẩm CNTT dự thi năm nay cao hơn hẳn so với các năm trước, do vậy việc đánh giá và lựa chọn sản phẩm vào vòng chung khảo là một thách thức đối với hội đồng sơ khảo. Năm 2014 là năm có số lượng sản phẩm lọt vào vòng chung khảo nhiều nhất trong 10 năm qua.

Thí sinh nhỏ tuổi nhất là thí sinh Phạm Nguyễn Anh Ngữ 14 tuổi với sản phẩm “Cùng bạn học tiếng Anh” (Ứng dụng tiếng Anh trên di động); thí sinh lớn tuổi nhất là thí sinh Hoàng Văn Thảo sinh năm 1946 tham gia sản phẩm “Thiết bị bảo dưỡng và phục hồi ắc quy AI-E-Power”. Năm nay Ban Tổ chức cũng đã nhận được các sản phẩm dự thi từ các thí sinh là kiều bào Việt Nam tại Pháp, Singapore.

TS Hoàng Lê Minh, thành viên Hội đồng sơ khảo chia sẻ, qua 10 năm, sự tham gia của các thí sinh đối với Giải thưởng Nhân tài đất Việt càng ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn, đặc biệt có rất nhiều công ty lớn, tập đoàn gửi các sản phẩm tham gia giải thưởng. Điều này cho thấy uy tín của giải thưởng, mức độ trưởng thành của sản phẩm Việt Nam có thể so sánh với các sản phẩm nước ngoài. Riêng năm nay, các sản phẩm thành công dự thi khá lớn, chất lượng tốt.

Dự kiến từ ngày 16 đến 18-11, các thí sinh dự thi nội dung CNTT được lọt vào vòng chung khảo sẽ tập trung tại Hà Nội để thuyết trình và bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng chung khảo. Chủ tịch Hội đồng chung khảo là GS., Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu.

Các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Y dược và Môi trường đang được Hội đồng Khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, Hội đồng khoa học Bộ Y tế và Hội đồng khoa học Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam xem xét để thông báo chính thức tới Ban tổ chức Giải thưởng danh sách các nhà khoa học được tôn vinh vào Lễ trao giải ngày 20-11 tới.

Cả bốn lĩnh vực của Giải thưởng Nhân tài đất Việt đều có mức giải thưởng cao nhất là 100 triệu đồng. Lĩnh vực CNTT và Môi trường sẽ có thêm giải nhì (trị giá 50 triệu đồng) và giải ba (30 triệu đồng).

LÂM THẢO