Ngày 31/7: Khai mạc Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2015

on .

Ngày 31/7/2015, Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 21, năm 2015 sẽ chính thức được khai mạc tại TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, quy tụ 245 thí sinh của 49 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hội thi tin học trẻ toàn quốc lần thứ 21, năm 2015 sẽ có sự góp mặt của 245 thí sinh xuất sắc nhất của các địa phương.

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc là sự kiện thường niên từ năm 1995 do Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ KH&CN, Bộ GD&ĐT, Bộ TT&TT, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức.

Mục đích của Hội thi này là nhằm khuyến khích thanh thiếu nhi học tập, nghiên cứu làm chủ CNTT, đồng thời phát hiện các tài năng trẻ CNTT trong trường học, góp phần phát triển phong trào học tập, ứng dụng CNTT trong thanh thiếu nhi và phát triển nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Ban tổ chức, các thí sinh tham dự Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 21, năm 2015 là những gương mặt tiêu biểu nhất trong phong trào học tập, ứng dụng CNTT, đã xuất sắc vượt qua vòng tuyển chọn tại các địa phương.

Tại Hội thi toàn quốc, các thí sinh sẽ tranh tài ở 5 bảng thi, trong đó bảng A - thi cá nhân cấp Tiểu học; bảng B - thi cá nhân cấp THCS; bảng C - thi cá nhân cấp THPT; bảng D - Thi phần mềm sáng tạo (D2 dành cho học sinh THCS, D3 dành cho học sinh THPT); bảng E - Thi lập trình phần cứng (E2 dành cho học sinh THCS; E3 dành cho học sinh THPT).

Cụ thể, ở nội dung thi cá nhân, thí sinh thi Bảng A sẽ thực hiện 2 phần thi: trắc nghiệm (kiến thức cơ sở về CNTT, tư duy suy luận logic); và thực hành (sử dụng ngôn ngữ LOGO để lập trình giải những bài toán thuộc chương trình Tiểu học, tạo tệp trình diễn có chèn tranh, ảnh do thí sinh tự vẽ).

Với bảng B, trong thời gian 150 phút, các thí sinh sẽ viết chương trình dựa trên thư viện bằng ngôn ngữ Pascal hoặc C/C++ do Hội đồng giám khảo cung cấp để hỗ trợ tìm ra kết quả của một số bài toán cho trước.

Cũng trong 150 phút, các thí sinh bảng C phải viết chương trình dựa trên thư viện bằng ngôn ngữ Pascal hoặc C/C++ theo chủ đề cho trước, thí sinh được phép chuẩn bị mã nguồn vào phòng thi để làm bài thi. Bài thi của các thí sinh bảng C được chấm công khai theo hình thức sân khấu hóa, chạy đấu loại trực tiếp trên máy; bài thi bị loại là bài thi không chạy được trên máy hoặc bị thua trong vòng đấu loại; bài thi đoạt giải là các bài thi đạt thành tích cao nhất trong các vòng đấu chung kết.

Đối với 2 nội dung thi phần mềm sáng tạo và lập trình phần cứng, Ban tổ chức cho biết, trong 3 ngày từ 19 - 21/7 vừa qua, Hội đồng chấm sơ khảo đã chấm các sản phẩm dự thi bảng D và E. Qua đánh giá 100 sản phẩm dự thi bảng D và E, hội đồng sơ khảo đã thống nhất chọn 31 sản phẩm vào dự thi chung khảo bảng D và E năm 2015, trong đó có 7 phầm mềm khối D2, 8 phần mềm khối D3, 6 sản phẩm khối E2 và 10 sản phẩm khối E3.

Theo đánh giá của Hội đồng sơ khảo bảng D và E, chủ đề của các sản phẩm dự thi năm nay rất phong phú; có nhiều sản phẩm tốt, sáng tạo và có ý nghĩa thực tiễn cao. Các công nghệ được sử dụng trong các sản phẩm dự thi cũng khá đa dạng và cập nhật. Các công nghệ hỗ trợ lập trình nhúng và lập trình trên các thiết bị di động cũng được nhiều thí sinh sử dụng. “Nhìn chung, chất lượng các sản phẩm tốt hơn nhiều so với các năm trước, đặc biệt là bảng E”, đại diện Hội đồng sơ khảo chia sẻ.

Theo kế hoạch, ngày 31/7/2015, Ban giám khảo sẽ chấm các sản phẩm lọt vào chung khảo bảng D và E.

Dự kiến, lễ tổng kết và trao giải Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 21, năm 2015 sẽ diễn ra ngày 1/8/2015 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm, Đường Lê Lợi, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Về cơ cấu giải thưởng, đối với giải cá nhân, Ban tổ chức, Ban giám khảo Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2015 sẽ chọn trao tổng cộng 7 giải Nhất, 16 giải Nhì, 27 giải Ba và 43 giải Khuyến khích cho các thí sinh dự thi theo 5 bảng A, B, C, D (D2, D3) và E (E2, E3). Giải đồng đội (Nhất, Nhì, Ba) sẽ được trao cho các đơn vị có đủ các đối tượng dự thi và có kết quả thi cao nhất.

Nguồn: http://www.baomoi.com/Ngay-31-7-Khai-mac-Hoi-thi-Tin-hoc-tre-toan-quoc-nam-2015/108/17134074.epi