ITU thống nhất bộ tiêu chuẩn dành cho Big Data

on .

Bộ tiêu chuẩn cũng chỉ ra cách thức các hệ thống điện toán đám mây có thể được khai thác để cung cấp dịch vụ dữ liệu lớn, hỗ trợ việc quản lý, khai thác và phân tích một lượng lớn dữ liệu mà nếu sử dụng các kỹ thuật quản lý dữ liệu cũ thì không thể thực hiện được.

Ngoài những mô tả cơ bản, IUT-T Y.3.600 còn đưa ra các định nghĩa về dữ liệu lớn và dữ liệu lớn như là một dịch vụ (Big Data as Service - BDaS).

Cụ thể: Dữ liệu lớn là một mô hình cho phép thu thập, lưu trữ, quản lý, phân tích gần như theo thời gian thực một lượng lớn dữ liệu có đặc tính, định dạng khác nhau. BDaS được định nghĩa là một kiểu dịch vụ điện toán đám mây có khả năng cung cấp các tính năng như thu thập, lưu trữ, phân tích, quản lý dữ liệu cho người dùng, sử dụng các công nghệ dữ liệu lớn.

Dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu lớn đang là xu hướng phát triển tất yếu của lĩnh vực CNTT – TT. Nhu cầu người dùng dữ liệu đang gia tăng đáng kể và nó tạo thành một lượng dữ liệu khổng lồ, ở nhiều định dạng khác nhau và nếu liên kết được những thông tin này sẽ giúp tạo ra giá trị gia tăng rất lớn. Các công nghệ dữ liệu lớn ra đời chính là để hiện thực hóa nhu cầu này và việc thống nhất bộ tiêu chuẩn nói trên sẽ là tiền đề để nhanh chóng đưa dữ liệu lớn vào áp dụng trong nhiều lĩnh vực.

Thúy Hằng

Nguồn: http://www.baomoi.com/ITU-thong-nhat-bo-tieu-chuan-danh-cho-Big-Data/c/17442117.epi