Thuê bao “háo hức” chờ 4G và được chuyển mạng giữ số

on .

Người dùng dịch vụ di động tại Việt Nam đang “nín thở” chờ mạng 4G ra đời, cũng như được toàn quyền chọn nhà mạng.

Trước hàng loạt thông tin liên tiếp về việc thử nghiệm mạng 4G vào tháng 10/2015 của các nhà mạng Viettel, VinaPhone và sau đó là MobiFone, hiện người dùng dịch vụ di động tại Việt Nam đang trông chờ xem thực hư cũng như để được trải nghiệm về công nghệ mạng 4G như những lời “đồn thổi”.

Trang Tuổi trẻ sáng nay vừa cho hay, Bộ TT&TT vừa có văn bản hướng dẫn gửi các nhà mạng viễn thông di động trong việc xây dựng hồ sơ thử nghiệm dịch vụ 4G.

Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông triển khai thử nghiệm mạng và dịch vụ di động 4G theo chuẩn công nghệ LTE/LTE-A. Phạm vi thử nghiệm của mỗi doanh nghiệp tối đa là 3 tỉnh, thành phố và phải đảm bảo các yếu tố về vùng phủ sóng cả ở thành thị lẫn nông thôn. Thời gian thử nghiệm cho phép là 1 năm và doanh nghiệp có thể xin gia hạn, nhưng thời gian gia hạn hoặc tổng thời gian của các lần xin gia hạn không được vượt quá 1 năm – tức, tối đa là 2 năm thử nghiệm dịch vụ.

“Nóng” không kém, đó là thông tin về việc các thuê bao di động được phép chuyển mạng giữ nguyên số. Cụ thể, cuối tuần qua, ngày 11/9, Ban chỉ đạo Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam (của Bộ TT&TT) đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp viễn thông về các nội dung chuyển đổi về kỹ thuật, thời gian chuyển đổi cho dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số đối với các thuê bao di động.

Từ tháng 1/1/2017, các thuê bao di động tại Việt Nam có thể tự do đổi sang mạng khác mà vẫn giữ nguyên số cũ.

Bộ TT&TT đã quyết định ngày 1/1/2017 sẽ chính thức chuyển mạng di động giữ nguyên số cho tất cả các mạng. Tháng 12/2015, sẽ tiến hành kết nối 3 nhà mạng lớn: Viettel, VinaPhone và MobiFone với Trung tâm chuyển mạng quốc gia của Cục Viễn thông để thử nghiệm việc này.

Các thuê bao khi yêu cầu chuyển mạng giữ nguyên số sẽ phải trả phí, lệ phí. Lệ phí và phí chuyển mạng sẽ do Bộ TT&TT quy định.

Dự kiến quy trình chuyển mạng di động giữ nguyên số gồm 7 bước: Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng; Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao; Lập lịch chuyển mạng; Thực hiện chuyển mạng; Cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng; Đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng; Thông báo cho khách hàng thông tin về quá trình chuyển mạng.

Thanh Trà (tổng hợp)

Nguồn: http://www.baomoi.com/Thue-bao-hao-huc-cho-4G-va-duoc-chuyen-mang-giu-so/76/17491807.epi