TP.HCM cho dân trực tiếp “chấm” cán bộ trên máy tính bảng

on .

Từ tháng 1/2016, tại các Sở, Ngành, UBND quận/huyện của TP.HCM, người dân sẽ đánh giá cán bộ, công chức (CBCC) phục vụ mình qua máy tính bảng công cộng.

Theo đề xuất của Sở TT&TT TP.HCM về việc triển khai hệ thống tiêu chí đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân cho các sở, ngành và UBND quận, huyện; mới đây, UBND TP.HCM đã chính thức chấp thuận, cho phép Sở TT&TT ghi vốn triển khai hệ thống này trong nguồn kinh phí CNTT năm 2015 của Sở.

Theo đó, mỗi mỗi quầy tiếp nhận (của các đơn vị phục vụ nói trên) được trang bị một máy tính bảng hoặc màn hình cảm ứng 32 inchs, để phục vụ việc “chấm điểm” CBCC của người dân, số lượng tùy thuộc vào số quầy của tiếp nhận của đơn vị đó.

UBND TP.HCM cũng giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nhanh chóng triển khai hệ thống này, đưa hệ thống vào vận hành chính thức từ tháng 1/2016 và báo cáo kết quả cho UBND TP.HCM trước ngày 30/5/2016.

Trước đó, cuối năm 2011, UBND Q.1, TP.HCM là đơn vị đầu tiên thí điểm triển khai mô hình người dân “chấm điểm” về sự hài lòng, thái độ phục vụ, năng lực và kết quả giải quyết công việc của các CBCC ngay tại trụ sở UBND quận và các phường, được người dân trên địa bàn nhiệt tình hưởng ứng và ủng hộ.

Người dân Q.1, TP.HCM đang trực tiếp “chấm điểm” CBCC tại cửa phục vụ. Ảnh: Internet.

Trên cơ sở thành công của Q.1, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã giao Sở Nội vụ phối hợp Sở TT&TT và Sở Khoa học - Công nghệ xây dựng hoàn chỉnh phần mềm giải quyết thủ tục hành chính; tập huấn cách ứng dụng và nhân rộng mô hình dân “chấm điểm” cán bộ cho toàn bộ 23 quận, huyện (còn lại) và các sở ngành của Thành phố, trong đó ưu tiên những nơi thường xuyên phải giải quyết hồ sơ của dân.

Năm tiêu chí đánh giá sự hài lòng về CBCC, gồm: Tiếp cận dịch vụ (mức độ đáp ứng yêu cầu về thông tin, cơ sở vật chất,…); Thủ tục hành chính (tính công khai, sự đơn giản, dễ hiểu của các biểu mẫu,…); Sự phục vụ của công chức (thái độ, năng lực giải quyết công việc,…); Kết quả giải quyết công việc (số lần cần gặp, thời gian, chi phí…) và đánh giá tỷ lệ hài lòng với toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Về chất lượng các dịch vụ công, ông Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Tổng thư ký Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, từng cho biết, “Chừng nào CBCC biết tôn trọng và sợ tiếng nói của dân thì chừng đó dù muốn hay không, họ cũng phải có thái độ phục vụ dân thật tốt, không thể khác”.

Theo Sở TT&TT, hiện TP.HCM đã triển khai phần mềm đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân tại các quận 1, 2, 9 và huyện Củ Chi.

Thanh Trà

Nguồn: http://www.baomoi.com/TP-HCM-cho-dan-truc-tiep-cham-can-bo-tren-may-tinh-bang/c/17493514.epi