Seagate nhắc lại kế hoạch sản xuất HDD dung lượng 10 Tbytes

on .

Công ty Seagate Technology, một trong những nhà sản xuất ổ đĩa cứng lớn nhất thế giới đã khẳng định lại thông báo của họ về kế hoạch cho ra mắt một số sản phẩm mới ứng dụng những công nghệ mới nhất trong năm nay. Trong số các sản phẩm mới được ra mắt, thứ đáng trông đợi nhất là ổ đĩa cứng HDD dung lượng 10 Tbytes, dự định sẽ sử dụng để lưu trữ dữ liệu lớn (Big Data).

Theo phát biểu của Dave Morton, giám đốc tài chính của Seagate, công ty sẽ chuẩn bị đầy đủ số lượng ổ cứng dung lượng 8 và 10 Tbytes để sẵn sang cung ứng ra thị trường.

Năm ngoái, Seagate đã công bố kế hoạch phát hành ổ đĩa cứng 3,5" với dung lượng 10 terabytes, dự định để sử dụng cho các ứng dụng thuộc lớp tuyến tính. Thiết kế của chiếc ổ đĩa này gồm có 6 đĩa với dung lượng 1,66 Tbytes và mật độ ghi 1,1 Tbits trên mỗi inch vuông.Nhiều khả năng chiếc HDD này sẽ thuộc họ Seagate Archive. Đây là điều hợp lý nhất vì những ổ đĩa dựa trên công nghệ SMR (Shingled Magnetic Recording) sẽ không thể vượt qua được tốc độ ghi khi so sánh với những model sử dụng công nghệ ghi vuông góc thông thường nhưng lại rất thích hợp cho những ứng dụng sử dụng model tuyến tính (không yêu cầu truy cập đột xuất với dữ liệu được lưu trữ).

Ở thời điểm hiện tại, Seagate khuyến cáo nên sử dụng những model HDD 8 Tbytes với 6 tấm đĩa SMR có dung lượng 1,33 Tbytes mỗi tấm. Các model đã có sẵn như Enterprise Capacity, Enterprise NAS và Kinetic đã được tối ưu cho những phân khúc thị trường và mục đích sử dụng khác nhau. Phải nói them rằng đối thủ cạnh tranh chính của Seagate, công ty HGST cũng đã cho ra mắt ổ đĩa dung lượng 10 Tbytes (7 tấm đĩa với dung lượng 1,43 Tbytes mỗi tấm và mật độ ghi 0,95 Tbits mỗi inch vuông) nhưng họ sử dụng chất liệu helium đắt tiền và chỉ cung cấp cho những đối tác mật thiết của công ty. Bên cạnh đó, ổ đĩa cứng sử dụng helium có công nghệ sản xuất khác và giá thành cũng đắt hơn so với những ổ đĩa sử dụng chất liệu truyền thống. Seagate tin rằng những ổ cứng đó sẽ không có lợi cho người sở hữu và trong tương lai Seagate sẽ bổ sung thêm những công nghệ nữa như “công nghệ ghi 2 chiều” (TMDR), “công nghệ ghi bit-tern” (BPM) và “công nghệ ghi nhiệt từ” (HAMR), những công nghệ mà sẽ dần loại bỏ ổ đĩa heli ra khỏi thị trường.

Seagate đã chứng minh tiến bộ đáng kể của họ trong việc tăng mật độ ghi từ, được giới thiệu trong tháng này với ổ đĩa cứng đầu tiên có định dạng 2,5”, dày 7 mm với 2 đĩa SMR có dung lượng 1 Tbytes mỗi đĩa và mật độ ghi lên đến 1,32 Tbits mỗi inch vuông. Công nghệ tương tự sẽ được sử dụng để sản xuất những chiếc đĩa khác, bao gồm cả những model có dung lượng 2 Tbytes với định dạng 3,5”. Điều này sẽ cho phép công ty cho ra mắt những ổ đĩa cứng có dung lượng 12 Tbytes vào năm sau hoặc trong một vài năm tới.

Huy Hoàng

Nguồn: http://www.baomoi.com/Seagate-nhac-lai-ke-hoach-san-xuat-HDD-dung-luong-10-Tbytes/c/17495772.epi