ActionAid và Microsoft hỗ trợ phòng chống thiên tai tại ĐBSCL

on .

Ngày mai (12/11), Tổ chức ActionAid phối hợp với Microsoft Việt Nam ra mắt dự án giúp người dân và chính quyền địa phương tại Đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị và đối phó tốt hơn với thiên tai.

Đây là sáng kiến sử dụng điện thoại di động dùng công cụ “Dữ liệu mở của Microsoft” (MDG) và thiết bị di động Lumia, cộng đồng địa phương đã được ActionAid tập huấn về cách số hóa và phân tích thông tin về rủi ro, tổn thương liên quan đến thời tiết và khí hậu để kịp thời cung cấp thông tin cho công tác chuẩn bị đối phó với thiên tai ở các cấp, bắt đầu từ chính quyền địa phương.

Dự án khuyến khích người dân chủ động kết hợp với chính quyền địa phương trong công tác chuẩn bị và đối phó với các tình huống khẩn cấp kịp thời và hiệu quả hơn, đảm bảo tính mạng con người và tài sản.

Dự án đã được thử nghiệm tại 16 ấp thuộc ba xã: Tân Hưng, Tân Hạnh và Châu Khánh huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng bằng việc hỗ trợ thiết lập một Trung tâm xử lý dữ liệu giảm thiểu rủi ro thiên tai dựa trên công nghệ máy tính có tích hợp phần mềm MDG tại huyện Long Phú. Qua đó, giúp chính quyền địa phương tăng khả năng phản ứng và chuẩn bị đối phó với thiên tai. Thêm vào đó, hệ thống cảnh báo sớm cũng sẽ được thành lập và thử nghiệm trên các địa bàn của dự án.

Các tính toán đã cho thấy rằng sẽ có khoảng 28.000 người được hưởng lợi trực tiếp và khoảng 113.000 người được hưởng lợi gián tiếp từ dự án, trong đó có 15.000 người là phụ nữ. Đặc biệt, khi mô hình của dự án được áp dụng ở toàn bộ Đồng bằng sông Cửu Long, sẽ tiết kiệm được cho Việt Nam nhiều tỷ đồng mỗi năm trong việc xác định và thực hiện kế hoạch phòng chống và giảm nhẹ thiên tai do có sự tham gia chủ động của cộng đồng trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra, có sử dụng các số liệu đã được người dân số hóa và liên tục cập nhật.

Được biết, cả ActionAid và Microsoft đều đã có nhiều năm kinh nghiệm trong hỗ trợ người dân và chính quyền trong phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai.

L.T