Những hình ảnh hiếm về thưở hàn vi của Facebook

on .

Facebook là câu chuyện thành công kinh điển của Thung lũng Silicon: Từ ký túc xá Đại học Harvard tới đỉnh cao thế giới.

Công ty cũng đã biến Mark Zuckerberg thành một huyền thoại, biến cậu trai mặc áo trùm đầu và đi giày tennis thành một tỉ phú đầy quyền lực. Ngày nay, Facebook là một doanh nghiệp trị giá 265,3 tỉ USD với hơn 1,5 tỉ người sử dụng.

Facebook bắt đầu ở khu ký túc xá Kirkland, Đại học Harvard. (Ảnh: Wikimedia Common).

Năm 2003, sinh viên năm thứ hai của trường Harvard Mark Zuckerberg viết một chương trình được đặt tên là “Face mash” sử dụng hình ảnh cậu “hack” từ thẻ ký túc xá của các sinh viên học cùng. Trang của cậu thu hút 22.000 lượt xem từ 450 người trong 4 giờ đầu tiên sau khi ra mắt. Vài ngày sau, Harvard ra lệnh xóa trang web này vì các lo ngại bản quyền và an ninh.

Zuckerberg đối diện với án kỷ luật từ trường, nhưng vẫn được cho học tiếp. Không chùn bước, cậu ra mắt Facebook vào ngày 4/2/2004. (Ảnh: Wikipedia)

6 ngày sau khi ra mắt, 3 sinh viên năm cuối của Harvard, anh em song sinh Cameron và Tyler Winklevoss, cùng Divya Narendra, tuyên bố họ đã đạt được thỏa thuận với Zuckerberg trong đó anh sẽ tạo một trang web mới với tên HarvardConnection.com cho họ, nhưng Zuckerberg đã bỏ dự án này để dùng ý tưởng của mình lập nên Facebook.

3 người nói trên đệ đơn kiện và mọi việc được dàn xếp năm 2008, khi họ nhận 1,2 triệu USD bằng cổ phiếu từ Facebook. Số cổ phiếu đó sẽ có giá trị 300 triệu USD khi Facebook IPO.

Trong một tháng, một nửa các sinh viên của Harvard đã trở thành thành viên Thefacebook. Tới tháng 3/2004, trang này đã mở rộng sang các trường Yale, Columbia, và Stanford. Zuckerberg mời thêm các bạn học ở Harvard Dustin Moskovitz, Eduardo Saverin, Andrew McCollum, và Chris Hughes vào tham gia dự án của anh.

Facebook bán được các quảng cáo đầu tiên chỉ vài tháng sau khi ra mắt, và tăng trưởng rất nhanh chóng. (Ành: Facebook)

Ở thời điểm này, Facebook vẫn được điều hành từ phòng ký túc xá, nhưng mọi chuyện đã nghiêm túc hơn nhiều. Zuckerberg thôi học ở Harvard năm 2004, giống như Bill Gates trước đó.

Giữa năm 2004, Zuckerberg thuê người đồng sáng lập Napster, Sean Parker, làm chủ tịch đầu tiên của công ty.

Andrew Mager (Ảnh: Wiki Commons)

Cũng thời gian đó, tháng 6/2004, Facebook chuyển tới Palo Alto, California, trong một văn phòng nhỏ xíu ở trung tâm. Khi đó, công ty vẫn nổi tiếng là một nơi tụ tập và tiệc tùng hơn là một doanh nghiệp tử tế.

Mark Zuckerberg thường xuyên đi làm với quần cộc, chân đất và tay cầm một chai bia.

Họ rất thích bia, như trong tấm hình này, Andrew McCollum biểu diễn uống bia chổng ngược từ một thùng bia lớn.

Văn phòng cũng nổi tiếng bởi các bức graffiti xấu xí vẽ nguệch ngoạc trên trường.

Cũng vào tháng dọn tới văn phòng mới, Facebook nhận khoản đầu tư lớn từ bên ngoài đầu tiên, 500.000 USD từ cựu giám đốc điều hành nổi tiếng của PayPal, Peter Thiel.

Tới thời điểm này, Facebook bắt đầu vươn lên thành một siêu sao trong ngành. Tháng 5/2005, Facebook huy động được 13,7 triệu USD. Năm 2006, Facebook tạo biểu tượng riêng và ra mắt tính năng đột phá News Feed, cho mọi người cảm nhận thời gian thực về những gì bạn bè họ đang làm.

Cuối năm 2007, Zuckerberg gặp một giám đốc của Google tên là Sheryl Sandberg trong một bữa tiệng Giáng sinh. Lúc đó, Sandberg đang cân nhắc nhận một vị trí mới ở báo The Washington Post. Nhưng sau khi gặp Sandberg, Zuckerberg quyết định rằng Facebook cần một giám đốc điều hành và thuyết phục bà về làm cho hãng đầu năm 2008.

Charlie Rose (Ảnh: PBS)

Đó là một quyết định nhân sự đúng đắn. Facebook vốn đã tăng trưởng rất nhanh, nhưng sự nổi lên của điện thoại thông minh khiến hãng càng có thêm nhiều người dùng. Năm 2009, Facebook chuyển tới một văn phòng lớn hơn ở Palo Alto, thuộc khu Stanford Research Park. Cuối năm 2010, hãng đã có 1 nghìn tỉ lượt xem mỗi tháng.

Năm 2011, hãng lại chuyển tới một văn phòng còn lớn hơn từng thuộc công ty Sun Microsystems.

Facebook cũng trở thành một công cụ chính trị đầy quyền lực, lên tới đỉnh cao vào tháng 2/2011, khi cuộc cách mạng ở Ai Cập được gọi là cuộc cách mạng Facebook.

Zuckerberg cũng bắt đầu trở nên nổi tiếng và gặp gỡ nhiều nguyên thủ quốc gia.

Facebook đã luôn ủng hộ bình đẳng trong hôn nhân và hôn nhân đồng giới.

Trang mạng xã hội này trở nên không thể ngăn cản. Facebook chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) thu về 5 tỉ USD vào ngày 22/5/2012.

Cũng năm đó, năm 2012, các nhân viên của Facebook được phát cuốn “Sách đỏ nhỏ”, một bắt chước hài hước của “Mao ngữ lục”, nhưng có chung mục đích là tuyên truyền để các nhân viên trong công ty đồng lòng nhất trí.

Sau đó trong năm 2012, Zuckerberg thu xếp được thời gian làm đám cưới với bạn gái lâu năm của anh Priscilla Chan. Họ yêu nhau từ thời cả hai còn học ở Harvard.

Facebook sau đó luôn đi săn lùng mua lại những doanh nghiệp khởi nghiệp khác có thể đe dọa hãng. Công ty đã mua rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trong thời gian qua, bao gồm Instagram, với giá 1 tỉ USD vào năm 2012. Trang này giờ có 400 triệu người dùng…

... hay Oculus, được mua lại vào tháng 3/2014 với giá 2 tỉ USD…

... và ứng dụng nhắn tin qua điện thoại WhatsApp, giá tới 19 tỉ USD vào tháng 2/2014. Người sáng lập của WhatsApp, Jan Koum, giờ là thành viên hội đồng quản trị Facebook và ứng dụng cũ của ông vẫn có hơn 900 triệu người dùng.

Vào lúc Facebook kỷ niệm 10 tuổi ngày 3/2/2014, trang mạng xã hội này có hơn 1,23 tỉ người dùng mỗi tháng, một tỉ trong số đó là qua thiết bị di động.

Năm 2015, Facebook lại mở một văn phòng mới do kiến trúc sư huyền thoại Frank Gehry thiết kế, sẽ là nơi làm việc của 2.800 nhân viên.

Công ty đã vươn lên đỉnh cao nhờ sứ mệnh và cảm hứng từ Zuckerberg kết nối tất cả mọi người trên thế giới. Giống như anh đã nói trong đợt IPO: “Nói đơn giản: chúng tôi không làm dịch vụ để kiếm tiền, chúng tôi kiếm tiền để khiến dịch vụ của mình tốt hơn”. Zuckerberg vẫn nắm quyền kiểm soát do cấu trúc cổ phiếu hai lớp, và sẽ còn là ông chủ tuyệt đối của mạng xã hội trong một thời gian dài nữa.

Minh Hải (Theo Business Insider)

Nguồn: http://www.baomoi.com/Nhung-hinh-anh-hiem-ve-thuo-han-vi-cua-Facebook/c/17623358.epi