Cơ hội học Đại học không tốn tiền cho sinh viên Việt

on .

Không ít em học sinh, sinh viên đã phải từ bỏ ước mơ vào giảng đường Đại học của mình chỉ vì áp lực học phí ngày càng gia tăng.

Theo báo cáo của công ty dịch vụ tín dụng Experian, hiện có hơn 40 triệu người Mỹ phải mang trên mình gánh nợ từ thời sinh viên với tổng số tiền nợ lên đến 1.200 tỷ USD.

Những món nợ này đã đẩy họ và gia đình bước vào cuộc sống vô cùng khó khăn và vất vả. Theo tính toán của ProgressNow, trung bình một sinh viên đại học Mỹ sẽ cần khoảng 20 năm để trả hết các khoản nợ vay của mình. Và với tình hình kinh tế Mỹ vẫn chưa phục hồi, con số này có thể còn tồi tệ hơn nữa.

Học phí cao khiến nhiều sinh viên ra trường mang theo món nợ 'khổng lồ'

Thậm chí, theo kết quả một cuộc khảo sát, nhiều người Mỹ cho biết sẵn sàng bán nội tạng nếu trả được món nợ từ thời sinh viên.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do mức học phí ngày càng đắt đỏ tại các trường Đại học của Mỹ.

Tại Việt Nam, cho dù mức học phí không phải quá cao nhưng đây vẫn là rào cản khiến nhiều em học sinh, sinh viên phải từ bỏ ước mơ học Đại học của mình.

Hiểu được điều này, năm 2014 trang tin điện tử NDH đã lập ra Quỹ Học bổng NDH dành cho các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn sinh viên nghèo học giỏi.

Bên cạnh việc hỗ trợ về mặt tài chính, Quỹ Học bổng NDH cũng mong muốn giúp đỡ các bạn sinh viên trong việc định hướng nghề nghiệp. Từ đó, hy vọng các em sẽ có thể đóng góp cho sự phát triển của xã hội bằng tri thức của mình, cũng như tiếp tục hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn khác trong tương lai để tinh thần bác ái được lan tỏa rộng rãi cho thế hệ mai sau.

Trong năm học 2014, Quỹ Học bổng đã trao học bổng cho 40 sinh viên tại các trường ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Khoa học tự nhiên và Học viện Ngân hàng. Các bạn sinh viên được nhận học bổng là những người có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn phấn đấu vươn lên, đạt được nhiều thành tích tốt trong học tập và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Đại diện quỹ học bổng NDH trao học bổng năm 2014 cho chị Tạ Ngọc Anh - đại diện trường Học viện Ngân Hàng

Từ năm 2015, chương trình học bổng NDH “Tiếp sức Tri thức Việt” sẽ được áp dụng rộng rãi cho tất cả các sinh viên năm nhất mang quốc tịch Việt Nam vừa trúng tuyển vào các trường ĐH của Việt Nam. Trong đợt trao học bổng thứ 2, Quỹ sẽ trao tặng tối đa 50 suất học bổng trị giá bằng toàn bộ học phí của các em trong quá trình học Đại học. Học bổng sẽ được trao từng năm và căn cứ vào kết quả học tập tại trường của các em.

Để nhận được học bổng trong đợt xét tuyển năm nay, các ứng viên phải thuyết phục được Ban Giám khảo và công chúng qua cuộc thi viết luận và bình chọn online. Các em học sinh, sinh viên đạt giải Quốc gia, Quốc tế các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học trong năm 2014 sẽ được cộng thêm điểm theo thang điểm công khai của cuộc thi.

Cuộc thi trải qua 4 giai đoạn như sau:

1. Đăng ký: Các ứng viên quan tâm có thể đăng ký trên trang web edu.ndh.vn từ ngày 10/9 đến trước 23h59 ngày 8/10/2015.

2. Nộp bài thi:Các thí đăng ký tham gia sẽ viết 1 bài viết không quá 1.500 từ về chủ đề do BGK đưa ra. Các thí sinh có kết quả học tập xuất sắc, có nghiên cứu khoa học được công bố hay chứng chỉ tiếng Anh đạt tiêu chuẩn sẽ được tính điểm thêm trong thang điểm công khai của cuộc thi. Đề thi được công bố vào 00h00 ngày 5/10. Thí sinh nộp bài thi từ 00h00 ngày 5/10 đến 23h59 ngày 8/10/2015.

3. Bình chọn: Các bài viết sau sẽ được đăng tải để mọi người bình chọn và được BGK chấm với thang điểm công khai.

4. Công bố kết quả: Kết quả được công bố rộng rãi trên các kênh truyền thông vào ngày 16/10/2015.

Ngoài các học bổng trao cho các ứng viên có bài viết tốt nhất, chương trình học bổng “Tiếp sức Tri thức Việt” sẽ trao thêm các giải thưởng phụ như “Bài viết được yêu thích nhất” hay “Bài viết sáng tạo nhất” để tạo động lực cho các ứng viên phát triển sự sáng tạo và lan tỏa tinh thần bác ái.

Để biết thêm thông tin về chương trình học bổng, độc giả xem: Tại đây

PV