Cảnh báo bẫy tải mã độc trên internet về máy tính

on .

Hãng bảo mật Kaspersky vừa tiến hành một khảo sát trên 18.000 người dùng internet về thói quen khi tham gia trực tuyến. Đáng lưu ý, đại đa số người tham gia đều không lưu tâm đến vấn đề tự bảo vệ bản thân.

Nhiều người khi tham gia trực tuyến còn khá bất cẩn - Ảnh: AFP

Theo đó, Kaspersky đã yêu cầu người tham gia tải bản nhạcYesterday của nhóm nhạc nổi tiếng The Beatles về máy. Tuy nhiên, họ phải lựa chọn một trong 4 cách tải về. Trong đó, chỉ có một tập tin an toàn ở định dạng wma, được cố tình đặt tên là “Betles.Yesterday.wma”.

Kết quả khảo sát cho thấy, chỉ có 1/4 (26%) số người tham gia lựa chọn tập tin này vì họ cho rằng đây là định dạng vô hại mặc dù tên file được viết sai. Trong khi đó, tùy chọn tập tin tải về nguy hiểm nhất có định dạng EXE chứa phần tử “mp3” mang tên “Beatles_Yesterday.mp3.exe” đã lừa được 1/3 (tức 34%) số người tham gia khảo sát.

Còn lại, 14% người dùng chọn tải loại tập tin thường dùng để chạy các chương trình bảo vệ màn hình screensaver có định dạng SRC (screensaver). 26% người dùng chọn tập tin định dạng ZIP - loại định dạng tập tin nén cũng có thể chứa nhiều tập tin nguy hiểm.

Trong quá trình khảo sát, cũng chỉ có 24% số người dùng có thể nhận biết được trang web thật. Thế nhưng có đến 58% người dùng sẵn sàng nhập dữ liệu cá nhân của mình vào các trang web giả mạo.

David Emm, trưởng nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật Kaspersky cho biết: “Người tiêu dùng cần ý thức hơn về sự nguy hiểm của thế giới trực tuyến để bảo vệ mình và người khác".

Thành Luân

Nguồn: http://www.baomoi.com/Canh-bao-bay-tai-ma-doc-tren-internet-ve-may-tinh/c/17808842.epi