Play-off EURO 2016: Bóng đá hy vọng trở lại Ukraine

on .

Khi Ukraine bước vào trận đấu của mình tại vòng play-off để giành quyền đến VCK EURO 2016, người ta một lần nữa phải bàn về sức mạnh xoa dịu của bóng đá.

NHM Ukraine sẽ có niềm vui là tấm vé dự EURO 2016 của đội tuyển nước nhà?

Ngày 21/11 tới đây là tròn 2 năm phong trào Euromaidan khi người dân tràn ra thủ đô Kiev để phản đối quyết định dè dặt với EU của chính phủ. Hai năm sau ngày ấy, Ukraine gặp rất nhiều biến cố, từ chính trị cho đến kinh tế.

Giữa bộn bề khó khăn của một cuộc “bể dâu” người dân Ukraine đang mất dần hy vọng. Và lịch sử cho thấy mỗi khi người dân đánh mất niềm tin vào cuộc sống, thể thao vẫn thường xuất hiện để mang đến cho họ một động lực, để vỗ về họ trong cơn đau khổ.

Trong hành trình Europa League mùa bóng trước, đại diện Dnipro Dnipropetrovsk của Ukraine bất ngờ vào đến tận trận chung kết. Đội hình gồm nhiều tuyển thủ Ukraine đã lần lượt vượt qua những đội bóng mạnh như Olympiakos, Ajax Amsterdam, Brugge hay Napoli. Và dù Dnipro để thua Sevilla trong trận chung kết, người ta vẫn dành sự thán phục tuyệt đối cho Dnipro và hành trình quả cảm của CLB này.

Bây giờ, các CĐV Ukraine đang chờ đợi thêm một chiến công nữa, lần này là của đội tuyển quốc gia khi họ chuẩn bị bước vào 2 trận play-off với Slovenia. Hãy hỏi bất kỳ cầu thủ hay thành viên nào trong BHL Ukraine, họ cũng đều nói với bạn về ước mơ được mang đến niềm vui tới cho đồng bào mình trong khoảng thời gian khủng hoảng này.

Đấy là cách mà Uruguay đã kiên cường vào đến bán kết World Cup 2010 và vô địch Copa America 1 năm sau đó. Hy Lạp cũng vô địch EURO 2004 khi cơn khủng hoảng kinh tế trong nước trở nên trầm trọng. Mới đây nhất, Tây Ban Nha thống trị bóng đá thế giới trong suốt nửa thập kỷ mà tình trạng thất nghiệp của quốc gia này luôn lên đến trên dưới 40%. Không chỉ bóng đá, Tây Ban Nha còn có được những nhà vô địch xuất sắc ở các bộ môn bóng rổ, đua xe đạp, F1, đua MotoGP... Tất cả những nhân vật này sau khi đăng quang cũng đều nói là họ dành tặng chiến công cho người dân Tây Ban Nha, những người đang thất nghiệp và chưa nhìn thấy tương lai.

Tự những cơn khủng hoảng ấy trao cho họ một sức mạnh, sức mạnh của những công dân yêu nước, sức mạnh để kích thích những khả năng tiềm ẩn trong các cầu thủ. Đàn ông luôn thích nói về những câu chuyện lớn lao như thế. Và khi chiến đấu để mang lại niềm vui cho hàng triệu người quê hương, dù chỉ là những niềm vui ngắn ngủi, tự các cầu thủ sẽ nảy sinh những sức mạnh mà bình thường họ không thể nào có được. Khi trận lượt về tại Slovenia diễn ra vào ngày 18/11, đấy cũng sẽ là sinh nhật lần thứ 26 của tiền đạo Roman Zozulya. Và anh tuyên bố mình muốn tổ chức một sinh nhật thật... hoành tráng, trong niềm vui chung của cả một quốc gia yêu bóng đá.

Ukraine chưa từng đánh bại Slovenia trong những cuộc đối đầu trước đây. Vòng play-off EURO 2000, chính Slovenia đã loại Ukraine để giành vé đến VCK. Và vì thành tích đối đầu quá khứ kém cỏi này, người ta lại còn nói nhiều hơn đến sức mạnh nảy sinh trong giai đoạn khốn khó.

Thể thao gánh vác trách nhiệm xã hội, và một lần nữa người Ukraine lại cần đến thứ “doping tinh thần” ấy trong giai đoạn này. Đấy là một thứ doping... hợp pháp, nhưng rõ ràng là không một ai muốn cả.

BÓNG ĐÁ +

Nguồn: http://www.baomoi.com/Play-off-EURO-2016-Bong-da-hy-vong-tro-lai-Ukraine/c/17965015.epi