TP.HCM: Hội nghị quốc tế bàn về ứng dụng IoT cho thành phố thông minh

on .

IoT trong đô thị thông minh: Cần tính kết nối và bảo mật Thành phố thông minh tìm kiếm công nghệ giá rẻ TP. Hồ Chí Minh nhắm tới mô hình đô thị thông minh TP.HCM bàn việc xây dựng đô thị thông minh Những thành phố thông minh hơn

Đến dự lễ khai mạc diễn ra vào sáng 12/11 có ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM và ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ KHCN.

Hội nghị năm nay diễn ra trong hai ngày 12 và 13/11 tại Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao TP.HCM - SHTP (Q.9, TP.HCM).

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM phát biểu chào mừng hội nghị.

Đây là hội nghị thường niên được Khu Công nghệ cao TP.HCM chủ trì tổ chức hằng năm với mục tiêu xây dựng một diễn đàn để các chuyên gia khoa học, doanh nhân, nhà quản lý trong và ngoài nước có thêm cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất và thảo luận các vấn đề liên quan đến phát triển công nghệ cao của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Hội nghị còn nhằm góp phần tạo môi trường kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp – doanh nghiệp, doanh nghiệp – chuyên gia và chuyên gia – chuyên gia để chia sẻ, hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, sản xuất, thương mại hóa sản phẩm.

Tiến sĩ Lê Hoài Quốc - Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết, trong 2 ngày diễn ra hội nghị, các diễn giả nước ngoài và chuyên gia Việt Nam thảo luận về những vấn đề liên quan đến ứng dụng của IoT trong nhiều lĩnh vực như thiết kế kiến trúc, môi trường, lưới điện thông minh, giao thông; các chủ đề xây dựng hệ sinh thái IoT; ươm tạo doanh nghiệp trong lĩnh vực này và các dự báo toàn cầu về cơ hội IoT.

Ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu chào mừng, và trình bày nội dung Định hướng phát triển Smart City dựa trên nền tảng IoT tại Việt Nam.

Theo lời Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Võ Văn Thưởng, nội dung được đề cập trong hội nghị sẽ góp phần tích cực cho các định hướng xây dựng TP.HCM trở thành một đô thị thông minh với chất lượng sống tốt, cũng như trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ (KHCN) của khu vực Đông Nam Á, bởi lẽ từ nhiều năm vừa qua Thành phố đã và đang đề ra các cơ chế chính sách thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh thân thiện, sáng tạo để các hoạt động KHCN có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn.

"Trong đó, các ứng dụng IoT sẽ là nền tảng cho mô hình quản lý vận hành thành phố thông minh trong tương lai", ông Thưởng nhấn mạnh.

Thông qua hội nghị lần này, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng cũng mong muốn các chuyên gia, nhà quản lý chia sẻ nhiều kinh nghiệm giúp Thành phố nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh kinh tế; gia tăng sự đóng góp của KHCN, nhất là CNTT trong quản lý để giải quyết hiệu quả các vấn đề bức xúc mà Thành phố đang đối mặt như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm, cải cách hành chính...

Ông Ronald Gonzales - nguyên Thị trưởng Thành phố San Jose (Hoa Kỳ) chỉa sẻ kinh nghiệm phát triển thung lũng công nghệ cao Silicon Valley và hệ sinh thái công nghiệp.

Tại hội nghị, các chuyên gia sẽ chia sẻ các kinh nghiệm, đề xuất các vấn đề liên quan đến việc phát triển công nghệ cao trong xu hướng ứng dụng các mô hình đô thị thông minh. Trong đó, ông Ron Gonzales - nguyên Thị trưởng Thành phố San Jose (Hoa Kỳ) chia sẻ kinh nghiệm về “Phát triển Silicon Valley và hệ sinh thái công nghiệp”; ông Sanjay Krishen - nhà quản lý IT của Intel khu vực Nam Á và ASEAN, và Giáo sư Leonard Baroolli – Viện Công nghệ Fukuoka (Nhật Bản) chia sẻ về “Phương thức tiếp cận tích hợp để tạo sự khác biệt cho thành phố và xu hướng ứng dụng IoT”.

Hội nghị có phiên thảo luận toàn thể xoay quanh các chủ đề như Từ nền tảng đến công nghiệp IoTỨng dụng IoT cho thành phố thông minhXây dựng hệ sinh thái IoTƯơm tạo doanh nghiệp IoT... đem lại nhiều gợi mở mang tính đột phá trong định hướng phát triển khoa học công nghệ tại Việt Nam.

Tại phiên hội nghị song song, liên quan đến ứng dụng IoT cho thành phố thông minh, GS.TS Leonard Barolli, Viện Công nghệ Fukuoka chia sẻ về “IoT cho Thành phố thông minh”; ông Yoshiyuki Hata - Quyền Tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Enegate chia sẻ về “Đồng hồ điện thông minh và lưới điện thông minh”; ông Lê Minh Quốc - Giám đốc Kỹ thuật Công ty MK Smart nói về “Ứng dụng công nghệ thẻ thông minh ”;…

Về ứng dụng IoT cho nâng cao chất lượng cuộc sống, các diễn giả, chuyên gia sẽ chia sẻ kinh nghiệm về “Xây dựng hệ thống giám sát thông số môi trường phục vụ nông nghiệp chính xác dựa trên IoT”; “Giải pháp hạ tầng cho một thế giới thông minh”; “An ninh trong IoT: Nguy cơ và thách thức; “Ứng dụng của IoT bảo vệ gia đình bạn”…

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội nghị còn có nhiều hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp về công nghệ và sản phẩm ứng dụng liên quan đến lĩnh vực IoT; ký kết biên bản hợp tác phát triển lĩnh vực IoT và hợp tác phát triển giữa công ty Fabmax và Trung tâm Nghiên cứu triển khai Khu Công nghệ cao (SHTP Labs).

Ảnh: Ngọc Khánh

Nguồn: http://www.baomoi.com/TP-HCM-Hoi-nghi-quoc-te-ban-ve-ung-dung-IoT-cho-thanh-pho-thong-minh/c/17974580.epi