Chung kết giải thưởng Eureka thu hút hàng trăm SV tham dự

on .

Nhộn nhịp và không kém phần căng thẳng là không khí được ghi nhận tại vòng chung kết cuộc thi khoa học Eureka, được tổ chức tại trường ĐH nông lâm TP.HCM.

Sáng 14/11, hàng trăm sinh viên các trường ĐH, các tình nguyện viên, phụ huynh đã ngồi chật cứng các phòng dự thi tại giảng đường Rạng Đông, ĐH Nông Lâm TP.HCM để theo dõi bài dự thi của các nhóm thí sinh.

SV Trần Nguyên Thảo, ĐH Nông Lâm TP.HCM bày tỏ: “Em đang là sinh viên năm 2, hiện đã ấp ủ một công trình nghiên cứu khoa học. Đây là cơ hội tốt để em học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị khóa trên về phương pháp nghiên cứu, cách thức thuyết trình, trình bày đề tài trước hội đồng. Nhiều anh chị sinh viên có những công trình nghiên cứu rất hay và em dường như bị cuốn hút vào các phần thi đó”.

Vòng chung kết cuộc thi được tổ chức tại giảng đường Rạng Đông, ĐH Nông Lâm TP.HCM

Ngồi ở hàng ghế sau cùng chăm chú theo dõi phần trình bày đề tài nghiên cứu của con, bà Trần Thị Mai, một phụ huynh kể: “Biết tin con trai tham dự kỳ thi, dịp cuối tuần tôi vượt quãng đường gần 100 cây số từ Thành phố Vũng Tàu đến động viên con. Dù kết quả thế nào thì tôi vẫn rất hãnh diện về con trai mình vì đã rất tự tin, chững chạc trước nơi đông người”.

Phần thuyết trình các nhóm tham dự cuộc thi.

Vòng chung kết giải thưởng khoa học Eureka lần thứ 17 có sự tham dự của 170 tác giả, là sinh viên của 30 trường ĐH với 82 công trình nghiên cứu, gồm 11 lĩnh vực: Kinh tế, xã hội nhân văn, giáo dục, quy hoạch-kiến trúc-xây dựng, pháp lý, hóa dược, CNTT, tài nguyên môi trường, nông-lâm-ngư, công nghệ sinh-y sinh.

Phản biện của hội đồng khoa học.

Ông Đoàn Kim Thành, Giám đốc trung tâm phát triển KHCN trẻ, Thành đoàn TP.HCM cho biết, sau thời gian triển khai, giải thưởng Eureka đã tiếp nhận 647 đề tài của 46 trường ĐH, CĐ phía nam. Sau vòng bán kết, ban tổ chức đã chọn ra 82 đề tài vào vòng chung kết.

Hội đồng khoa học sẽ làm việc công tâm để chọn ra đề tài xuất sắc nhất.

Một điều đáng mừng, năm nay là năm đầu tiên giải thưởng Eureka có sự tham dự của 6 trường ĐH các tỉnh lân cận gồm: An Giang, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bình Dương. Đó là minh chứng cho sức lan tỏa của giải thưởng đến các sinh viên đam mê khoa học. Tại vòng bán kết, nhiều đề tài đã được hội đồng khoa học đánh giá rất cao về tính ứng dụng. Từ sự thành công đó, trong những lần tổ chức các năm sau, chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến cuộc thi để tạo sự thu hút cho nhiều sinh viên hơn nữa” - ông Thành cho biết.

Hội trường các lĩnh vực dự thi đều có rất đông sinh viên tham dự.

Thí sinh sẽ thuyết trình mô tả sản phẩm, trình diễn sản phẩm và trả lời các câu hỏi phản biện của Hội đồng khoa học. Ngoài đề tài đạt giải nhất tại các lĩnh vực, ban tổ chức sẽ chọn ra một đề tài xuất sắc nhất trao giải đặc biệt với trị giá giải thưởng 15 triệu đồng.

Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề cuộc thi, ban tổ chức còn tổ chức các hoạt động như Hội thảo sinh viên nghiên cứu khoa học, hội trại sinh viên nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu học hỏi của các thí sinh tham dự cuộc thi.

Các sinh viên đứng chật cứng khu vực cửa sổ để theo dõi bài thuyết trình các nhóm.

Hiệu chỉnh sản phẩm trước khi giới thiệu với ban giám khảo.

Những bó hoa tươi thắm dành tặng cho các thí sinh.

Hà Thế An

Nguồn: http://www.baomoi.com/Chung-ket-giai-thuong-Eureka-thu-hut-hang-tram-SV-tham-du/c/17988484.epi