Cảnh giác phần mềm quảng cáo tự động cài mã độc trên Android

on .

Gần đây nhiều phần mềm quảng cáo tự động cài đặt mã độc trên thiết bị Android đã xuất hiện, dù người dùng không tác động gì gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới vấn đề bảo mật thông tin.

Nhiều phần mềm quảng cáo tự cài sẵn lên thiết bị Android. (Ảnh: Betanews)

Chỉ ít lâu sau khi phát hiện một trường hợp phần mềm quảng cáo (adware) mới trên Android không thể gỡ bỏ, thì mới đây, trang Arstechnical lại đưa ra thông báo nghiêm trọng hơn. Loại adware này sẽ tự động cài đặt vào máy phần mềm độc hại dù chưa được người dùng cho phép.

Phần mềm quảng cáo đang là nỗi ám ảnh của nhiều người, nhưng thường thì chúng cần một thao tác nào đó như đồng ý cài đặt từ chủ thiết bị để cài cắm các loại trojan. Chúng sẽ lây nhiễm từ việc người dùng tải và cài đặt một phần mềm nào đó.

Màn qua mặt Accessibility Service của phần mềm độc hại. (Ảnh: Arstechnical)

Hiện tại, Google đã tăng cường tính bảo mật trên Android với Accessibility Service. Tính năng mới sẽ giúp kiểm soát và theo dõi các ứng dụng nhằm tạo lớp bảo vệ vững chắc hơn. Tuy nhiên, ứng dụng có tên “Shedun” đã dễ dàng qua mặt hệ thống này.

Bằng cách nào đó, loại mã độc vượt khỏi tầm kiểm soát của hệ thống bảo mật trên Android, sau đó liên tiếp hiển thị quảng cáo gây phiền toái. Đáng lo ngại hơn, chúng tự động cài đặt thêm mã độc để thực hiện các tác vụ riêng.

Đó có thể là chiếm quyền sử dụng các điểm cảm ứng trên màn hình, thực hiện yêu cầu các adware cài sau đó và đánh cắp dữ liệu. Vì thế, người dùng cần kiểm tra lại các ứng dụng đã được kích hoạt bởi Accessibility Service.

Ngoài ra, việc cài đặt phần mềm cũng nên dựa trên nguyên tắc chọn thương hiệu uy tín, tránh tải về tùy tiện.

Lê Minh (Theo Arstechnical )

Nguồn: http://www.baomoi.com/Canh-giac-phan-mem-quang-cao-tu-dong-cai-ma-doc-tren-Android/c/18044509.epi