Trình duyệt Cốc Cốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ?

on .

Gần đây, trình duyệt phổ biến nhất Việt Nam đang bị người dùng phản ánh về các lỗi bảo mật tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Trình duyệt Cốc Cốc.

Theo đó, một số người dùng cho rằng trình duyệt Cốc Cốc đang thu thập dữ liệu trái phép khi chưa được sự đồng ý của người dùng.

Trình duyệt Cốc Cốc (hay còn có tên gọi khác là trình duyệt Cờ Rôm +) là một sản phẩm "made in Vietnam", được xây dựng dựa trên cấu trúc của trình duyệt Google Chrome hàng đầu thế giới. Do những đặc tính hữu ích như: tự động chuyển tiếng Việt không dấu thành có dấu, bỏ chặn Facebook, dễ dàng tải xuống các nội dung media... nên trình duyệt Cốc Cốc rất được lòng người dùng Việt, được cho là trình duyệt phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay.

Cụ thể, Cốc Cốc mặc định bật tính năng “Tự động gửi số liệu thống kê về việc sử dụng và báo cáo sự cố cho Cốc Cốc”. Điều này khiến người dùng nghi ngại trình duyệt Cốc Cốc đang tự ý theo dõi các hoạt động của người dùng. Chuyên gia an ninh mạng Bkav nhận định: “Việc thu thập dữ liệu để cải thiện dịch vụ thì tốt, nhưng vấn đề là lấy thông tin gì về và cách lấy như thế nào, có thông báo rõ ràng cho người sử dụng hay không. Thông báo và hỏi rõ ràng là điều rất quan trọng”.

Những tính năng ưu Việt của trình duyệt Cốc Cốc.

Bên cạnh đó, Cốc Cốc cũng mặc định bật tính năng tự động điền. Tính năng này sẽ lưu thói quen nhập liệu của người dùng và như vậy rất dễ dẫn đến rủi ro lộ thông tin, nhất là với những máy tính dùng chung, máy công cộng. Lẽ ra, một tính năng ẩn chứa nhiều rủi ro như vậy không nên được tự động bật mà phải do người dùng tự bật hoặc hỏi người dùng trước khi bật.

Những lo ngại nói trên của người dùng hoàn toàn hợp lý, hiện tại phía Cốc Cốc chưa lên tiếng về vấn đề này.

Theo Ictnews

Việt Đức

Nguồn: http://www.baomoi.com/Trinh-duyet-Coc-Coc-tiem-an-nhieu-nguy-co/c/18098463.epi