Doanh nghiệp Việt rất chú trọng an toàn thông tin

on .

Khi ứng dụng nền tảng kinh doanh di động, có đến 49% doanh nghiệp lo lắng vấn đề quản lý bảo mật dữ liệu.

Doanh nghiệp Việt Nam rất chú trọng vấn đề bảo mật dữ liệu, đặc biệt khi triển khai nền tảng kinh doanh di động. Gần một nửa (49%) doanh nghiệp tham gia khảo sát của VMware cho biết họ quan ngại vấn đề bảo mật dữ liệu khi áp dụng di động trong kinh doanh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hiện nay mong muốn bảo mật là một phần được tích hợp sẵn trong các sản phẩm và dịch vụ mà các nhà cung cấp giải pháp mang tới nhằm tránh những chi phí phát sinh.

 

Gần một nửa doanh nghiệp Việt lo ngại vấn đề bảo mật dữ liệu khi ứng dụng di động vào hệ thống CNTT - Ảnh minh họa: H.Đ

Trả lời ICTnews, ông Hà Thân – Tổng giám đốc công ty cổ phần Lạc Việt – cho hay hầu hết doanh nghiệp hiện nay đều quan tâm đến vấn đề an toàn thông tin. Đặc biệt, những thông tin nhạy cảm như thông tin tài chính của doanh nghiệp càng được chú trọng. Ông Hà Thân cho biết, thị trường bảo vệ an toàn thông tin cho doanh nghiệp năm 2015 có tăng khá hơn, khoảng 15% so với năm trước, nhưng vẫn chỉ tập trung vào các doanh nghiệp vừa và lớn.

Việt Nam hiện có hơn 52 triệu thuê bao di động, với tốc độ phát triển thuê bao và tốc độ phát triển smartphone cao hàng đầu trong khu vực và trên thế giới, do đó là mảnh đất màu mỡ cho việc áp dụng di động vào công việc kinh doanh. Khảo sát tháng 11/2015 của VMware cho thấy có đến 84% doanh nghiệp Việt Nam mong muốn triển khai nền tảng kinh doanh di động. Tuy vậy, họ vẫn quan ngại vấn đề an toàn thông tin, bên cạnh yếu tố chi phí.

Ông Brian Higgins, Tổng giám đốc phụ trách khối Kinh doanh chung và Kênh phát triển đối tác, VMware khu vực Đông Nam Á, cho biết: “Tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 11% sau khi nước này đạt được thỏa thuận đối tác xuyên Thái Bình Dương. Bên cạnh tỉ lệ ứng dụng di động tăng cao, nền kinh tế ngày càng mở của Việt Nam sẽ tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong nước định nghĩa lại phương thức họ làm việc, tồn tại và phát triển”.

Ngoài việc quan tâm đến ứng dụng di động, 52% doanh nghiệp tham gia khảo sát của VMware cũng mong muốn ứng dụng điện toán đám mây vào hệ thống công nghệ thông tin của công ty.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thông tin cùng nhiều yếu tố khác trong kỷ nguyên kinh doanh di động và đám mây, doanh nghiệp cần đảm bảo những yếu tố cơ bản khi hội nhập.

Ông Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành VMware cho rằng theo đà phát triển của nền kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp nên áp dụng các công nghệ có tính linh hoạt và hiệu suất cao, phải luôn đổi mới sáng tạo như một công ty khởi nghiệp nhưng ngược lại, phải cung cấp dịch vụ như một đơn vị chuyên nghiệp thực sự.

Thêm vào đó, với hơn 52 triệu thuê bao di động, sự phong phú của các thiết bị đồng nghĩa với việc nhiều công ty có khả năng gặp phải những vấn đề về bảo mật, ảnh hưởng tới sự tăng trưởng.

Theo ông Pat Gelsinger, để thành công thì các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ (bao gồm cả các doanh nghiệp Việt Nam) cần phải bùng nổ nhằm bắt kịp thời đại, và cho rằng điện toán đám mây là nền tảng cốt lõi mà doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng.

Hải Đăng