Ngôi sao công nghệ 17 tuổi có tầm ảnh hưởng thế giới

on .

Trong khi Steve Jobs tạo ra Apple lúc 21 tuổi, Ohanian vận hành Reddit năm lên 22, một cậu bé người Mỹ đã trở thành ngôi sao mới trong làng công nghệ thế giới khi mới 15 tuổi.

Erik Finman đã sáng lập Botangle - chương trình giáo dục trực tuyến kết nối học sinh với giáo viên trên toàn thế giới - khi mới 15 tuổi. Cậu còn trở thành một trong những bạn trẻ có tầm ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn năm 2014.

Ngôi sao công nghệ 17 tuổi có tầm ảnh hưởng thế giới

Chân dung nhà sáng lập trang web học tập trực tuyếnBotangle.

Bỏ học vì không thỏa mãn trí tò mò

Erik Finman (17 tuổi) lớn lên trong gia đình có ba anh em tại Idaho, Mỹ. Sau khi hết lớp 1, bố mẹ đã đưa Erik đến nhiều trường công và tư, nhưng việc học hành của cậu đều không đi đến đâu. Erik không thích đến trường vì không môn nào có thể thỏa mãn trí tò mò của cậu.

“Tôi chuyển trường nhiều lần để tìm kiếm một môi trường giáo dục tốt hơn - nơi tôi có thể là chính mình” - Erik chia sẻ.

Giáo viên khuyên bố mẹ Erik nên để cậu nghỉ học và làm việc tại các cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald trong suốt phần đời còn lại.

“Hồi trung học, điểm trung bình của tôi là 2,1. Không phải tôi không cố gắng, thậm chí tôi đã học tập xuyên đêm. Nhưng tôi càng nỗ lực, mọi thứ càng trở nên vô ích.

Đến giờ, tôi vẫn ái ngại khi nói chuyện với những giáo viên coi sự thất bại của tôi là điều gì đó tồi tệ. Họ cho rằng, tôi không có động lực” - Erik tâm sự.

Sở hữu 100.000 USD khi mới 15 tuổi

Kết quả học tập kém, nhưng cả gia đình đều thừa nhận rằng, Erik rất sáng tạo. Năm 9 tuổi, cậu tự học, dạy về robot và công nghệ cho những đứa trẻ hàng xóm lớn tuổi hơn.

Đầu năm 2013, người anh cả Scott nói chuyện với Erik về Bitcoin và việc anh đã mua 50 đồng. Ngay sau đó, Erik quyết định dành 1.000 USD bà cho để mua 100 đồng. Thậm chí, Erik còn quên vụ đầu tư đó trong một thời gian dài.

Một năm sau, Ross - người anh thứ hai - đưa cho Erik cuốn sách Without Their Permission (Không cần sự cho phép) của Alexis Ohanian, người đồng sáng lập Reddit, một trang web xã hội trực tuyến. Trong suốt cuộc đời Erik tính đến thời điểm đó, cậu mới chỉ tự nguyện đọc một quyển sách mang tênTiểu sử của Steve Jobs của tác giảWalter Isaacson.

Tuy nhiên, khi nhận cuốn này từ anh trai, Erik đã thực sự nghiền ngẫm nó. Theo đó, Ohanian nói về sức mạnh của Internet và “bạn không cần sự cho phép từ ai để làm điều gì đó trên mạng”.

“Cuốn sách cũng nhấn mạnh về tiềm năng của Bitcoin. Tôi chợt nhớ ra mình cũng có 100 đồng. Sau khi kiểm tra lại, tôi nhận ra giá trị của chúng đã tăng lên 1.200 USD và tôi đang sở hữu 100.000 USD. Tôi nghĩ đây là công cụ tuyệt vời, tôi đã có một món hời lớn” - Erik hào hứng chia sẻ.

Ước mơ thay thế hệ thống trường học công

Ngay sau khi bán số Bitcoin, Erik đã dùng 8.500 USD thực hiện ước mơ gặp Alexis Ohanian.

“Cả buổi tối, tôi luôn phải tự nhắc bản thân rằng, mình đang nói chuyện với một thiếu niên. Erik thực sự là chàng trai có định hướng rõ ràng, còn hơn cả tôi lúc ở độ tuổi đó” - chủ tịch Reddit chia sẻ sau khi gặp Erik.

Những trải nghiệm trong môi trường giáo dục đáng thất vọng đã thúc đẩy Erik tạo ra Botangle với mong muốn thay thế hệ thống trường công.

Một hôm, Erik đến Starbuck, hứa sẽ mua cà phê cho bất kỳ ai lắng nghe và nhận xét về ý tưởng thành lập trang web học trực tuyến của cậu. Nhờ vậy, có khoảng 20 người đã góp ý cho Erik.

Ngôi sao công nghệ 17 tuổi có tầm ảnh hưởng thế giới

Nhờ sự dũng cảm theo đuổi niềm đam mê, Erik Finman đã gặt hái nhiều thành công.

Với sự động viên đó, Erik bắt đầu tuyển nhà thiết kế và lập trình viên trên toàn thế giới. Không lâu sau, Botangle chính thức đi vào hoạt động.

Erik cháy hết mình với công việc. Chính nghề này cũng thôi thúc cậu không ngừng học hỏi. Muốn quản lý các lập trình viên, Erik cần học viết code, hay khi làm thuế, cậu cần học tính toán…

Erik nói về mục đích sáng lập trang web: “Tôi muốn tất cả mọi người có thể tiếp cận các phương pháp học tập tuyệt vời, cho dù họ ở vùng nông thôn Idaho, New York hay thậm chí là châu Phi”.

Botangle là nơi học sinh có thể trao đổi với giáo viên và học bất kỳ thứ gì, từ tiếng Tây Ban Nha, đại số cho tới robot hay đàn violin… Bạn có thể đăng ký để học điều gì đó, hoặc trở thành giáo viên. Người sử dụng có thể tự đặt lịch dạy/học.

“Tôi muốn bất kỳ ai như tôi, những người không có cơ hội học tập tại ngôi trường tốt, có thể truy cập vào trang web và học bất kỳ thứ gì họ muốn” - Erik nói.

“Tôi không được phép gọi hơn 20 người cùng làm việc là nhân viên, vì người 15 tuổi không được thuê nhân viên. Họ là những cộng tác viên của tôi.

Mỗi khi phỏng vấn một ứng viên tiềm năng cho công ty, tôi luôn hỏi xem họ có ái ngại khi làm cùng một ông chủ 15 tuổi không?” - Erik chia sẻ về những ngày đầu thành lập Botangle.

Ngôi sao công nghệ 17 tuổi có tầm ảnh hưởng thế giới

"Học từ những người bạn" là khẩu hiệu của Botangle.

"Nếu như có con, tôi sẽ không cho chúng đến trường"

Khi được yêu cầu nhận xét về khả năng vận dụng kiến thức cơ bản từ môn Metric học (vận luận) của Erik, anh hai Ross trả lời: “Điều đó giống như đánh giá một con cá bằng khả năng trèo cây của nó vậy”.

Erik hoàn toàn không hứng thú với những điều học ở trường. “Tôi không thích hệ thống giáo dục hiện nay. Tôi nghĩ nó cần được cải tạo” - cậu nói.

Về việc không muốn lên đại học, bố của doanh nhân trẻ đã đồng ý với điều kiện cậu phải làm ra 1 triệu USD trước tuổi 18.

“Hãy quên đi những gì giáo viên, bạn bè và cả xã hội nghĩ về bạn, hãy chỉ là chính bạn. Thành thật mà nói, nếu có con, tôi sẽ không cho chúng đến trường.

Nếu bạn không thể thuyết phục bố mẹ để nghỉ học hoàn toàn, hãy cố gắng làm điều bạn muốn bên cạnh việc lên lớp” - Erik cho hay.

Chàng trai người Mỹ thành công ở độ tuổi còn trẻ hơn Alexis Ohanian - người truyền cảm hứng cho cậu.

Tác giả của cuốn sách khiến cậu học sinh bình thường ở vùng nông thôn Idaho trở thành doanh nhân cho biết: “Tôi hoàn toàn sốc khi Erik thành công ở độ tuổi đó. Tôi hy vọng những người trẻ như Erik vẫn nhớ rằng, họ cũng có tuổi thơ. Đó là thời điểm tuyệt vời bạn chỉ trải qua một lần trong đời”.

Erik Finman cho biết, cậu hiện cố gắng tìm cách để sống trong cả hai thế giới của người lớn và trẻ em.

Phương Thảo

Nguồn: http://www.baomoi.com/Ngoi-sao-cong-nghe-17-tuoi-co-tam-anh-huong-the-gioi/c/18631922.epi